Lan tỏa việc tốt: Ngày làm công, đêm lo chuyện 'bao đồng'

Các thành viên Câu lạc bộ SOS Buôn Ma Thuột ban ngày đi làm công ăn lương, tối đến giúp đỡ người đi đường gặp sự cố.

Đỗ Thu Nga
09:15 17/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 9-1, sau thời gian theo dõi, ghi nhận, Tỉnh đoàn Đắk Lắk đã công nhận Câu lạc bộ (CLB) SOS Buôn Ma Thuột là một tổ chức trực thuộc, đặt dưới sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk.

Năm năm lặng lẽ giúp đời

Cứ đều đặn vào 19 giờ mỗi ngày, một nhóm tài xế, thợ sửa xe (từ 24 đến 35 tuổi) là thành viên của CLB SOS Buôn Ma Thuột cùng nhau tập trung về Quảng trường trung tâm TP Buôn Ma Thuột, sẵn sàng trợ giúp miễn phí cho người đi đường gặp sự cố trong đêm.

Đến điểm hẹn, mỗi thành viên đều tự trang bị một hộp đồ nghề đựng các dụng cụ sửa xe như miếng vá, bơm hơi, kìm, ruột xe… Trung bình mỗi đêm, CLB SOS Buôn Ma Thuột hỗ trợ được khoảng 10 trường hợp xe bị thủng ruột, hết xăng trên địa bàn TP và một số khu vực lân cận.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, anh Đỗ Tuấn Anh, 35 tuổi, Chủ nhiệm CLB SOS Buôn Ma Thuột, cho biết các thành viên trong CLB là tài xế hoặc thợ sửa xe trong TP. Ban ngày họ lo làm công ăn lương, tối đến lại tập hợp để làm việc thiện.

“Trong những lần đi giao hàng vào buổi tối, chúng tôi gặp nhiều người bị thủng ruột xe, phải dắt bộ. Cuối năm 2019, anh em bàn nhau thành lập CLB SOS Buôn Ma Thuột và hoạt động đến nay. CLB đã trải qua ba thế hệ thành viên. Vì công việc, gia đình nên nhiều anh em không gắn bó lâu dài được. Hiện CLB còn năm thành viên chủ chốt” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

Cũng theo lời anh Tuấn Anh, lúc đầu CLB chỉ vá ruột xe. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ phát sinh những sự cố như xe hết xăng, hết bình, nát ruột xe… Do đó, các thành viên của CLB cố gắng học hỏi, hỗ trợ thêm những sự cố thường gặp nêu trên.

lan-toa-viec-tot-ngay-lam-cong-dem-lo-chuyen-bao-dong
Hơn 23 giờ, các thành viên của Câu lạc bộ SOS Buôn Ma Thuột vẫn trực, vá xe giúp người bị sự cố

Thay gần 10 ruột xe mỗi đêm

Đêm 7-1, PV có mặt tại Quảng trường trung tâm TP Buôn Ma Thuột khi đồng hồ đã điểm quá 23 giờ. Trời khuya, gió lạnh nhưng hai thành viên của CLB SOS Buôn Ma Thuột vẫn túc trực, sẵn sàng giúp những người gặp sự cố. “Anh em thường trực đến 0 giờ thì về. Tuy nhiên, cũng có mấy thành viên về trước vì ban ngày chạy xe đã mệt rồi. Nay tôi khỏe thì trực thay” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

Ngoài việc sửa xe, vá lốp giúp người đi đường, CLB SOS Buôn Ma Thuột còn tham gia hỗ trợ đón công dân các tỉnh phía Nam về quê, phát nhu yếu phẩm cho bà con dọc đường trong đợt dịch COVID-19 và phát quà cho thiếu nhi nhân ngày 1-6.

Vừa nói dứt câu thì điện thoại của anh Tuấn Anh reo lên. “55 Nguyễn Tất Thành à? Đợi xíu nha, tôi ghé liền” - chủ nhiệm CLB trả lời vội rồi lên xe, chạy đến điểm hẹn.

Tại 55 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột, một thanh niên dựng xe máy bị thủng ruột ở bánh trước chờ sẵn bên vỉa hè.

Người gặp sự cố là Phạm Đức Mạnh, sinh viên năm nhất Trường ĐH Tây Nguyên. Theo lời anh Mạnh, đây là lần thứ hai anh bị thủng ruột xe trong đêm và đều gọi cho CLB SOS Buôn Ma Thuột nhờ giúp đỡ.

“Tôi lên phòng trọ của anh trai có việc nên trở về muộn và bị thủng ruột xe. Nếu không có các anh, bị hỏng xe giờ này thì chỉ còn cách dắt bộ” - anh Mạnh chia sẻ.

Sau khi được các thành viên của CLB SOS vá xe, anh Mạnh gửi lời cảm ơn rồi tiếp tục hành trình.

Trở lại câu chuyện với anh Tuấn Anh, anh cho biết CLB hoạt động hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, việc sửa, vá xe đều thực hiện miễn phí. Thời gian đầu, các thành viên tự góp tiền, mua đồ nghề để giúp bà con. Về sau, một số bạn trẻ, nhà hảo tâm đã hỗ trợ thêm kinh phí để CLB duy trì hoạt động.

“Những dịp lễ, Tết hoặc TP Buôn Ma Thuột có sự kiện lớn, chúng tôi phải hỗ trợ nhiều ca, thay gần 10 ruột xe mỗi đêm. Nhiều lúc kinh phí hạn hẹp, anh em cũng rối bời vì khó khăn. Tuy nhiên, vì muốn làm một việc gì đó thật ý nghĩa, tạo ấn tượng tốt cho khách du lịch khi đến Buôn Ma Thuột, anh em chúng tôi luôn cố gắng hết sức để duy trì hoạt động” - anh Tuấn Anh nói.

Tham gia CLB SOS Buôn Ma Thuột đã tám tháng, anh Lưu Đức Tính (26 tuổi, chủ một tiệm sửa xe nhỏ tại phường Khánh Xuân) thường xuyên trực tới khuya để giúp người đi đường. Theo anh Tính, hiện CLB ít thành viên, những người khác đều là tài xế nên phải về nghỉ sớm để đảm bảo sức khỏe. “Tôi chưa vướng bận gia đình. Tôi thấy vui vì được tham gia CLB, được trải nghiệm với tuổi trẻ của mình và giúp mọi người. Mỗi lần đi vá xe cho các cô chú, các bạn học sinh để họ tiếp tục chạy trên đường trong đêm, tôi vui lắm” - anh Tính chia sẻ.

Được bà con tín nhiệm

CLB SOS Buôn Ma Thuột hoạt động rất tốt, được sự tín nhiệm của bà con. Chúng tôi ghi nhận tấm lòng và đóng góp của anh em trong CLB. Anh em hoạt động về đêm vất vả nhưng giúp đỡ được rất nhiều người. Chúng tôi mong CLB ngày càng lớn mạnh, tập trung được nhiều người có cùng chí hướng, sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để tiếp tục giúp đỡ bà con gặp sự cố về đêm.

Anh LÊ PAS TƠR, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk

(Theo PL TP.HCM)

Xem thêm: Lan tỏa việc tốt: Kết nghĩa anh em sau lần tái sinh một cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận