Sứ mệnh gieo yêu thương: Những thiên sứ thiện từ tâm của nhóm "Hương tư bi Ninh Bình"

8 năm là một hành trình không dài nhưng cũng không ngắn, nó đủ để lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà nhóm "Hương từ bi Ninh Bình"  mang đến cho cộng đồng.

Đỗ Thu Nga
08:20 23/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ấm áp "Địa chỉ cần giúp đỡ"

Cách đây 8 năm, trưởng nhóm là cô Phạm Thị Hằng - một công chức về hưu - đã cùng bạn bè là các phật tử đồng tâm đứng ra thành lập một nhóm hoạt động thiện nguyện lấy tên gọi Chia sẻ tình thương - Hương từ bi Ninh Thuận. Sau 2 năm hoạt động, nhóm đổi tên thành nhóm thiện nguyện Hương từ bi Ninh Thuận.

Ban đầu, tất cả thành viên đều dùng tiền túi phát tâm cứu giúp người mắc bệnh nan y, người già neo đơn, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó. Dần dà, tiếng tốt đồn xa, nhiều người biết đến, có các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Từ đó, nhiều nhà hảo tâm, với tinh thần "lá lành đùm lá rách", ủy thác cho nhóm, mong trao tay đến những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Hương từ bi cảm thức rõ trách nhiệm và sứ mệnh, đã cố hết sức mình góp nhặt yêu thương và sẻ chia với mọi hoàn cảnh, theo tiêu chí minh bạch, rõ ràng thu chi và trao quà đúng đối tượng.

Thông qua những lời giới thiệu, nhóm cử người đến tận nơi trao đổi cùng chính quyền địa phương, xác nhận từng trường hợp và trực tiếp phỏng vấn người trong cuộc; sau đó ghi hình và thứ bảy mỗi tuần đăng lên trang của nhóm kêu gọi mọi người gần xa ủng hộ, giúp đỡ. Cuối tuần kế tiếp, nhóm sẽ tổ chức buổi trao tiền cho hoàn cảnh khó khăn, có sự tham gia của chính quyền địa phương và đăng lên trang của nhóm chi tiết danh sách những nhà hảo tâm đã ủng hộ để tạo niềm tin cho mọi người. Đồng thời nhóm lại tiếp tục giới thiệu hoàn cảnh mới cần giúp đỡ và kêu gọi ủng hộ.

Chương trình trên gọi là Địa chỉ cần giúp đỡ hằng tuần. Theo đó, 6 năm qua đã có khoảng 300 hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ thiết thực, với tổng số tiền lên đến 8 tỉ đồng, giúp họ có nhà mới để ở, hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cũng như con em có cơ hội đến trường. Tính riêng năm 2021, chương trình đã nhận số tiền ủng hộ gần 1 tỉ đồng và giúp đỡ cho hơn 50 trường hợp. Cứ thế nhân rộng và lan tỏa, chương trình đi muôn ngả, mang nguồn yêu thương đến những người khổ nghèo, vực dậy tinh thần, nghị lực, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

nhung-thien-su-thien-tu-tam-cua-nhom-huong-tu-bi-ninh-binh-09
Những việc làm của nhóm càng ngày càng lan tỏa và nổi bật trong những chương trình thiện nguyện ở Ninh Thuận

Những thiên sứ thân thiện

Năm 2021, trong bối cảnh khắp nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhóm vẫn tích cực duy trì tốt hoạt động thiện nguyện của mình bằng những việc làm vô cùng ý nghĩa. Chẳng hạn như thực hiện chương trình đẩy lùi Covid-19 bằng việc huy động gần 1,5 tỉ đồng ủng hộ các bệnh viện mua trang thiết bị phòng chống dịch, trao tặng 1.000 suất quà cho người dân các địa phương trong khu phong tỏa và nấu gần 1.000 suất cho người nghèo, người đi cách ly tập trung…

Tưởng chừng trong điều kiện khó khăn bởi dịch bệnh những tấm lòng vàng eo hẹp tài chính sẽ cắt giảm nguồn đóng góp. Nhưng không ngờ chính trong thời điểm ngàn cân treo sợi tóc đó, tình người lại càng nảy nở, nhờ vậy, lại thêm nhiều hoàn cảnh được giúp đỡ.

Mỗi năm tết đến xuân về, nhóm tổ chức chương trình "Xuân yêu thương - Tết sum vầy" tặng quà người dân vùng khó khăn, trung tâm bảo trợ hội người mù, cơ sở dưỡng lão, trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần, bệnh nhân nghèo…, giúp họ có một cái tết an vui. Tính đến nay đã có gần 1.000 suất quà được trao đi trong chương trình này.

Suốt chặng đường dài trên hành trình trao gửi yêu thương, nhóm cũng đồng hành cùng các em học sinh nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với mong muốn tạo nguồn động viên, khích lệ tinh thần, chắp cánh cho những ước mơ. Vài năm trở lại đây, Hương từ bi phối hợp với Đài PTTH Ninh Thuận - chuyên mục Nhịp cầu khuyến học tặng hàng trăm chiếc xe đạp và học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, trao gần 1.000 suất học bổng trị giá gần 1 tỉ đồng cho các em vào ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày khai giảng năm học mới và Tết Trung thu.

Cách đây 4 năm, trong một chuyến thiện nguyện, nhóm có biết một gia đình, người vợ mất để lại cho chồng 3 đứa con đang tuổi ăn học, mà kinh tế rất khó khăn. 3 đứa con đều rất ham học và không bao giờ có ý định từ bỏ. Thương cảm trước hoàn cảnh đó, cô Nguyễn Thị Mễ - một thành viên trong nhóm - đã đăng ký tham gia chương trình Hát mãi ước mơ với hy vọng dùng tiếng hát của mình giành giải thưởng tặng cho 3 đứa nhỏ. Bằng chất giọng trầm ấm, giàu cảm xúc, cô Mễ đã chiếm trọn tình cảm từ ban giám khảo để rồi xuất sắc đoạt giải nhất, đem niềm vui về cho gia đình cần sẻ chia.

Đa số thành viên trong nhóm đã bước vào tuổi trung niên, còn đâu đó nỗi lo cơm áo gạo tiền cùng với sự suy giảm về sức khỏe, nhưng ai nấy đều tích cực đặt dấu chân yêu thương đến khắp mọi ngõ ngách, thôn xóm trên địa bàn tỉnh. Tất cả đồng lòng, lạc quan, hướng tới tinh thần sống có ích cho xã hội.

Những việc làm của nhóm càng ngày càng lan tỏa và nổi bật trong những chương trình thiện nguyện ở Ninh Thuận. Điều tốt đẹp đó không chỉ tạo niềm tin tưởng cho các nhà hảo tâm mỗi khi gửi tiền ủng hộ mà còn có sức hút ở chính những người có ý định gia nhập nhóm.

Từ buổi đầu thành lập nhóm chỉ có vài người nhưng hôm nay con số đã gần 40, mỗi thành viên đều xác định rõ sứ mệnh của mình gắn với màu áo xanh da trời khoác trên người, bên ngực trái có in hình logo biểu tượng của nhóm. Cho nên một khi đã tham gia là hoạt động hết mình không quản ngại bất cứ khó khăn nào. Những đóng góp không chỉ được tính bằng con số thống kê mà còn là nụ cười và nước mắt hạnh phúc của những người may mắn được giúp đỡ. Người nhận vui và người cho đi cùng vui theo. Vui thêm một chút là được chính quyền các cấp ghi nhận như một lời khen ngợi, khích lệ tinh thần.

Nhóm thiện nguyện Hương từ bi đã nhận được bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận tấm lòng vàng của chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận, giấy khen của chủ tịch UBND thành phố Phan Rang, giấy khen của chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, kỷ niệm chương của Hội Người mù tỉnh… Trên tất cả, đó là sự đồng lòng ủng hộ của mọi người khi luôn nồng nhiệt chào đón những người khoác màu áo xanh như những thiên sứ thân thiện, miệt mài đi đó đây trao gửi, chia sẻ phép màu yêu thương.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Vì trẻ em: "Ông bụt" giữa đời thường, nuôi dưỡng 292 đứa trẻ bất hạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận