"Lãi" của Đen Vâu từ sản phẩm âm nhạc gắn liền với dự án từ thiện: Lãi nụ cười trẻ thơ và thu về nước mắt người nghe!

Nụ cười "mát như giếng nước khoan" của các em nhỏ là "lãi", còn những giọt nước mắt và sự đồng cảm của người nghe là "chiến lợi phẩm" mà Đen Vâu có được sau "Nấu Ăn Cho Em".

Đỗ Thu Nga
11:07 30/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không chỉ vượt Sơn Tùng M-TP để giành top 1 trending Youtube, MV "Nấu Ăn Cho Em" của Đen Vâu còn góp phần giúp hơn 1000 trẻ em được nhận nuôi sau khi ra mắt. Và hiện tại, trên mạng xã hội, các bạn trẻ vẫn đang góp sức lan tỏa thông điệp từ MV của Đen Vâu và giới thiệu dự án "Nuôi Em" đến mọi người...

Nếu là người yêu âm nhạc của Đen Vâu thì bạn có thể dễ dàng nhận thấy, MV "Nấu Ăn Cho Em" mang đậm phong cách của Đen, với cảnh thiên nhiên, con người Việt Nam tươi đẹp cùng phần beat nhẹ nhàng, trong sáng, lời ca chan chứa quan điểm sống mang chất riêng của Đen. 

lai-cua-den-vau-tu-san-pham-am-nhac-gan-lien-voi-du-an-tu-thien-4
Nấu cho các em ăn dù anh không là đầu bếp giỏi Cũng là cách anh giúp chính mình, bớt nghĩ suy cho đầu hết mỏi Anh muốn thấy những vị khách nhỏ, ăn hết sạch những đồ ngon thơm Vì anh biết những đứa trẻ này, mai này sẽ xây dựng quê hương

Tuy nhiên, chắc cũng đã lâu rồi, người hâm mộ của anh mới gặp được một sản phẩm âm nhạc khiến họ cảm thấy thân thuộc đến vậy, như cái thời trước khi anh trở nên "lộn xộn" với những khát khao đổi mới màu sắc âm nhạc của mình.

Lãi nụ cười của các em nhỏ và chính bản thân

Đen là một nghệ sĩ luôn có sự cầu tiến trong sự nghiệp nghệ thuật. Dù từ lâu đã gây dựng được một cộng đồng người hâm mộ đông đảo và trung thành, anh luôn thể hiện bản thân chịu khó tìm tòi và đổi mới để đem tới những sản phẩm độc đáo hơn. Những dự án, sáng tác gần đây của Đen Vâu có thể nói đều rất tham vọng. Anh kết hợp nhiều nghệ sĩ mới, thử nghiệm thêm các chất liệu âm nhạc, từ rock, pop, jazz cho đến cổ điển. Tại các show nhạc, rapper thường chọn kết hợp với ban nhạc biểu diễn trực tiếp, biến mỗi tiết mục thành một bản phối hoàn toàn mới. Đáng chú ý nhất, dongvuiharmony là chương trình được đầu tư thu âm trực tiếp cùng dàn nhạc giao hưởng.

Khoảng hơn một năm qua, chàng rapper có dấu hiệu luẩn quẩn trong việc bước khỏi vòng an toàn hay tiếp tục giữ màu sắc cũ đã làm nên thương hiệu của chính mình. Những ca khúc gần đây của Đen vẫn gây chú ý nhưng không còn thống trị các bảng xếp hạng như trước, lượt xem cũng không quá ấn tượng. Anh cũng vướng nhiều ồn ào về chất lượng sản phẩm như ca từ các bài Mang Tiền Về Cho Mẹ, Đi Trong Mùa Hè. Dự án dongvuiharmony bị nhiều người chê về chuyên môn, không tìm được điểm hài hòa giữa hai thể loại rap - giao hưởng.

lai-cua-den-vau-tu-san-pham-am-nhac-gan-lien-voi-du-an-tu-thien-5
Những dự án, sáng tác gần đây của Đen có thể nói đều rất tham vọng. ANh kết hợp nhiều nghệ sĩ mới, thử nghiệm thêm các chất liệu âm nhạc, từ rock, pop, jazz cho đến cổ điển. Tại các show âm nhạc, rapper thường chọn kết hợp với ban nhạc biểu diễn trực tiếp, biến mỗi tiết mục thành một bản phối hoàn toàn mới

Những vấp váp đó chắc chắn phần nào cũng ảnh hưởng tới cái tôi của một nghệ sĩ có lòng tự tôn nghề nghiệp cao như Đen Vâu. Có giai đoạn, anh phải thốt lên rằng "Ai Muốn Nghe Không?" và đặt nó làm nhan đề một ca khúc. Nhiều người nghe nhạc cũng tò mò về định hướng hoạt động tiếp theo của chàng rapper tài năng, có màu sắc độc đáo trong làng nhạc Việt.

Trong hành trình hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ đôi khi sẽ bắt gặp những khoảnh khắc "đi một vòng". Sau khi khám phá những chất liệu mới mẻ, họ thường bắt gặp lại một bản ngã của chính mình trong quá khứ. Đó cũng là điểm giao thoa giữa các giai đoạn trong sự nghiệp để người nghệ sĩ nhìn lại và nhận ra mình được và mất những gì. Từ đó, họ giữ lại cho bản thân những điều tinh túy nhất và tiếp tục cống hiến với nghề.

Nấu Ăn Cho Em có lẽ không có nhiều điểm đột phá để khiến người nghe phải bất ngờ. Nhưng nó phần nào đưa hình ảnh Đen trở lại với phong cách phóng khoáng, thư thái như thời Đưa Nhau Đi Trốn, Cô Gái Bàn Bên… Người hâm mộ chắc hẳn lâu lắm mới thấy anh sáng tác một cách tự nhiên, dung dị đến vậy.

lai-cua-den-vau-tu-san-pham-am-nhac-gan-lien-voi-du-an-tu-thien-7

Nụ cười của những em nhỏ vùng cao thực sự đã truyền cảm hứng dồi dào cho người nghệ sĩ. Ca khúc có rất nhiều câu hát giàu tính hình ảnh, khiến người nghe cảm thấy như một nhân vật đồng hành trong hành trình của Đen Vâu. "Mặt trời vàng như trứng chiên. Khi mà em đứng thẳng, núi và đồi phải đứng nghiêng. Con đường quanh co quá, em chao lượn như cánh chim. Mai sau lớn em bơi giữa đời, em bơi khoẻ như Ánh Viên".

Khát vọng làm mới mình trong nghệ thuật là điều đáng khen với người nghệ sĩ. Đen Vâu có lẽ phần nào coi điều đó giống một loại áp lực để thúc đẩy bản thân cố gắng hơn. Tuy nhiên, đôi khi sự căng thẳng không giúp chúng ta sản sinh ra thêm nhiều năng lượng sáng tạo. Dự án lần này có lẽ giống một trạm nghỉ trong hành trình khám phá cái tôi nghệ thuật của Đen Vâu.

Sự đơn giản và không cầu kỳ của ca từ cũng khiến chàng rapper đỡ nặng đầu. "Nấu cho các em ăn dù anh không là đầu bếp giỏi. Cũng là cách anh giúp chính mình, bớt nghĩ suy cho đầu hết mỏi" - liệu đây có phải một nụ cười, một cái thở phào của Đen sau quãng thời gian qua?

Thu về nước mắt và thiện cảm của người nghe

Dự án mới của Đen Vâu vươn lên top 2 trending YouTube chỉ sau một ngày ra mắt, hiện vẫn xếp sau MV Making My Way của Sơn Tùng, phát hành hồi đầu tháng. Với hơn 3 triệu lượt xem sau hơn 2 ngày, Nấu Ăn Cho Em không quá ấn tượng về mặt chỉ số nhưng đang nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Ngoài nội dung, ekip ghi điểm khi thông báo dành tặng doanh thu từ lượt nghe và xem cho việc xây trường và dự án Nuôi em.

Những khung hình thiên nhiên, con người tươi đẹp nơi vùng cao tạo được hiệu ứng mạnh mẽ tới người hâm mộ của Đen Vâu. Phần đông nhận xét MV và ca khúc ý nghĩa, xúc động và lan tỏa năng lượng tích cực. Một khán giả bình luận: "Thật tuyệt vời! Xem toàn nụ cười nhưng làm mình rơi nước mắt". Dựa trên phản hồi như thế, có thể nói chiến dịch lần này của chàng rapper Quảng Ninh đã có thể coi là thành công phần nào.

lai-cua-den-vau-tu-san-pham-am-nhac-gan-lien-voi-du-an-tu-thien-8

Đen Vâu có lẽ không tính toán việc từ thiện là một con bài để quảng bá tên tuổi của cá nhân anh. Nhưng việc ekip thực hiện MV để truyền tải thông điệp đó phần nào như khẳng định thương hiệu của rapper sẽ gắn liền với hình ảnh một nghệ sĩ không chỉ viết nhạc hay mà còn muốn cống hiến giúp đời. Một sản phẩm âm nhạc gắn liền với dự án từ thiện không phải hướng đi mới mẻ. Tuy nhiên, trong làng nhạc Việt, không nhiều người làm điều đó khéo léo và thành công như Đen Vâu.

Khi nghệ sĩ chọn gắn liền hình ảnh của bản thân với các hoạt động từ thiện, lập tức họ sẽ nhận phản hồi tích cực từ cộng đồng. Tuy nhiên, việc duy trì thiện cảm đó không đơn giản. Quảng bá cho những dự án thiện nguyện cá nhân nếu không tinh tế luôn có thể tạo cảm giác khoe mẽ, giả tạo. Chưa kể, việc rạch ròi chi phí cũng được đông đảo công chúng quan tâm sau hàng loạt ồn ào gần đây.

lai-cua-den-vau-tu-san-pham-am-nhac-gan-lien-voi-du-an-tu-thien-6

MV Nấu Ăn Cho Em ghi lại hành trình Đen và những người bạn lên vùng cao thăm các em nhỏ tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). Trong những ngày chuẩn bị cho chuyến đi này, Đen đã nảy ra ý tưởng viết nên ca khúc. Khâu ghi hình cũng được thực hiện rất ngẫu hứng. Ekip ban đầu cho biết không có ý định làm MV. Vì vậy, đa phần các cảnh là hình ảnh chân thực, tự nhiên từ chính chuyến đi của nam ca sĩ.

Các hoạt động nấu ăn, tặng quà cho trẻ em vùng cao vốn không có gì đặc sắc, vẫn được nhiều đoàn từ thiện khắp mọi miền cả nước thực hiện nhiều năm nay. Là một người theo chủ nghĩa xê dịch, đi nhiều và chứng kiến nhiều, Đen Vâu chắc chắn hiểu rõ. Quy mô dự án của anh vẫn còn ở mức nhỏ, thậm chí rất nhỏ nếu so với nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp từng thực hiện trước đây.

lai-cua-den-vau-tu-san-pham-am-nhac-gan-lien-voi-du-an-tu-thien

Rapper giải thích khéo léo tất cả những điều đó ngay trong ca từ. Đen Vâu nói: "Từ những ngày thơ bé lớn lên trong điều kiện học hành khó khăn, thiếu cái ăn cái mặc nên tôi hiểu nó đáng sợ thế nào. Những điều đó ảnh hưởng rất lớn đến hành trình tìm kiếm tri thức của các em". Có lẽ vì vậy anh mới viết nên những câu ca: "Tụi mình cũng từng là trẻ thơ, cần được no cái bụng về chiều" hay "Như cây mọc lên từ đất, phải đủ chất thì nó mới mọc cành. Học cách bón thêm hạnh phúc, để cành đó mọc ra những điều lành". Những suy nghĩ rất đơn giản và thực tế. Những suy nghĩ rất Đen Vâu!

Đen Vâu khiêm tốn và không phủ nhận những thiếu sót trong chương trình từ thiện của mình. Tuy nhiên, anh không xoáy sâu vào điều đó một cách nặng nề, chỉ đề cập đến với một thái độ cầu tiến tích cực trong ca khúc. "Tụi mình muốn trở thành người tốt và đang phải học để làm điều đó. Tụi mình nhìn các em để biết, những gì mình cần những gì mình có". Hay câu hát: "Chúng mình đều phải học cách để tốt lên qua ngày qua tháng. Lúc ban đầu thì chả ai tốt ngay được vì chả biết phải làm sao".

lai-cua-den-vau-tu-san-pham-am-nhac-gan-lien-voi-du-an-tu-thien-0

MV Nấu Ăn Cho Em kết thúc với việc khẳng định nụ cười "mát như nước giếng khoan" của các em nhỏ là "lãi" của Đen trong chuyến đi này. Tuy nhiên, chính những giọt nước mắt và sự đồng cảm của người nghe có lẽ mới là chiến lợi phẩm thực sự cả ekip của anh đạt được sau dự án này.

(Theo Thể thao Văn hóa)

Xem thêm: Đen Vâu - dẫn chứng vừa mới vừa hay cho bài văn NLXH

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận