Ôn thi tốt nghiệp THPT: Phân bổ thời gian làm đề thi Văn sao cho hợp lý?

Việc phân bổ thời gian làm bài thi rất quan trọng trong quá trình ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia 2024. Các bạn hãy lưu lại bí kíp dưới đây cho bản thân nhé.

Đỗ Thu Nga
15:00 20/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo kinh nghiệm từ các thầy cô dạy Văn, thời gian sẽ tỉ lệ thuận với dung lượng viết, với điểm số của từng câu. Thí sinh nên hoàn thành phần đọc hiểu trong khoảng thời gian 20 phút, câu 1 phần làm văn làm trong khoảng 20 phút và dành khoảng 75 phút còn lại để tập trung làm câu Nghị luận văn học. Việc phân bổ thời gian sẽ chi tiết như sau:

– Phần Đọc, hiểu: phần này số điểm tối đa là 3 điểm với 4 câu hỏi từ cơ bản đến nâng cao, nhưng nhìn chung phần này kiến thức không khó. Cho nên các bạn chỉ cần dành tối đa khoảng 15 phút.

– Phần làm văn (số điểm tối đa là 7 điểm) gồm có 2 câu.

Câu 1: Viết một đoạn văn Nghị luận xã hội có khoảng 200 từ: Các bạn có thể viết đến 250 từ, lưu ý nội dung yêu cầu là khai thác một góc độ nào đó của vấn đề chứ không phải viết hoàn chỉnh như một bài. Cho nên các bạn tránh viết lê thê và dài đến mấy ngàn từ nhé!

Câu 2: Bài văn phần Nghị luận văn học: Phần này, các bạn nên dành 75 phút ( dư khoảng 5 phút dành cho quá trình xem lại bài ). Việc phân bổ thời gian làm bài phù hợp sẽ giúp cho các bạn không bị sa đà tập trung làm những câu ít điểm dẫn tới thời gian làm câu nhiều điểm quá ít. Đến lúc cuối giờ lại bắt đầu cuống cuồng vắt chân lên cổ mà làm dẫn tới thời gian không kịp.

on-thi-tot-nghiep-thpt-phan-bo-thoi-gian-lam-de-thi-van-sao-cho-hop-ly-9

Ngoài ra, trong quá trình ôn thi, các bạn học sinh nên biết cách lâp đề cương môn văn để bám sát theo đề thi các năm trước. Như vậy sẽ tạo nên sự logic, không bỏ sót kiến thức:

Đề thi học kì các năm học chính là nền tảng để các bạn lập đề cương ôn tập môn ngữ văn. Việc lập đề cương ôn luyện rất quan trọng bởi kiến thức các bạn học trong 3 năm cấp ba sẽ rất rất nhiều, các bạn không thể nào ôn chi tiết toàn bộ kiến thức được. Do đó việc cần phải làm là tìm hiểu thật kỹ hình thức ra đề, khoanh vùng các dạng kiến thức đề thi những năm trước của trường mình ra như thế nào. Hãy hỏi các thầy cô hoặc các anh chị khóa trước để xin bộ đề và nghiên cứu chi tiết cấu trúc đề thi học kỳ của trường đã ra.

Đồng thời kết hợp với bộ đề thi THPT quốc gia đã ra các năm trước để có thể nắm được xu hướng ra đề như thế nào. Chẳng hạn đề sẽ thường gồm có bao nhiêu câu, tỷ lệ khoảng bao nhiêu % dành cho thơ, bao nhiêu % dành cho truyện ngắn hay tiểu thuyết, nội dung tập trung chủ yếu nằm trong giai đoạn văn học nào, những tác giả tiêu biểu thường hay xuất hiện…. Sau khi đã có những hiểu biết cơ bản về xu hướng ra đề thì các bạn cần làm, giải các bộ đề cương ôn tập học kì, vạch ra được những chuyên đề kiến thức cần phải học.

Xem thêm: Ôn thi tốt nghiệp THPT: Làm thế nào mình đạt 9+ môn Văn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận