Những điều cần biết về "khóa tu im lặng" trong lễ "tâm tang" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh 

Tang lễ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một lễ tang đặc biệt, không loa đài, không vòng hoa, không ban tổ chức lễ tang. Thay vào đó là một "khóa tu im lặng".

Đỗ Thu Nga
09:52 25/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, phường Thủy Xuân, TP Huế lúc 0h ngày 22/1, trụ thế 96 tuổi, theo cáo phó của tăng đoàn Làng Mai. 

Đến sáng 23/1, tại Tổ đình Từ Hiếu (TP Huế) đã tổ chức lễ tang Thiền sư Thích Nhất Hạnh theo nghi thức tâm tang. Lễ nhập quan được diễn ra lúc 8h ngày 23/1. 

Le-tam-tang-cua-Thien-su-Thich-Nhat-Hanh-la-gi-8
Đúng 8h sáng 23/1, thiền sư Thích Nhất Hạnh được các tăng ni di chuyển từ mật thất đến thiền đường Tổ đình Từ Hiếu (TP Huế) để thực hiện nghi lễ nhập kim quan (Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ)

Hôm nay, ngày 25/1, lễ tang của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã ước sang ngày thứ 4 và người dân, Phật tử đều đặn đến chùa đảnh lễ, cầu nguyện trong yên lặng, thanh tịnh.

Lễ tâm tang của thiền sư Thích Nhất Hạnh kéo dài 7 ngày chính thức bắt đầu, trong im lặng. Theo thượng tọa Thích Từ Đạo - giám tự chùa Từ Hiếu, tâm tang nghĩa là tổ chức tang lễ một cách nhẹ nhàng, trang nghiêm, tĩnh lặng, không có ban tổ chức, không rườm rà.

Chia sẻ với tờ Thanh Niên, Thượng Tọa Thích Từ Đạo còn cho biết thêm: Xuyên suốt lễ "tâm tang" sẽ là một khóa tu im lặng. Trong khóa tu này, không có một quy định nào, phật tử có thể đến để cùng tham gia, sinh hoạt nhẹ nhàng và giữ im lặng.

“Trong thời gian diễn ra tang lễ, lồng ghép thêm vào đó khóa tu im lặng để Phật tử dự lễ viếng Thầy để có thời gian yên tĩnh, ai cũng có thể tham gia sinh hoạt. Phật tử cần đi nhẹ nhàng, nói khẽ để tỏ lòng tôn kính với Thiền sư”, Thượng tọa Thích Từ Đạo cho biết.

Le-tam-tang-cua-Thien-su-Thich-Nhat-Hanh-la-gi-7
Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo đó, Phật tử đến tham dự "tâm tang" của thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ cùng sinh hoạt chung với tăng ni và ban tổ chức. Sau khi lần lượt vào đảnh lễ Thiền sư, mọi người có thể tham gia "khóa tu im lặng" bằng cách thiền hành, thiền tọa và dùng cơm cùng nhà chùa.

Đại diện chùa Từ Hiếu cũng cho biết, khoảng sân trước thất Trăng Rằm - nơi đặt kim quan của thiền sư đủ rộng để mọi người cùng thực tập khóa tu im lặng. Vậy nên nhà chùa kính xin quý vị Phật tử hoan hỷ cho tìm cho mình một chỗ ngồi thích hợp trong các khu vực rộng xung quanh chùa để cùng thực tập. 

Dự kiến đến ngày thứ bảy (29-1), kim quan của thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ được đưa đến công viên Vĩnh Hằng vườn Địa Đàng Huế (xã Thủy Bằng, TP Huế) để hỏa táng.

Xá lợi của thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ được an vị tại Tổ đình Từ Hiếu và các trung tâm khác của Làng Mai khắp nơi trên thế giới mà không cần phải xây bảo tháp.

Nhà chùa cũng sẽ tiếp đón Phật tử ở các nơi đổ về hành lễ. Những Phật tử không thể về được có thể điện thoại chia buồn hoặc tham gia thực tập khóa tu im lặng tại nơi mình sống. Lễ tâm tang đã được các môn đệ Làng Mai và những người tổ chức tang lễ truyền hình trực tiếp qua các nền tảng mạng xã hội để người ở xa đều có thể tham dự.

Trên web chính thức của Làng Mai, các môn đệ của thiền sư Thích Nhất Hạnh nói rằng, dù hơn 7 năm qua (kể từ sau trận tai biến của thiền sư vào năm 2014) đã dành thời gian thực tập để "chuẩn bị cho một biểu hiện mới của ngài" thế nhưng nhiều môn đệ vẫn cảm thấy hụt hẫng, thiếu nơi nương tựa.

"Để giúp cho chúng con vượt qua được những giây phút này, chúng con đã xin phép chư tôn đức để tổ chức theo di huấn của sư ông chúng con một khóa tu im lặng hùng tráng trong thời gian tang lễ. Chúng con ý thức rằng một khóa tu như thế sẽ giúp chúng con yểm trợ cho nhau, nuôi dưỡng được sự bình an, vững chãi trong tâm hồn", các môn đệ Làng Mai viết.

Xem thêm: Nhớ về những câu nói muôn đời còn nguyên giá trị của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận