"5 chữ vàng của thiền sư" - câu chuyện giúp ta nhận ra chân lý "sướng hay khổ chỉ nằm ở 1 ý niệm"

Đọc thật kỹ chuyện ngắn "5 chữ vàng của thiền sư" dưới đây, chắc chắn bạn sẽ ngộ ra được nhiều điều quý giá mà trước nay vẫn mơ màng.

Đỗ Thu Nga
10:00 05/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện ngắn "5 chữ vàng của thiền sư"

Một ngày nọ, hai thanh niên trẻ gặp áp lực ở nơi làm việc đã quyết định tìm về chốn cửa Phật mong tìm được sự bình yên, khuây khỏa tâm hồn.

Khi gặp một vị thiền sư, hai người liền hỏi: "Thưa đại sư, chúng con đi làm khổ quá, hay bị ức hiếp, cầu xin ngài chỉ bảo, chúng con có nên nghỉ việc ở đó hay không?".

Thiền sư không trả lời ngay, khẽ nhắm mắt ngồi trầm tĩnh. Sau một hồi lâu, ngài mới đáp , nhưng chỉ nói 5 từ: "Chỉ là một bát cơm". Sau đó, không nói gì thêm nữa, phất tay ý bảo hai người rời đi.

Hai thanh niên trẻ tuổi trở về. Sau đó, một người lập tức nộp đơn xin nghỉ việc, trở về quê hương làm ruộng. Người còn lại vẫn tiếp tục làm việc ở công ty cũ.

Mười năm sau, người thanh niên từng nghỉ việc về quê làm ruộng, luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người nông dân đi trước, công thêm những phương pháp mới mẻ mà tự mình mày mò ra, nay đã trở thành một chuyên gia nông nghiệp có tiếng.

Phat-day-suong-hay-kho-chi-nam-trong-mot-y-niem-8

Còn người bạn khi đó cũng đã trải qua nhiều thay đổi. Anh ta ở lại công ty, cố gắng nhẫn nại, cố gắng học hỏi, cuối cùng nhận được sự tín nhiệm của cấp trên nên dần được coi trọng. Và nay đã trở thành một quản lý.

Một ngày nọ, hai người tình cờ gặp nhau. Cả hai nói về những chuyện đã xảy ra trong những năm qua, ai nấy đều xúc động. Vị chuyên gia nông nghiệp vẫn rất thắc mắc: "Khi ấy, đại sư cho chúng ta chỉ 5 chữ 'Chỉ là một bát cơm", 5 chữ này tôi nghe xong liền hiểu ngay. Chẳng qua cũng chỉ là vì một bát cơm thôi mà, sao phải làm khổ bản thân cứ miễn cưỡng ở lại công ty làm gì? Cho nên tôi đã xin nghỉ việc. Còn anh sao lại không nghe theo lời của đại sư?".

Người quản lý vừa cười vừa đáp: "Tôi có nghe chứ! Đại sư nói 'chẳng qua cũng chỉ là một bát cơm', cho nên sau đó dù có khổ ra sao, mệt thế nào, chịu bao nhiêu sự khinh bỉ hay rắc rối, tôi chỉ cần nghĩ đến 5 chữ vàng của thiền sư thì dù ông chủ có nói những câu khó chịu, chỉ cần mình bớt so đo, bớt hờn giận, đừng cái gì cũng chấp vặt thì sẽ thấy mọi thứ nhẹ nhõm hơn. Ý của đại sư chẳng phải là như vậy sao?".

Hai người nhìn nhau ngờ ngợ, không ai chắc chắn ý của thiền sư là cái nào. Thế là cả hai hẹn nhau một ngày khác sẽ đến hỏi rõ thiền sư.

Bây giờ, vị thiền sư đó đã lớn tuổi, nghe xong nghi ngờ của hai người kia, ông ngồi nhắm hai mắt trầm tư, sau một hồi lâu mới thốt ra câu: "Chỉ là một ý niệm". Sau đó cũng phất tay rời đi...

Bấy giờ hai người kia nhìn nhau mỉm cười, dường như giờ trong lòng đã sáng tỏ tất cả.

Sướng hay khổ chỉ nằm ở một ý niệm

Có thể thấy, cùng là một câu nói nhưng nhận thức, cảm nhận và tâm lý của mỗi người lại được hiểu theo một cách khác nhau. Ý thức khác nhau khiến con người ta suy nghĩ và hành động khác nhau. Cuối cùng tạo ra kết quả khác nhau.

Cũng giống như câu chuyện trên, hai người cùng nghe 5 chữ vàng của thiền sư "chỉ là một bát cơm" nhưng lại có cách hiểu khác nhau, lựa chọn cuộc đời khác nhau.

Bạn biết không, nếu không rời được dục vọng thì cả đời phiền não. Người không vừa lòng với hoàn cảnh, tất nhiên sinh nóng nảy muốn rời khỏi nơi khiến mình đau khổ. Người nhẫn nhịn được nghe xong lại tiếp tục ở lại, chịu đựng, chờ đến khi mình được hồi báo xứng đáng.

Phat-day-suong-hay-kho-chi-nam-trong-mot-y-niem-6
Sướng hay khổ chỉ nằm ở một ý niệm

Thực ra thì, cả hai thanh niên trong câu chuyện trên đều đã sớm có câu trả lời trong lòng mình. Một người đã không thể chịu đựng nổi nữa, một người thì vẫn cố gắng nằm gai nếm mật.

Câu nói của thiền sư tăng thêm lòng tin, sự kiên định cho hai người. Vì thế họ đưa ra 2 quyết định khác nhau.

Cuộc đời này vốn không có thứ gì là tốt tuyệt đối hay xấu tuyệt đối. Nếu như đã có lựa chọn của riêng mình, hãy dũng cảm bước đi, hãy thực hiện nó một cách trọn vẹn nhất.

Cũng như vị chuyên gia nông nghiệp và người quản lý ở trên chính là một kiểu lựa chọn trong cuộc sống, không tồn tại cái nào cao, cái nào thấp, chỉ có ta muốn lựa cái nào mà thôi.

Đời người ra sao chẳng qua chỉ nằm ở một ý niệm, tự bản thân ta quyết định ý niệm đó là tốt nhất, không cần phải mượn tay người khác. Buông bỏ những điều phiền não này, chắc chắn bạn sẽ thấy yêu đời hơn.

Xem thêm: Mơ thấy Phật Bà Quan Âm là cát mộng, sớm gặp may mắn về công danh, tài lộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận