Ôn thi tốt nghiệp THPT: Top 10 quan điểm đặc biệt về văn chương của Xuân Diệu

Những trích dẫn văn chương của nhà thơ Xuân Diệu dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc sáng tạo nên một bài văn chất lượng.

Đỗ Thu Nga
11:00 23/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

????. “Cái mà người ta đòi hỏi hơn cả ở thơ, ở nhà thơ là, dù nói đến người, đến vật, đến việc, cũng phải tràn trề tình cảm! Người ta đòi hỏi người thi sĩ phải nói bằng tất cả trái tim, linh hồn mình, càng dào dạt càng hay”. (Xuân Diệu)

????. “Tình yêu và thơ là hai phạm trù mà trong đó cái tuyệt vời thông minh kết hợp với cái tuyệt diệu ngây thơ, thậm chí có khi “tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ quá” là hương đặc biệt của một số tâm hồn thi sĩ và tình nhân” (Xuân Diệu) 

????. “Trong những xã hội có giai cấp, từ những ngàn năm, những trăm năm về trước, những thi sĩ xứng đáng của nhân loại đã giữ cái chân chất của tâm trí và tài năng mình như một cái phao nổi trên dòng thời gian, đặng vươn tới những mai hậu xa xăm và rạng rỡ: những mai hậu ấy là thời đại của chúng ta ngày nay” (Xuân Diệu) 

????. “Trong nghề thơ, Xuân Diệu luôn tâm niệm: “Nếu không chịu thương chịu khó vì tác phẩm, không mang nặng đẻ đau nó, thì chẳng có tác phẩm đâu”. (Xuân Diệu)

????. “Trong một bài thơ, cũng như trong một bức tranh, tất cả các nét đều phục tùng cái ý định chung của toàn bài, đều ở trong một từ trường mà người điều khiển là thi sĩ” (Xuân Diệu) 

????. “Văn học là trái tim của một dân tộc”. (Xuân Diệu)

top-10-quan-diem-dac-biet-ve-van-chuong-cua-xuan-dieu

????. “Thơ hay, lời thơ chín đỏ trong cảm xúc” (Xuân Diệu)

????. “Nhà văn tồn tại ở tác phẩm. Không có tác phẩm thì nhà văn ấy coi như đã chết” (Xuân Diệu)

????. “Ta bám vào thịt da của đời

Ngoạm sự sống để làm êm đói khát

Muôn nỗi ấm và muôn nỗi mát

Điều ta ăn nhấm nháp rất ngon lành

Ngực thở trời mình hút nắng trời xanh”

(Thanh niên, Xuân Diệu)

????????. “Tôi đưa răng bấu mặt trời

Kẻ đựng trái tim trìu máu đất

Hai tay chín móng bám vào đời

Kẻ uống tình yêu dập cả môi”

(Hư vô, Xuân Diệu)

Xuân Diệu luôn có một khát vọng sống mãnh liệt, một niềm mê say với cuộc sống và tuổi trẻ đến cuồng nhiệt thiết tha. Nhà thơ “bám vào thịt da của đời” và tận hiến với cuộc đời ấy bằng tất cả tình yêu, sự khao khát trong trái tim mình. Ông thực là “một nhà thơ của tuổi trẻ, lúc nào cũng khao khát chiếm lĩnh đời sống, muốn níu giữ thời gian với câu thơ nổi tiếng: Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi! (“Vội vàng”). [...] Suốt đời làm thơ, Xuân Diệu bị ám ảnh bởi vấn đề thời gian trôi chảy, càng về cuối đời ông càng nuối tiếc hiện tại, sợ những năm tháng hiện hữu trên cuộc đời sẽ chẳng còn bao lâu. Vì thế, trong thơ Xuân Diệu luôn kêu gọi người đời, nhất là các bạn trẻ hãy sống hết mình: Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối/ Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm” (“Giục giã”)”.

(Theo Chuyên trang ôn Văn)

Xem thêm: Tuyển tập những nhận định mới lạ về đặc trưng tình cảm trong thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận