Nghệ sĩ kể: Quán quân Sao Mai 2007 chia sẻ bí kíp "lấy kinh doanh nuôi nghệ thuật"

Để có sự nghiệp ca hát vững vàng, có phòng thu riêng, có tiền mở liveshow, quán quân Sao Mai 2007 - Lê Anh Dũng tiết lộ rằng anh phải đầu tư kha khá thời gian cho đam mê: Kinh doanh.

Đỗ Thu Nga
10:10 13/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bí kíp thành công ở cả 2 lĩnh vực ca hát và kinh doanh

Lê Anh Dũng trưởng thành từ chương trình Sao Mai 2007. Ở cuộc thi đó, anh giành giải Nhất với giọng hát đẹp, trữ tình, đậm chất "quý ông". Hiện tại, anh Dũng đang là giảng viên khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam có sự nghiệp ca hát vững vàng với 5 album, 1 liveshow, sở hữu phòng thu riêng. Được như thế một phần nhờ đam mê thứ hai của anh: kinh doanh.

Được biết, Lê Anh Dũng bắt đầu với lĩnh vực tưởng như gần với chuyên môn của mình là phòng trà ca nhạc. Vào năm 2009, với sự chung vốn của vợ tương lai, Bee Club ra đời. Đầu tư tiền tỉ, quy mô thuộc dạng lớn ở Hà Nội lúc bấy giờ nhưng rất vắng khách.

Sau đó, Lê Anh Dũng đã nhượng lại cho một đại gia cần chỗ chơi hơn tiền để đỡ lỗ. Lúc này anh cũng nhận ra rằng, Hà Nội chưa có văn hóa phòng trà. Mọi người thích tụ tập hát cho nhau nghe nhiều hơn. 

le-anh-dung-va-chuyen-lay-kinh-doanh-nuoi-nghe-thuat-9
Lê Anh Dũng trưởng thành từ chương trình Sao Mai 2007

Lê Anh Dũng tiếp tục cùng anh em mở một salon tóc cũng vào hàng lớn nhất nhì Hà Nội. Khởi đầu thuận lợi, nhiều đồng nghiệp nổi tiếng cùng các hoa hậu, người đẹp đến Eden làm tóc, ông chủ vài lần lên tạp chí Tóc đẹp. Song cuối cùng vẫn phải chuyển nhượng.

Nói về chuyện này, Lê Anh Dũng tâm sự: "Minh không lường trước được việc phụ thuộc vào thợ. Khách hàng sẽ đi theo thợ chứ không theo salon. Thợ chuyển đi là mình mất khách. Cũng may mình đoán trước được tình hình nên rút sớm. Chứ không biết nghề tóc mà duy trì thì suốt ngày chạy theo nó".

Dạo bắt đầu làm phòng trà, có thể "cưỡng lưng hổ", Lê Anh Dũng cũng từng nghĩ đến việc bỏ hát. Thế nhưng sau lại có suy nghĩ "dài hơi" hơn: "Mình đam mê kinh doanh thật nhưng về độ khát khao không thể so với ca hát. Mình vẫn muốn cống hiến bằng giọng hát”.

Lê Anh Dũng cũng tìm hiểu và biết được một số ca sĩ khi mở nhà hàng phải tiếp nhiều khách, hại sức khỏe, đến mức nghỉ hát. Vậy nên, nghệ sĩ kinh doanh phải biết cách chọn mô hình phù hợp, làm sao để không quá mất thời gian, có thể quản lý được từ xa mà vẫn đạt hiệu quả tốt.

Với Lê Anh Dũng, kinh doanh không hẳn là vì tiền. Bởi gia đình anh không ai làm nghệ thuật hay kinh doanh. "Kinh doanh là một phần con người, tính cách của tôi. Tôi muốn tìm hiểu và chinh phục những công việc mới. Kế toán hành chính vận hành kiểu gì, đối xử với nhân viên ra sao, nghiên cứu thị trường thế nào. Nhiều thứ mình học hỏi được trong quá trình kinh doanh khiến cho cuộc sống thêm thú vị”.

le-anh-dung-va-chuyen-lay-kinh-doanh-nuoi-nghe-thuat-70
Lê Anh Dũng cùng vợ kinh doanh để lấy nguồn kinh phí nuôi đam mê

Theo quan điểm của Lê Anh Dũng, kinh doanh làm giàu vốn sống, thêm trải nghiệm giúp bản thân thể hiện có hồn hơn những ca khúc thiên về nội tâm, triết lý. Nó còn mở rộng quan hệ cũng là mở rộng thị trường cho ca sĩ. “Đấy cũng là cái được của kinh doanh”, Dũng nhớ lại.

“Thời điểm tôi tổ chức liveshow (tháng 6/2021) đang mùa dịch rất khó khăn, triển khai bán vé toàn nhờ anh em và khán giả thân thiết”.

Qua chia sẻ của nam nghệ sĩ có thể thấy rằng, dường như anh đã thấu hiểu sâu sắc bí quyết thành công ở cả hai lĩnh vực kinh doanh và ca hát. Hiện tại, nhiều khách hàng vẫn không biết ông chủ của CLB bi-a 40 bàn mà họ thường lui tới lại là một ca sĩ. 

le-anh-dung-va-chuyen-lay-kinh-doanh-nuoi-nghe-thuat-7

“Mình phải hiểu kinh doanh là ra lợi nhuận và mô hình nào phù hợp, hiệu quả thì mình làm chứ không hẳn theo ý thích. Như bi-a tôi có chơi đâu. Nhưng sau khi phân tích thị trường, mình chọn thì đúng là thắng luôn", nhưng anh không định bỏ trứng cùng một giỏ. 

“CLB của tôi chỉ xếp sau trung tâm 73 bàn lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội thôi. Nhưng tình hình dịch dã cũng chưa biết tiến triển thế nào, bi-a gần đây cũng nở rộ nhiều CLB, nên tôi chỉ đầu tư thế này thôi”, Lê Anh Dũng chia sẻ thêm.

Phía sau thành công của Lê Anh Dũng là người vợ thông minh, khéo léo

Vào tháng 3/2021, Lê Anh Dũng đã kỷ niệm 20 năm ca hát của mình bằng live concert Một tình yêu với sự góp mặt của diva Hà Trần. Lê Anh Dũng từng chia sẻ: "20 năm đối với người nghệ sĩ không phải là dài, cũng không phải ngắn, còn đối với tôi đó là một chặng đường thành công, đem lại rất nhiều cảm xúc. Những giải thưởng quan trọng tôi cũng đã may mắn chạm tay tới. Tôi có một vị trí nhất định trong lòng khán giả và được làm thầy tại một ngôi trường uy tín về đào tạo nghệ thuật, đó là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam".

le-anh-dung-va-chuyen-lay-kinh-doanh-nuoi-nghe-thuat-4
Lê Anh Dũng và bà xã

Phía sau sự thành công của Lê Anh Dũng chính là một người vợ thông minh, đảm đam, thấu hiểu chồng. Vợ của Lê Anh Dũng là MC Lê Hoài Trinh. Cô là nữ MC khá quen mặt trên sóng truyền hình ở các kênh TVShopping, InfoTV, các chương trình giới thiệu ca khúc trên VTV...

Nói về việc làm vợ Lê Anh Dũng, Hoài Trinh chia sẻ: "Trinh may mắn có chồng là ca sĩ Lê Anh Dũng – Giải Nhất Sao mai 2007 dòng Thính phòng và hiện là Giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia. Tuy nhiên điều đó đôi khi cũng là áp lực, vì khi bước chân vào ca hát, nhiều người sẽ nghĩ mình "núp bóng" chồng, "ăn theo" chồng để được nổi tiếng, vì vậy Trinh rất ngại khi nhắc đến chồng con, gia đình".

le-anh-dung-va-chuyen-lay-kinh-doanh-nuoi-nghe-thuat-6
Gia đình nhỏ của Lê Anh Dũng

Còn với Lê Anh Dũng, trong mọi buổi phỏng vấn trước báo chí, anh đều nói rằng, rất tự hảo về vợ. "Tôi hát nhạc trữ tình cũng được mọi người khen hay lắm. Vì làm công tác giảng dạy và đi biểu diễn nhiều nên tôi là người thường xuyên góp ý cho vợ về giọng hát, kỹ thuật hát. Vợ đi nghe tôi hát nhiều cũng ngấm được phần nào. Nhưng đôi khi "bụt chùa nhà không thiêng" nên tôi để vợ tự cảm nhận sẽ tốt hơn".

Cách đây vài năm, Hoài Trinh chuyển hướng sang làm ca sĩ vì đam mê âm nhạc. Nhưng sau một thời gian, Hoài Trinh xác định, chỉ nên có một người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, người còn lại nên chú tâm chăm lo cho gia đình.

Ở thời điểm hiện tại, Hoài Trinh vẫn hát nhưng không hoạt động chuyên nghiệp. Cô ấy cũng có công việc riêng và chấp nhận lùi về làm hậu phương chăm chồng chăm con. 

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Ca sĩ Việt Hoàn "thỏa mãn" ước mơ làm "địa chủ" trong trang trại 2.000m2

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận