Đội "nữ sát thủ" của của Thành Thái: Từ ăn uống cho đến tập luyện đều vô cùng bí mật

Sử sách chép rằng, vua Thành Thái tự bỏ tiền ra lo chi phí, ăn ở cho đội nữ binh; cho ăn mặc quần áo kiểu riêng, hàng ngày tập luyện võ nghệ. Việc tuyển mộ và huấn luyện hết sức bí mật.

Đỗ Thu Nga
07:00 13/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vua Thành Thái (14 tháng 3 năm 1879 – 20 tháng 3 năm 1954) tên húy là Nguyễn Phúc Bửu Lân, là con thứ 7 của vua Dục Đức - vị vua này kém may mắn nhất trong số các vua nhà Nguyễn khi chỉ tại vị được 3 ngày thì bị phế truất và bị giết. 

Sử sách có chép, vua Thành Thái lên ngôi khi mới 10 tuổi trong bối cảnh khá đặc biệt của triều Nguyễn khi ấy. Ông đăng cơ ngày mồng 2 Tết năm Kỷ Sửu (1889) tại điện Thái Hòa mà không có “ngọc tỷ truyền quốc” cũng chẳng có "di chiếu". Hiểu rõ tình cảnh của vua cha và bối cảnh đất nước lúc bấy giờ nên vua Thành Thái khá thận trọng và già dặn hơn so với tuổi thực.

Khác với các vị vua truyền thống, vua Thành Thái là người cấp tiến, ông chủ trương "không bài ngoại" nên ngoài học chữ Nho, ông còn học thêm tiếng Pháp, khuyến khích con cái và quần thần học chữ Pháp, đọc sách Pháp và mua báo Tây để đọc. Ông cũng chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các kỹ thuật tiên tiến của Phương Tây như vũ khí, tàu thuyền... Vua Thành Thái cũng là người thích cắt tóc ngắn, mặc âu phục và thường xuyên vi hành để tìm hiểu đời sống nhân dân. 

giai-ma-bi-an-ve-doi-nu-sat-thu-yeu-nuoc-cua-vua-thanh-thai-0
Ảnh tư liệu về vua Thành Thái

Có lẽ vì gần dân nên vua Thành Thái hiểu được nỗi thống khổ của họ trong ách nô lệ của chính quyền thực dân. Vậy nên, vua Thành Thái ngày càng bộc lộ tinh thần dân tộc cao khiến người Pháp vô cùng lo lắng. Ông bị người Pháp và một số quan lại trong triều cho là "điên" vì đã làm nhiều việc mà người đương thời cho là kỳ quái.

Có lần, cầu Long Biên ở Hà Nội (được lấy tên viên toàn quyền Pháp là cầu Du-me) xây dựng xong, Hoàng Cao Khải đưa một danh sách xin nhà vua ban thưởng cho những người có công. Vua Thành Thái lúc này cười nhạt trả lời: "Ta có biết mặt mũi những đứa nào đâu". Bắt đầu từ đó, lòng tự tôn dân tộc của vua biến thành hành động.

Ngay trong những giai thoại về cuộc đời gây cảm tưởng phóng đãng của vua Thành Thái cũng có những cách giải thích về tinh thần chống Pháp của ông. Người ta nói rằng, ông ham mê sắc đẹp, thường đến vùng Kim Long để tìm mỹ nhân. Đã có câu ca dao không biết là để chế giễu hay có ngụ ý đề cao: "Kim Long có gái mỹ miều/Trẫm thương, Trẫm nhớ, Trẫm liều, Trẫm đi".

Đi ở đây có nghĩa là đến nhà các mỹ nhân hoặc đến đó theo kiểu vi hành hoặc ông cho người mang xe đến nhà vào buổi tối để đón các cô gái về cung. Nhưng về cung không phải để hưởng lạc mà để sung vào đội nữ binh, ngày ngày tập luyện. Ông muốn dùng họ để đánh Pháp chăng?

giai-ma-bi-an-ve-doi-nu-sat-thu-yeu-nuoc-cua-vua-thanh-thai-6
"Tử cấm thành" Huế

Nói về "đội nữ sát thủ" của vua Thành Thái, sử sách chép rằng: Chẳng hiểu đoàn nữ binh này tài giỏi hơn nam binh ở điểm nào, những có lẽ vua Thành Thái muốn che mắt người Pháp nên mới có sáng kiến trên. Nhà vua tự bỏ tiền ra lo chi phí, ăn ở cho đội nữ binh; cho ăn mặc quần áo theo kiểu riêng và hàng ngày chăm lo luyện tập võ nghệ. Việc tuyển mộ và huấn luyện vô cùng bí mật.

Nhà vua cho lính cận vệ thân tín đến tiếp xúc với họ và gia đình. Nếu được chấp thuận, vua sẽ cho "dàn cảnh" bắt cóc, bằng cách hẹn ngày giờ và địa điểm gặp gỡ, rồi binh lính cận vệ hoặc chính nhà vua sẽ đem xe song mã đến đón và đưa vào trong cung cấp.

Để bảo mật, các cô gái bị "bắt cóc" thường được đưa vào trong "Tử cấm thành" bằng cửa Hữu của Thành nội, gần làng Kim Long, vì con đường này chạy dọc theo bên ngoài Hoàng thành dẫn đến cửa Hữu rất vắng vẻ vào ban đêm, hai bên đường không có nhà cửa của dân chúng. Cũng vì vậy mà các cô gái ở làng Kim Long được ưu tiên tuyển mộ nhiều hơn những nơi khác.

giai-ma-bi-an-ve-doi-nu-sat-thu-yeu-nuoc-cua-vua-thanh-thai-9

Bên cạnh đó, vua Thành Thái cũng tuyển mộ cả các cô gái ở làng An Ninh (gáp làng Kim Long). Do hầu hết đều là thợ dệt vải (vải An Ninh nổi tiếng) nên vua đã ngụy trang cho tổ chức ở Đại nội các chợ bán vải do các nữ binh ấy trong cung. Một mặt, vua Thành Thái dễ dàng lừa thực dân, mặt khác lại có thể để cho các nữ binh có công việc để trang trải cuộc sống.

Theo Bảo tàng lịch sử Việt Nam, có một số tài liệu ghi chép rằng: Vua Thành Thái chiêu nạp được 4 đội nữ binh. Mỗi đội gồm 50 người. Sau khi luyện tập quân sự thành thục, 50 nữ binh ấy được trả về cho gia đình, đợi khi cần thì nhập ngũ chống Pháp. Sau đó, nhà vua lại tuyển 50 người mới để tiếp tục rèn luyện. 

Tuy nhiên, kế hoạch của vua Thành Thái sớm bị bại lộ. Thượng thư Bộ lại và các quan đại thần trong Cơ mật viện dã báo sự việc lên Khâm sứ Pháp Levécque. Từ đó, quyền hành của Vua Thành Thái ngày càng thu hẹp, nhà vua bị cô lập dần, u uất đến cao độ, rồi sau bị buộc thoái vị và bị đày ra đảo Réunion (châu Phi)...

Xem thêm: Đời sống tình cảm vua Thành Thái và sự thật về giai thoại "lấy cô làm vợ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận