Sứ mệnh gieo yêu thương: Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và những suất ăn tình nghĩa

Sau gần một năm thành lập, hoạt động của nhóm thiện nguyện Tự Tâm ngày một hiệu quả, thiết thực và ngày có nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn thị trấn U Minh tự nguyện xin tham gia vào nhóm để có điều kiện đi làm thiện nguyện.

Đỗ Thu Nga
09:09 25/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ giữa năm 2022, một số chị em phụ nữ ở Khóm 4, thị trấn U Minh, huyện U Minh đã tự nguyện đứng ra thành lập Nhóm thiện nguyện Từ Tâm. Lúc mới đi vào hoạt động, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm chỉ có 6 thành viên là những chị em phụ nữ sinh sống trên địa bàn Khóm 4, thị trấn U Minh có cùng chung đam mê, tâm huyết với công việc thiện nguyện. Thời gian đầu khi mới thành lập, nhóm gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện, kinh phí hoạt động. Cả nhóm phải mượn nhờ căn nhà chỉ rộng 10m², chưa có cửa, cũng không có vách ngăn để làm nơi hoạt động. Mặc dù vậy, hoạt động chỉ được một vài tháng thì nhóm phải trả căn nhà lại cho chủ căn hộ để kinh doanh.

nhom-thien-nguyen-tu-tam-va-nhung-suat-an-tinh-nghia-7

Từ đó đến nay, nhóm dời về gia đình chị Nguyễn Thúy Oanh, Nhóm phó Nhóm thiện nguyện Từ Tâm để nấu nướng và không để hoạt động của nhóm bị gián đoạn. Cái khó lớn nhất của nhóm hiện nay là kinh phí để nhóm hoạt động. Lúc đầu, mỗi lần nhóm chỉ nấu từ 100 - 120 suất ăn miễn phí cho người nghèo. Các món ăn chủ yếu như bún riêu, bánh tráng ướt, bánh mì thịt. Tất cả đều những món ăn chay. Để có kinh phí, nhu yếu phẩm làm các món ăn, mỗi chị em trong nhóm thiện nguyện phải đóng góp vài chục ngàn, đến vài trăm ngàn đồng tùy vào khả năng của mỗi người. Sau khi góp tiền lại mà vẫn chưa đủ để mua đồ để chế biến các món ăn theo kế hoạch, trong nhóm sẽ cử ra một vài chị em đi vận động các tiểu thương, mạnh thường quân ở khu vực chợ U Minh đóng góp, hỗ trợ. Người có tiền cho tiền, người có nhu yếu phẩm cho nhu yếu phẩm, tất cả với tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. Sau một thời gian hoạt động có hiệu quả và nhiều ý nghĩa thiết thực, đến nay nhóm đã có 13 chị em phụ nữ tham gia làm thành viên và hoạt động liên tục vào ngày rằm và 30 âm lịch hàng tháng.

nhom-thien-nguyen-tu-tam-va-nhung-suat-an-tinh-nghia-67

5 tháng trở lại đây, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm nấu ăn số lượng nhiều hơn. Trung bình, mỗi lần các chị nấu từ 350 đến 400 suất ăn, với tổng chi phí từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Đối tượng cho miễn phí là bà con lao động, bệnh nhân đang nằm điều trị bệnh tại Trung tâm y tế U Minh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thúy Oanh, Phó Nhóm thiện nguyện Từ Tâm cho biết: “Chúng tôi xác định, mỗi phần ăn hỗ trợ cho bà con lao động, bệnh nhân nghèo phải luôn đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy một phần ăn có giá trị không lớn nhưng đó là tấm lòng, sự tâm huyết của chị em phụ nữ trong nhóm. Để có được những suất ăn nghĩa tình này, hầu hết chị em trong nhóm phải thức khuya, dậy sớm. Đến khi nấu nướng thì mỗi người làm một việc như nhóm lửa, tráng bánh, rửa rau, làm nước chấm, cho thức ăn vào hộp, vô túi ni lon… Xong việc phải chia nhau đi cấp phát các suất ăn miễn phí đến tận tay bà con lao động, bệnh nhân nghèo. Tất cả chị em phụ nữ chúng tôi chỉ mong muốn chia sẻ khó khăn với người lao động, những bệnh nhân đang nằm viện có hoàn cảnh khó khăn những phần ăn sáng vừa ngon miệng, vừa không phải bỏ tiền ra mua”.

nhom-thien-nguyen-tu-tam-va-nhung-suat-an-tinh-nghia-3

Chị La Ngọc Ánh, Trưởng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm cho biết: “Hầu hết, thành viên của Nhóm đều sinh sống trên địa bàn thị trấn U Minh. Hình thức hoạt động của nhóm  là mỗi tháng nấu ăn 2 lần vào ngày rằm và ngày 30 âm lịch hàng tháng. Lần này nấu bún riêu, lần sau làm bánh tráng ướt hoặc làm bánh mì thịt. Trước khi nấu hoặc chế biến các suất ăn từ thiện, tôi và các chị em trong nhóm tùy khả năng của mình đều tự nguyện đóng góp mỗi người một ít tiền để mua thực phẩm chế biến, nấu ăn. Nếu số tiền chị em trong nhóm đóng góp không đủ thì tôi mới cử một vài chị em trong nhóm có quen biết nhiều, giao tiếp rộng đi vận động các tiểu thương, mạnh thường quân để hỗ trợ, đóng góp thêm. Khi đủ tiền, tôi phân công một vài chị em trong nhóm đi mua nhu yếu phẩm, thực phẩm để nấu những suất ăn chay phát miễn phí cho bà con lao động, những bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị bệnh tại Trung tâm y tế U Minh nhằm giúp họ giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Thường thì tôi cùng chị em trong nhóm tập trung tại điểm nấu từ 3 đến 4 giờ sáng để nấu nướng. Sau khi thức ăn đã được chế biến thì cho vào hộp, sau đó tiến hành phát thức ăn cho bà con và phát khi nào hết mới thôi”.

Chị Huỳnh Ngọc Phả - thành viên của nhóm - cho biết: “Tôi tham gia Nhóm thiện nguyện Từ Tâm này gần 1 năm qua. Khi vào đây làm rồi thấy tinh thần của mình nó thoải mái, thanh thản hơn vì góp được một phần công sức để làm việc thiện, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tôi cũng như những chị em trong nhóm chỉ xem việc làm thiện nguyện này là thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn U Minh Lê Thị Huyền cho biết: “Việc làm thiết thực, nhiều ý nghĩa của chị em phụ nữ Nhóm thiện nguyện Từ Tâm thị trấn U Minh đã góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Chị em phụ nữ đó xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong công việc thiện nguyện ở địa phương. Tôi mong muốn trong thời gian tới, trên địa bàn thị trấn U Minh có nhiều chị em phụ nữ khác tham gia Nhóm thiện nguyện Từ Tâm. Qua đó, nhằm giúp đỡ, chia sẻ cùng bà con lao động, những bệnh nhân đang nằm điều trị bệnh tại Trung tâm y tế huyện U Minh vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Xem thêm:  Sứ mệnh gieo yêu thương: Đội cứu hộ Hà Nội vượt định kiến, lan tỏa điều tốt đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận