Tử tế không kể giàu nghèo: Gom nước uống, lái xe vào tâm chấn động đất hỗ trợ đồng hương

Theo anh Sơn, chút khó khăn và mệt mỏi của bản thân chẳng thể sánh bằng niềm vui khi giúp được đồng bào đang gặp khó khăn giữa tâm chấn động đất ở Nhật Bản.

Đỗ Thu Nga
08:57 08/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 4 ngày kể từ trận động đật mạnh 7,6 độ ở tỉnh Ishikawa, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, các hội nhóm người Việt tại Nhật Bản liên tục chia sẻ thông tin kêu gọi hỗ trợ cho đồng hương gặp khó khăn giữa tâm chấn.

Sống ở khu vực trung tâm hành chính của tỉnh Ishikawa, anh Đặng Xuân Sơn, một công nhân cơ khí người Việt, cho biết ảnh hưởng của động đất cũng khá lớn, nhưng chủ yếu chỉ bị sạt lở đất và rơi vỡ ít gạch ngói, không nặng nề bằng những nơi gần tâm chấn.

Anh Sơn chia sẻ: "Khi theo dõi tình hình người Việt trên các các hội nhóm mạng xã hội, mình thấy rất nhiều người đăng bài kêu gọi giúp đỡ. Ban đầu mình đi gom nước uống ở các siêu thị khác nhau do các siêu thị giới hạn lượng nước được mua trong thời điểm này.

Nhu cầu của mọi người trong vùng tâm chấn rất lớn. Nhận thấy việc làm mang tính tự phát của mình mất thời gian lại không hiệu quả, cùng với sự hướng dẫn của các anh chị em đồng hương cũng đang sinh sống tại tỉnh, mình bắt đầu kêu gọi mỗi người quyên góp một chút để chuyến xe tiếp tế được đầy ắp và ý nghĩa hơn".

nguoi-dan-ong-gom-nuoc-uong-lai-xe-ho-tro-dong-huong-0
Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của cộng đồng người Việt xua tan lạnh giá ở vùng tâm chấn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Đêm 4/1, anh Sơn cùng 3 người khác chia làm 2 xe chở đồ tiếp tế đến hỗ trợ đồng bào ở thành phố Suzu, nơi chính quyền địa phương cho biết 90% nhà cửa ở thành phố này bị phá hủy hoàn toàn hoặc gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Tuy nhiên, hành trình gặp nhiều khó khăn do địa hình đường núi ngoằn ngoèo và nhiều đoạn bị đứt gãy, một xe bị tách đoàn do đâm phải dị vật và mất sóng liên lạc. Dù rất lo lắng nhưng xe của anh Sơn vẫn tiếp tục di chuyển vào khu vực của đồng bào đang gặp khó khăn trong vùng gần tâm chấn.

"Khi tới được nơi tị nạn của rất đông các chị em người Việt tại đó, cảm xúc của cả 2 bên đều vỡ oà. Với em thì vô cùng xúc động khi thành công vượt qua chặng đường khó khăn, chứng kiến đồng bào mình vẫn an toàn và tận tay trao được đồ vật tiếp tế cho họ. Còn chị em ở đó cũng vô cùng hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của đồng bào giữa lúc khó khăn nơi xứ người", anh Sơn chia sẻ.

Hoàn tất việc tiếp tế, anh Sơn trở về ngay trong đêm và thở phào nhẹ nhõm khi thấy xe của anh em còn lại vẫn an toàn. Nhờ lực lượng cứu nạn cứu hộ giúp đỡ, tới gần sáng xe được sửa xong, đoàn anh Sơn trở lại nhà an toàn và tranh thủ nghỉ ngơi để đi làm vào sáng hôm sau.

"Đêm nay (5/1), chúng mình tiếp tục chở đồ tiếp tế đến khu vực ảnh hưởng nặng nhất và hầu như mất thông tin liên lạc là thành phố Wajima", anh Sơn cho biết chút mệt mỏi bản thân chẳng sánh bằng niềm hạnh phúc khi giúp được đồng bào mình đang gặp khó khăn nơi đất khách quê người.

nguoi-dan-ong-gom-nuoc-uong-lai-xe-ho-tro-dong-huong-5
Những thùng đồ tiếp tế do cộng đồng người Việt quyên góp được chuyển tới những đồng hương đang gặp khó khăn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, có thể cảm nhận rõ tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

"Mình có 2 xe chuẩn bị xuống thành phố Nanao với hơn 30 thùng nước với đồ ăn. Mọi người ai cần thì để lại thông tin địa chỉ để mình ghé qua ạ", anh Nguyễn Đăng Khương kêu gọi trên mạng xã hội.

"Sau 3 ngày đi cứu trợ các bạn vùng tâm chấn, các bạn chưa được hỗ trợ hãy cố gắng giữ gìn sức khoẻ. Mình và các bạn trong nhóm sẽ hỗ trợ hết sức có thể!", người có tài khoản Tung Moon để lại lời nhắn nhủ.

"Có anh chị nào nhận quyên góp không ạ? Em muốn giúp đỡ mọi người một chút nhưng em ở tỉnh xa quá không thể đến tận nơi được", tấm lòng ở xa của bạn Tiền Trần.

Xúc động khi nhận được tấm lòng quý giá của đồng bào khắp nơi, chị Thu Phương bày tỏ: "Em thay mặt mọi người xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị trong các đoàn tiếp tế, đã không ngại khó khăn, đường xá xa xôi hiểm trở đến đến đây hỗ trợ chúng em. Chúng em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn. Chúc tất cả các anh chị luôn mạnh khoẻ".

Theo chia sẻ của Thu Phương, cô sống tại Wakura (thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa). Thời điểm xảy ra trận động đất, sóng thần đổ ập vào thành phố suýt cuốn đi cô gái Việt. Rất may Thu Phương đã leo được lên xe của một người Nhật lánh nạn. Cô cho biết trận động đất đã phá hủy toàn bộ nhà cửa và hiện đang ở một cơ sở tị nạn với hơn 700 người tập trung.

Tính đến ngày 5/1, số người chết vì trận động đất 7,6 độ richter ngày đầu năm mới ở Nhật Bản đã tăng lên 92, trong khi 242 người vẫn mất tích.

Trong khi đó, gần 95.000 hộ gia đình ở nhiều khu vực trên tỉnh Ishikawa bị thiếu nước do các đường dẫn nước bị hỏng.

Phát biểu tại trung tâm ứng phó thảm họa khẩn cấp, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio yêu cầu giới chức huy động mọi nguồn lực sẵn có để tối ưu hóa nỗ lực cứu trợ và cung cấp hàng hóa thiết yếu trong vòng 72 giờ sau thảm họa.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường bị gãy nứt, gián đoạn và các tòa nhà bị đổ sập gây khó khăn cho công tác tìm kiếm và cứu hộ.

Theo tin bảo hộ công dân từ Bộ Ngoại giao hôm 2/1, hiện chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt do các trận động đất gần đây tại Nhật Bản gây ra.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản chủ động nhanh chóng nắm bắt thông tin về tình hình an toàn của công dân Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các nghiệp đoàn, hội đoàn để thông tin, hướng dẫn cộng đồng người Việt tại khu vực chịu thiệt hại.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các hội đoàn người Việt tại các địa phương bị động đất để theo dõi sát tình hình; sẵn sàng triển khai các phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản theo số điện thoại: Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: +81-80-3590-9136, hoặc +81-80-20346868, +81-90-1255-5537; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: +81-90-4769-6789; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka: +81-92263-7668.

(Theo VTC)

Xem thêm: Tử tế không kể giàu nghèo: Người đàn ông 30 năm sửa xe miễn phí ở Đà Nẵng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận