Miệt mài trên con đường trả nghĩa cho đời

Ở thời điểm cuộc đời khó khăn nhất, Nam đã nhận được sự chia sẻ, yêu thương. Khi trưởng thành, vừng vàng đứng giữa đời, anh lại miệt mài trả nghĩa cho đời.

Đỗ Thu Nga
17:00 31/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Số phận nghiệt ngã

Vào một ngày giữa tháng 10, tôi nhận được tin nhắn qua messenger: "Chị còn nhớ em không?". Đọc dòng tin nhắn, tôi không nhớ ra là ai, chỉ thấy hình đại diện quen quen. "Em là Nam, ngày xưa được báo Dân trí viết bài, khi mẹ mới mất, em gái em mới 4 tuổi", cậu gợi ý.

Hình ảnh chàng trai rụt rè, ít nói, khuôn mặt buồn rười rượi 6 năm về trước ùa về...

Đó là buổi trưa một ngày cuối tháng 10/2017, gió hun hút thổi rặng tre xác xơ trước ngõ, Hoàng Viết Nam, khi đó mới 17 tuổi, đón tôi trong căn nhà tuềnh toàng, khói hương bảng lảng. Cô bé Huyền Trang - em gái cùng mẹ khác cha của Nam, mới 4 tuổi - cứ lẽo đẽo theo anh.

Sau cái chết đột ngột của mẹ, Nam là người thân duy nhất của Trang và Trang cũng vậy. Chưa bước qua tuổi 18, Nam phải gánh vác trên đôi vai mình trách nhiệm thay mẹ chăm lo cho em gái.

miet-mai-tren-con-duong-tra-nghia-cho-doi-0

Lúc Nam chông chênh nhất, em đã nhận được tình yêu thương, bao bọc từ người thân, thầy cô và độc giả báo Dân trí.

Năm 2018, Trang được Làng trẻ em SOS Nghệ An đón về chăm sóc, nuôi dưỡng. Dẫu không muốn anh em chia xa nhưng Nam hiểu, điều này sẽ tốt hơn cho em.

Toàn bộ số tiền bạn đọc báo Dân trí và các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, Nam gửi tiết kiệm để lo cho em gái sau này.

Học xong lớp 12, Nam đi làm thuê để tạo lập cuộc sống. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã lại giáng cho chàng trai này một đòn chí mạng. Tháng 8/2020, Trang được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu, giai đoạn muộn.

Cùng sự hỗ trợ của Làng trẻ SOS, Nam đưa em nhập viện, mong chờ một phép màu. Những khoản tiền tích lũy trước đó dồn hết để chữa bệnh cho em Trang.

"4 tháng em Trang nằm viện, em nghỉ việc, tiền cạn kiệt, niềm hi vọng về sự hồi phục của Trang cứ bị bào mòn từng ngày. Em bất lực, khủng hoảng, chới với, day dứt khi nhìn Trang vật vã trong đau đớn.

Nhiều cô bác trong buồng bệnh, trong khoa mua cho hai anh em từng bát cháo, từng quả cam. Nhiều bạn bè, người quen, thậm chí cả những người chưa từng gặp mặt đã đứng ra kêu gọi cộng đồng san sẻ gánh nặng kinh tế để em Trang được chữa bệnh", Nam rưng rưng khi kể về những ân tình mà anh em mình đã được đón nhận.

Nhưng em Trang vẫn rời xa Nam, sau 4 tháng chống chọi với căn bệnh quái ác. Nam đau đớn khi người thân duy nhất rời xa mình, khi lời hứa thay mẹ nuôi nấng em nên người không thể thực hiện được...

Trả nợ ân tình

Sau 2 biến cố liên tiếp, phải mất một thời gian khá lâu Nam mới có thể bình tâm trở lại.

"Em phải sống, sống cả phần mẹ, cả phần em Trang, phải sống thật tử tế để xứng đáng với yêu thương mọi người đã dành cho em", Nam quả quyết.

miet-mai-tren-con-duong-tra-nghia-cho-doi-9
Hiện Nam có một công việc ổn định, phù hợp với niềm đam mê của mình

Nam không thi đại học mà đi làm thợ cơ khí, xây dựng, công việc gì cũng được, miễn là lương thiện. Nam tham gia một số hội nhóm từ thiện, mong muốn góp một phần nhỏ bé từ nguồn thu nhập khiêm tốn của mình để giúp đỡ những phận đời kém may mắn.

Rồi nhiều người biết đến Nam, ủy quyền để Nam trao các phần quà tới những hoàn cảnh khó khăn. Dần dần, chính Nam là người đứng ra kêu gọi để thực hiện các dự án thiện nguyện và Đội thiện nguyện Nam Đàn ra đời.

Mục tiêu ban đầu của đội thiện nguyện là kêu gọi, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đột xuất trên địa bàn huyện, rồi mở rộng thành các dự án thiện nguyện hướng tới trẻ em và người yếu thế ở các huyện miền núi, biên giới tỉnh Nghệ An.

Những chuyến hàng từ thiện lên vùng cao khiến Nam thấm thía hơn cái sự nghèo, sự thiếu thốn của những đứa trẻ nơi đây để bản thân không ngừng cố gắng mỗi ngày.

"Làm từ thiện không dễ dàng như em nghĩ. Thậm chí, có những lần non kinh nghiệm và cả tin, em bị lừa một cách đau đớn. Không chỉ sự giúp đỡ của mọi người qua sự kêu gọi của em đã đến không đúng chỗ mà khiến lòng tin của mọi người dành cho em bị hao mòn đi. Những cú vấp đau đớn ấy đã dạy em biết yêu thương tỉnh táo hơn", Nam trải lòng.

miet-mai-tren-con-duong-tra-nghia-cho-doi-8

Nam đam mê nhiếp ảnh, nhưng chỉ tập tành với chiếc điện thoại cũ. Rồi cơ duyên đưa em đến với nghề chỉnh sửa ảnh. Thông qua sự giới thiệu của một người anh, Nam đã được học hành một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn. Hoàn thành khóa học, mới đây cậu được một người anh trong nghề nhận về làm việc tại Studio khá nổi tiếng ở thành phố Vinh.

Không phụ lòng tin tưởng của người anh, chỉ trong thời gian ngắn, Nam có thể đảm trách phần việc mà những người khác phải rèn luyện 2-3 năm.

Trong câu chuyện của mình, Nam nói nhiều về những người đã giúp em, và rằng, sự giúp đỡ ấy nhắc nhở em phải sống tốt hơn, sống trách nhiệm hơn. Nam dành một phần trong thu nhập của mình để tiếp tục các hoạt động giúp đỡ người khó khăn, yếu thế.

miet-mai-tren-con-duong-tra-nghia-cho-doi-6

"Anh chủ của em bây giờ không chỉ cho em công việc, cho em một chỗ trú thân, hơn hết, anh ủng hộ em trong hoạt động thiện nguyện. Anh tạo điều kiện cho em chủ động về thời gian hoàn thành công việc mỗi khi có chương trình thiện nguyện, sẵn sàng sắp xếp để đi cùng và đóng góp, hỗ trợ thêm kinh phí cho đoàn thiện nguyện.

Em vui vì có thể làm công việc mình yêu thích, vui vì đã lan tỏa được tình yêu và trách nhiệm với cộng động đến nhiều người hơn", Nam tâm sự.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Nữ doanh nhân cực khổ thuở cơ hàn, nay thành công rực rỡ lại dốc sức trả ơn đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận