Nữ phi công cụt tay đầu tiên trong lịch sử hàng không: Người bình thường một cách khác thường

Jessica Cox sinh ra không có đôi tay nhưng điều đó không ngăn cản được cô đạt đai đen Taekwondo và chứng chỉ phi công. Cô từng miêu tả bản thân là "người bình thường một cách khác thường" thay vì "người khuyết tật". 

Đỗ Thu Nga
12:00 08/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jessica Cox (sinh năm 1983) là người Mỹ gốc Philippines không có đôi tay ngay từ khi sinh ra vì khuyết tật bẩm sinh. Nhưng không vì thế mà cô đầu hàng số phận. Jessica Cox đã đạt được rất nhiều thành công với thân hình khiếm khuyết của mình. Jessica Cox từng miêu tả về bản thân mình sư sau: "Tôi là người bình thường một cách khác thường". Jessica Cox chưa bao giờ nghĩ mình là "người khuyết tật".

Theo Korea Times, năm 25 tuổi, Cox nhận được chứng chỉ phi công. Sau đó, niềm vui nhân đôi khi cô nhận được bằng của nhân Tâm lý của Đại học Arizona, Mỹ. 

nu-phi-cong-khong-tay-dau-tien-trong-lich-su-nganh-hang-khong-0
Với sự quyết tâm cao độ, Cox vượt qua nghịch cảnh để trở thành nữ phi công không tay đầu tiên trên thế giới

Chặng đường trở thành phi công của Cox không hề đơn giản. Nó trở nên khó khăn hơn khi bạn bè trong cộng đồng hàng không nghi ngờ về khả năng chinh phục thử thách của cô. Thậm chí nhiều bạn bè còn cho rằng, trở thành phi công với Cox là một điều phi lý.

Bỏ qua mọi lời khuyên bảo và nghi ngờ, Cox đăng ký khóa học phi công. Năm 2005, Cox bắt đầu tham gia khóa học. Sau 3 năm huấn luyện cùng 3 huấn luyện viên ở 3 bang khác nhau, Cox có trong tay chứng chỉ lái phi công. 

"Tôi đã có một năm vô cùng khó khăn trong hành trình huấn luyện bay. Có thời điểm tôi cảm thấy mọi người không còn tin tưởng mình nữa. Tôi đã chụp bức ảnh máy bay và đặt nó làm ảnh nền trên máy tính. Mỗi sáng, tôi dành vài phút để hình dung cảm giác bản thân mình khi đang lái máy bay", Cox chia sẻ. 

nu-phi-cong-khong-tay-dau-tien-trong-lich-su-nganh-hang-khong-2
Không chỉ lái phi công giỏi, Cox còn chơi thể thao rất thuần thục mà không cần tay

Cox cũng cho biết, một trong những yếu tố cô trở thành một phi công là nhờ những năm tháng tích cực chơi thể thao ở trường phổ thông. Cox từng chơi các môn bơi, lặn biển, lướt sóng... Thể thao dạy cho cô giá trị của tính kỷ luật. 

"Ví dụ như Taekwondo, tôi không chỉ học võ thuật mà còn học tính kỷ luật. Thể thao giúp tôi phát triển tính kỷ luật, đặt mục tiêu không bao giờ bỏ cuộc. Khi đạt được những mục tiêu này, tôi lại đặt ra một mục tiêu khác", Cox chia sẻ.

Ở thời điểm hiện tại, Cox đang là một diễn giả với rất nhiều bài diễn thuyết truyền cảm hứng cho mọi người. Trong một lần chia sẻ, Cox nói rằng: "Nghe có vẻ lạ nhưng có những việc thậm chí còn khó khăn hơn học lái máy bay, những việc mà mọi người cho là hiển nhiên, ví dụ như việc mặc quần". 

nu-phi-cong-khong-tay-dau-tien-trong-lich-su-nganh-hang-khong-7

Ngoài tự mặc quần áo, Cox còn có thể chơi piano, tự trang điểm và ăn với đũa bằng chân. Cô nói rằng, bản thân không có sự lựa chọn nào cả. Cô dùng chân là điều rất bình thường giống mọi người trên thế giới dùng tay vậy.

Nói về hành trình học Taekwondo từ năm 10 tuổi cho biết: "Mẹ luôn muốn tôi phải biết tự vệ, Vì tôi không có tay nên có lẽ bà nghĩ tôi có thể dễ bị tổn thương. Bây giờ, tôi vẫn tập luyện môn thể thao này và nếu không có Taekwondo, tôi sẽ không bao giờ gặp được chồng mình - huấn luyện viên Taekwondo".

Với môn thể thao này, Cox từng giành được huy chương vàng toàn bang Arizona vào năm 2014 khi chiến thắng các đối thủ bình thường (tức là không bị khuyết tật). Cox đã đạt được đai đen Taekwondo của Hiệp hội Taekwondo Mỹ. 

Chia sẻ về nghề phi công, Cox nói rằng, ngày bé cô từng rất sợ lên máy bay bởi cô không biết nó hoạt động như thế nào, có an toàn hay không. Nhưng vào một ngày đẹp trời, Cox có cơ hội lên chuyến bay đầu tiên của mình trên một chiếc máy bay nhỏ. Phi công ngày đó đã nói với Cox: "Nào, hãy thử cảm nhận khi đặt chân lên bàn điều khiển xem sao".

Cox đã đặt chân lên đó và ngay lúc ấy cô mới cảm nhận được bay là như thế nào, nó thú vị ra sao. "Tôi thầm nghĩ, mình sẽ làm mọi thứ để trở thành phi công. Thậm chí còn là phi công đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới lái bằng chân". 

Cox có một chương trình trên Youtube có tên là "Toe Talk" được thực hiện cùng một người bạn cũng không có tay như cô. Họ cùng chia sẻ những lời khuyên cuộc sống hằng ngày cho những người cùng cảnh ngộ.

Hiện nay, Cox đã có đôi bàn tay giả để hỗ trợ công việc hằng ngày. Nhưng cô biết, bản thân không bao giờ lạm dụng đôi tay giả đó. "Nếu bạn nhìn xuống chân phải của tôi, nó trông giống như thể tôi có thể dang rộng ngón chân ra nhiều hơn người bình thường. Chân tôi có độ bám tốt hơn và nó có hình dáng giống như bàn tay hơn là bàn chân của một người bình thường".  

Hành trình "rũ bùn nghiện ngập" làm lại cuộc đời, trở thành giáo sư của bà mẹ 2 con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận