Lời kêu gọi khẩn thiết từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Hiện nay lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang cạn kiệt, khẩn thiết kêu gọi cộng đồng hiến máu vì người bệnh.

Đỗ Thu Nga
09:36 27/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, trong tháng 11, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hơn 80 lịch hiến máu bị hoãn, hủy, khiến 25.000 đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch. Trong khi đó, mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 1.200 đơn vị máu để cung cấp cho 180 bệnh nhân. Dự báo cuối năm và trong dịp Tết sắp tới, nhu cầu về máu vẫn sẽ tăng cao hơn.

TS.BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ: Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương khiến cho các hoạt động hiến máu tình nguyện phải tạm dừng hoặc hủy bỏ. Mặc dù Viện đã cố gắng và được sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân nhưng mỗi ngày chỉ có thể tiếp nhận được 300 - 400 đơn vị máu.

"Lượng máu dự trữ của Viện tính đến sáng 26/11 còn hơn 4.000 đơn vị. Nếu không kịp thời được 'bù đắp' thì lượng máu này chỉ đủ cung cấp trong vài ngày tới", TS.BS. Bạch Quốc Khánh nói.

loi-keu-goi-khan-thiet-tu-vien-huyet-hoc--truyen-mau-trung-uong-0
Lượng máu dự trữ dần cạn kiệt, kêu gọi cộng đồng hiến máu vì người bệnh (Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương)

TS.BS. Bạch Quốc Khánh ước tính, trong 3 tháng, từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022, Viện cần tới khoảng 80.000 đơn vị máu để cung cấp cho cấp cứu và điều trị, Nhưng với khả năng hiện tại, các lịch hiến máu dựu kiến mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 60% nhu cầu này. Mỗi tháng vẫn còn thiếu khoảng 10.000 đơn vị máu.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể hoàn toàn khắc phục được nếu có được sự hỗ trợ từ phía cộng đồng. TS.BS. Bạch Quốc Khánh cho biết, rất mong muốn Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng công an, quân đội sẽ quan tâm hơn, ủng hộ tới hoạt động hiến máu. 

"Chúng tôi cũng mong muốn những người đã từng hiến máu tiếp tục đồng hành để có đủ máu, không chỉ để cung cấp cho hoạt động khám chữa bệnh tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà cả các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh", Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi.

Điều kiện hiến máu cứu người

Chỉ đăng ký hiến máu khi thực sự khỏe mạnh và không có các nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có các yếu tố nguy cơ liên quan đến COVID-19.

Cân nặng: ≥ 42 kg với nữ và ≥ 45kg với nam. Lượng máu hiến mỗi lần không quá 9ml/kg cân nặng.

Huyết sắc tố: ≥ 120 g/l.

loi-keu-goi-khan-thiet-tu-vien-huyet-hoc--truyen-mau-trung-uong-5
Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Phụ nữ không có thai hoặc không nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi.

Nếu đã từng hiến máu: cách lần hiến máu gần nhất tối thiểu 12 tuần, cách lần hiến tiểu cầu gần nhất tối thiểu 3 tuần.

Nếu có hình xăm thì thời gian xăm cách tối thiểu 6 tháng.

Chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ thời điểm: có xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng (sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…); lần cuối tiếp xúc gần với người bệnh hoặc người nghi ngờ mắc Covid-19; rời khỏi vùng dịch/ khu vực cách ly; được khẳng định không còn mắc COVID-19.

Không bắt buộc phải tiêm vaccine COVID-19 và có xét nghiệm Covid-19 âm tính thì mới được hiến máu.

Người hiến máu cần tuân thủ 5K và khai báo y tế qua ứng dụng PC-COVID. Nếu đã tiêm vaccine Covid-19, sức khỏe ổn định sau tiêm thì sau khi tiêm 1 tuần là có thể hiến máu. Tuy nhiên, người được tiêm các loại vaccine đang nghiên cứu, thử nghiệm (chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng) thì cần trì hoãn 6 tháng mới có thể tham gia hiến máu.

Mang theo CMT/CCCD hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ khi đến hiến máu.

Những địa điểm hiến máu nên biết

1. Tại Hà Nội:

- VIỆN HUYẾT HỌC - TRUYỀN MÁU TRUNG ƯƠNG (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 7h đến 18h tất cả các ngày.

- CÁC ĐIỂM HIẾN MÁU CỐ ĐỊNH TẠI HÀ NỘI: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (Đống Đa). Thời gian: từ 8h - 12h và 13h30 - 17h từ thứ 2 đến thứ 7. Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.

Người hiến máu nên đăng ký qua App Hiến máu trước khi đến.

2. Tại TP.HCM:

Người hiến máu đăng ký qua trang giotmauvang.org.vn

3. Tại các địa phương khác

Ngoài các lịch được cập nhật trên App Hiến máu, người hiến máu cần liên hệ Bệnh viện đa khoa hoặc Hội Chữ thập đỏ tỉnh để có thêm thông tin.

Xem thêm: Thầy giáo trẻ tham gia hiến máu tới 21 lần trong suốt 10 năm: Mục đích duy nhất là để cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận