Liên hệ với chúng tôi

Hay

Ngừng mơ mộng, hãy hành động, phải có trách nhiệm với cuộc đời mình!

Đó là chân lý sống giúp bạn loại bỏ ngay 2 từ "Nhưng" và "Tôi phải" ra khỏi cuộc sống này.

Ngừng mơ mộng, hãy hành động, phải có trách nhiệm với cuộc đời mình!

Xuất bản:

Đỗ Thu Nga
Ngừng mơ mộng, hãy hành động, phải có trách nhiệm với cuộc đời mình!
Photo: internet

"Ngừng mơ mộng, hãy hành động. Phải có trách nhiệm với cuộc đời của mình!" - Đó là phương châm sống cơ bản của cuốn sách "Thói quen thành công - The Achievement Habit" của Giáo sư trường Đại học Stanford – Bernard Roth. 

Theo quan điểm của vị giáo sư này, mỗi ngày chúng ta đều có thể đạt được mục tiêu đã đề ra nếu chúng ta loại bỏ được 2 từ "Nhưng" và "Tôi phải" ra khỏi cuộc sống này.

Dưới đây là lời khuyên của giáo sư Bernard Roth về cách sử dụng từ ngữ trong cuộc sống hằng ngày, bên cạnh đó ông cũng đưa ra từ ngữ nên thay thế cho hai từ đó:

Thay từ "NHƯNG" bằng từ "VÀ"

Hãy xem thử sự khác biệt khi nói: "Mình muốn đi xem phim và mình có quá nhiều việc phải làm" với khi nói "Mình muốn đi xem phim nhưng mình có quá nhiều việc phải làm" là gì nhé.

Giáo sư Roth nói, khi dùng từ "nhưng", bạn sẽ tạo ra sự mâu thuẫn, xung động giữa các hành động. Trên thực tế, chúng không hề mâu thuẫn gì cả. Song khi dùng từ "và" thì ngược lại, nó làm cho não của bạn ý thức được các hành động đều được ưu tiên như nhau. 

Ngung-mo-mong-hay-hanh-dong-phai-co-trach-nhiem-voi-cuoc-doi-minh

Dưới góc nhìn ngôn ngữ học, những câu như thế được gọi là câu ghép có quan hệ đối lập và đẳng lập giữa các mệnh đề ngang nhau. Trong trường hợp đầu tiên, liên từ "nhưng", "mặc dù", "tuy nhiên" được sử dụng để diễn tả sự đối lập, làm cho hai vế của câu mâu thuẫn với nhau. Còn liên từ "và" lại có vai trò tích cực hơn, nó làm cho hai vế câu bình đẳng với nhau.

Bây giờ nhiệm vụ của bạn là hãy thay đổi thói quen sử dụng từ ngữ hàng ngày. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn rèn luyện được thói quen nói "Mình muốn mua một số đồ dùng mới và mình cần sửa chữa một số thứ trước đã" thay vì nói "Mình muốn mua một số đồ dùng mới nhưng mình phải sửa chữa một số thứ trước đã".

Quảng cáo

Thay thế cụm từ "TÔI PHẢI" bằng "TÔI MUỐN"

Giáo sư Roth nhấn mạnh tầm quan trọng bài tập này trong quyển sách của mình. Ông cho rằng: "Bài tập này rất hiệu quả, giúp cho mỗi người nhận ra bản thân họ nên làm gì với cuộc đời của mình – thậm chí làm những việc mà họ cảm thấy không thoải mái - thực tế là những gì mà họ đã chọn".

Chỉ sự thay đổi nhỏ này thôi có thể làm thay đổi cả cuộc đời bạn. Nếu mỗi sáng mai thức dậy, bạn nghĩ đến việc đi làm thật buồn tẻ, cuộc đời thật chán ngán thì bạn sẽ trở thành 1 mớ hỗn độn. Trên thực tế, việc thay đổi này lại dễ dàng hơn những gì bạn nghĩ. Vậy nên, mỗi buổi sáng hãy tập trung vào điều mà bạn cảm thấy hứng thú nhất. 

Ngung-mo-mong-hay-hanh-dong-phai-co-trach-nhiem-voi-cuoc-doi-minh-9

Nếu bạn cảm thấy hứng thú với việc đọc sách, hãy đọc một vài trang sách. Nếu bạn hứng thú với việc nói chuyện, hãy tâm sự nhiều hơn với đồng nghiệp. Nó sẽ giúp bạn đón nhận một ngày mới tốt đẹp hơn.

Bạn có thể thấy được sự khác biệt rõ ràng giữa câu "Mình phải về thăm bố mẹ" với "Mình muốn về thăm bố mẹ" đúng không? Sẽ tốt hơn khi bạn nói "Tôi muốn" dù đang nói về bất cứ điều gì.

Để thực hiện chiến lược này không hề dễ dàng NHƯNG nó cần thiết nếu bạn PHẢI thành công. Tuy nhiên, nó sẽ dễ dàng VÀ cần thiết nếu bạn thực sự MUỐN thành công. Giờ bạn đã thấy được sự khác biệt khi thay đổi cách dùng từ ngữ hàng ngày rồi chứ?

Xem thêm: Thấy chân lý lập nghiệp từ Tam Quốc: 20 tuổi thấy Tào Tháo giỏi, 40 tuổi thấy Tư Mã Ý lợi hại, 60 tuổi ngộ ra Lưu Bị là tài nhất

Quảng cáo
Bức tranh bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ đi theo chiều hướng nào?
Bức tranh bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ đi theo chiều hướng nào?

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 sẽ diễn ra như thế nào? Liệu có bùng nổ như thời gian qua hay trầm lắng bởi những lý do chủ quan và khách quan?

Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo