Ôn thi tốt nghiệp THPT: Làm thế nào mình đạt 9+ môn Văn?

Để đạt được 9+ môn Văn không phải chuyện đơn giản nhưng cũng không phải quá khó nếu bạn biết được những bí kíp dưới đây.

Đỗ Thu Nga
15:00 18/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi viết bài này mình hy vọng các cậu không quá coi trọng về việc điểm số bởi nó sẽ tạo áp lực khá lớn cho mọi người á!

Là đứa học khối A nhưng có xíu đam mê với Văn nên cũng hay mò mẫm này kia dù khối mình học chủ yếu là Toán, Lý, Hóa. Bài viết dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo vì đối với riêng cá nhân mình, thấy cách học này đã giúp mình học khá ổn đối với môn Văn.

PHẦN ĐỌC HIỂU

Mình thấy phạm vi kiến thức phần đọc hiểu tương đối rộng vì nó có thể là Biện pháp tu từ, Phong cách ngôn ngữ hay Phương thức biểu đạt. Và để có thể nắm chắc lượng kiến thức ấy không phải dễ dàng gì nên mình đã có riêng cho bản thân phần hệ thống kiến thức khá dễ hiểu để có thể tránh mất điểm đáng tiếc phần này nha.

Ngữ liệu đọc hiểu cần phải đọc kĩ và nhớ phải đọc các câu hỏi trước rồi mới quay lên đọc đoạn ngữ liệu mà đề bài cho nha. Mình không biết tại sao, nhưng thấy làm như vậy giúp mình xác định nhanh vấn đề câu hỏi và tìm đáp án cũng dễ dàng hơn nhiều.

on-thi-tot-nghiep-thpt-lam-the-nao-minh-dat-9-mon-van-8

PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Điều cơ bản đầu tiên các cậu phải làm đó là xác định đúng vấn đề nghị luận, nếu xác định sai thì cả đoạn xã hội coi như bái bai luôn đó =((.

 Đoạn nghị luận xã hội mình thường viết theo cấu trúc: Giới thiệu vấn đề - Giải thích từ khóa - Biểu hiện - Dẫn chứng - Ý nghĩa - Phản đề - Liên hệ bản thân và kết đoạn. (Nếu như đề bài yêu cầu nêu ý nghĩa của XYZ gì đó thì mình phải xoáy sâu vào phần ý nghĩa). 

Và có lẽ đoạn NLXH, dẫn chứng đối với mình khá quan trọng bởi nó đánh giá xem bản thân hiểu biết nhiều đến đâu. Dẫn chứng cần tránh lạc lậu, quá cũ nha(kiểu như yêu nước là phải nhắc đến Bác Hồ hay nghĩ lực là nảy số ngay đến Nick Vujick), dù nó đúng nhưng đọc thấy chán lắm luôn ý =((. Để chọn dẫn chứng thật sự hay, mới lạ, độc đáo và phải ĐÚNG thì các cậu phải note lại những vấn đề nóng mà thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng mới xảy ra. Để làm được điều ấy mọi người nên chăm xem thời sự một xíu á hoặc lướt báo nhưng phải nhớ, thông tin phải CHUẨN XÁC nha. 

PHẦN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

Trước khi cô giảng bài trên lớp thì mình có tự học trước hoặc học bằng cách xem qua các video trên Youtube nên khi lên lớp việc tiếp thu kiến thức sẽ đạt hiệu quả cao hơn, không bị thụ động. 

Đặc biệt sau mỗi bài giảng về tác phẩm mình sẽ viết luôn bài NLVH về tác phẩm ấy và gần đến lúc thi thì bản thân mình sẽ nhận dạy kèm 2-3 bạn trong lớp nên phần kiến thức NLVH mình nhớ rất lâu luôn á. 

Mình có một quyển sổ riêng để note những ý hay, những câu nhận định văn học, hay những khái niệm lý luận văn học cơ bản lâu lâu bỏ ra đọc rồi lâu lâu lại quên luôn =)) nói chung có cho mình quyển sổ như vậy đem lại khá nhiều lợi ích. 

Để bài viết thêm ấn tượng thì việc tìm dẫn chứng liên hệ cũng khá quan trọng nhưng hãy chọn lọc dùng vừa phải thôi nha, không bài sẽ bị loãng đấy.

ĐỐI VỚI BẢN THÂN MÌNH

Dù mọi người khuyên đọc sách là rất tốt nhưng với mình, đọc sách phải kèm theo trải nghiệm thực tế. Dù mọi người thấy đọc văn mẫu sẽ giúp cải thiện văn phong nhưng đừng biến mình thành máy sao chép!

Cuối cùng chúc các cậu học Văn thật tốt nha!

Xem thêm: Nữ sinh đoạt giải Nhất quốc gia và bí quyết" học giỏi môn Văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận