Gen Z và việc tử tế: Nguyễn Thị Ngà và "khu vườn tử tế"

Nguyễn Thị Ngà - cô gái Gen Z người Hà Nội đã biến vùng cỏ cây hoang dại giữa núi đồi Can Lộc (Hà Tĩnh) trở thành điểm du lịch xanh hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.

Đỗ Thu Nga
08:55 11/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về Hà Tĩnh để được "sống xanh"

5 năm bén duyên với Hà Tĩnh, trong trái tim, suy nghĩ của Nguyễn Thị Ngà - cô gái sinh năm 1995, quê ở Sóc Sơn (Hà Nội), đã khắc sâu một tình yêu tha thiết với mảnh đất này. Khí hậu khắc nghiệt, nỗi vất vả một nắng hai sương trên những triền đồi đã nhuộm thắm làn da, những vết chai đã hằn trên đôi tay thiếu nữ nhưng trong ánh mắt cô gái bé nhỏ vẫn luôn lấp lánh một ngọn lửa khát khao chinh phục những vùng đất khó.

Ngà chia sẻ: “Là con nhà nông nên từ nhỏ, tôi đã chứng kiến nỗi vất vả của bố mẹ trên đồng ruộng. Tôi cũng từng suy nghĩ sẽ cố gắng học tập để ly nông. Thế nhưng, nghề trồng trọt với tôi dường như đã trở thành duyên phận”.

gen-z-va-viec-tu-te-nguyen-thi-nga-va-khu-vuon-tu-te-0

Duyên nợ đưa Ngà về thực tập tại một dự án làm vườn du lịch sinh thái ở xã Thượng Lộc trong thời gian 3 tháng khi là sinh viên năm cuối chuyên ngành thiết kế tạo dựng cảnh quan nông nghiệp - Học viện Nông nghiệp Việt Nam (năm 2017). Những khoảnh rừng yên tĩnh, những vùng đất trống, đồi núi trọc Hà Tĩnh cùng ý tưởng còn dang dở trở thành nỗi trăn trở của Ngà. Để rồi, sau ngày bảo vệ khóa luận (tháng 9/2017), Ngà một mình lặng lẽ rời Thủ đô, xa gia đình, trở lại mảnh đất Thượng Lộc.

“Nếu thành công ở một nơi có khí hậu khắc nghiệt như Hà Tĩnh thì có nghĩa ý tưởng của tôi sẽ dễ dàng thực hiện ở những miền đất khác” - Ngà chia sẻ.

gen-z-va-viec-tu-te-nguyen-thi-nga-va-khu-vuon-tu-te-7

Chọn một vùng đất xa xôi với khí hậu khắc nghiệt làm điểm dừng chân, dù gặp không ít sự phản đối, nhưng ở tuổi 22, Ngà đã lựa chọn trải nghiệm, dấn thân để thử thách, để theo đuổi ước mơ và được làm những điều mình thích. Ngà cho rằng, đó là cách hiện thực hóa những kiến thức đã được học, những ý tưởng ấp ủ về một cách làm nông nghiệp hoàn toàn mới mẻ. Để đến một ngày, những vùng đất trống, đồi trọc sẽ được phủ một màu xanh biếc bởi những sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe con người, thân thiện với thiên nhiên.

Sau 6 tháng tạm dừng chân ở Thượng Lộc, trong khoảng thời gian chờ đợi chủ vườn làm cơ sở hạ tầng, tháng 3/2018, Ngà đã cùng một người bạn chung niềm đam mê về nông nghiệp sạch, thuê một mảnh đất rừng rộng 1 ha vốn hoang hóa, bạc màu ở xã Thạch Xuân (Thạch Hà) để xây dựng nông trại, đặt tên là “Nàng thơ của đất”.

gen-z-va-viec-tu-te-nguyen-thi-nga-va-khu-vuon-tu-te-6

“Làm nông tử tế và cam kết canh tác bền vững không hóa chất”, kiên trì với phương châm này, sau hơn 1 năm cải tạo, xây dựng, nông trại “Nàng thơ của đất” đã có những nguồn thu đầu tiên từ việc bán những sản phẩm nông nghiệp sạch (rau, củ, quả). Đến nay “Nàng thơ của đất” đã phát triển cơ sở 2 ở xã Thạch Đài (Thạch Hà).

Cả 2 cơ sở đã trở thành địa chỉ hấp dẫn những người yêu thiên nhiên đến tham quan, trải nghiệm. Số tiền thu được bước đầu chỉ 20-30 triệu đồng/tháng, đủ để tái đầu tư chăm sóc những vườn rau, củ, quả và duy trì cuộc sống nhưng đã gieo niềm tin cho hành trình tiếp theo của những người trẻ yêu cuộc sống xanh.

Thượng Lộc retreat nơi trở về

Sau khi 2 cơ sở “Nàng thơ của đất” đi vào hoạt động ổn định, đầu năm 2022, Ngà quyết định trở lại Thượng Lộc - mảnh đất đầu tiên cô gắn bó khi đặt chân tới Hà Tĩnh để thực hiện những dự định còn ấp ủ. Khoảnh rừng 5 ha nằm trọn giữa thung sâu của dãy trà sơn, thuộc thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc, cách trung tâm TP Hà Tĩnh 30 km, đường sá đi lại còn khó khăn, sóng điện thoại chập chờn... nhưng cô gái trẻ lại rất quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình.

Lần trở lại này, Ngà may mắn khi nhận được sự đồng hành của chủ vườn - cũng là một người trẻ đam mê nông nghiệp sạch và ước mơ xây dựng nơi đây thành một ngôi làng hạnh phúc. Thượng Lộc retreat với ý nghĩa là nơi trở về đã được hình thành như thế. Cùng với tiêu chí phát triển du lịch trải nghiệm xanh kết hợp với giữ rừng đầu nguồn, Ngà và những người trẻ ở đây đã giữ vững mục tiêu xây dựng trang trại sản xuất nông sản hữu cơ.

gen-z-va-viec-tu-te-nguyen-thi-nga-va-khu-vuon-tu-te-5

5 ha vốn là diện tích trồng keo, tràm và trại cam già cỗi đã được giải phóng, nhường chỗ cho những quy hoạch mới với các khu vườn rau màu, khu vực trồng dược liệu, trồng hoa, trồng lúa, nơi nuôi gà, vịt, ao nuôi cá, các điểm tổ chức hoạt động ngoài trời, khu lưu trú cho du khách…

Bỏ quên cuộc sống nhộn nhịp của giới trẻ, ngày ngày trên thung lũng xa - bóng dáng nhỏ bé của gen Z Hà Thành vẫn cần cù, mê mải bên những đám ruộng với các phần việc xới đất, nhổ cỏ, ủ phân hữu cơ, trồng các loại rau, hoa màu, thảo dược, chăn nuôi. Những ý tưởng về các điểm check-in, những sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiên nhiên như: dầu gội, xà bông, nước rửa chén sinh học, lá tắm ngâm chân thảo mộc… từng bước trở thành hiện thực.

“Ngà là một người trẻ có niềm đam mê, dám dấn thân để thực hiện ước mơ và có nhiều ý tưởng mới. Tôi cảm nhận được ở con người em một tình yêu thiên nhiên vô tận. Điều đó cũng đã lan tỏa cho tôi nguồn năng lượng tích cực trong quá trình triển khai những dự định của mình. Nơi rừng núi vắng vẻ này từng đón nhiều bạn trẻ tìm đến trải nghiệm, nhưng không ai bám trụ được lâu. Chỉ có Ngà là người đến đầu tiên và đang ở lại. Tôi rất trân quý em vì điều đó”, anh Nguyễn Thành Long - chủ vườn cho biết.

gen-z-va-viec-tu-te-nguyen-thi-nga-va-khu-vuon-tu-te-4

Giọt mồ hôi, công sức và tâm huyết của Ngà, của những bạn trẻ đã biến vùng đồi núi hoang vu bừng lên sức sống xanh tươi, từng bước hình thành dáng vóc điểm du lịch sinh thái mới mẻ. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga - du khách đến từ TP Vinh (Nghệ An) cho biết: “Đến đây, chúng tôi có cảm giác như trở về chính quê hương mình. Không chỉ được tận hưởng không khí trong lành, bình yên, tôi còn cùng các con trải nghiệm cuộc sống bình dị của những người nông dân để các con hiểu thêm về cuộc sống”.

Thượng Lộc retreat đang hấp dẫn nhiều đoàn du khách trở về nghỉ dưỡng vào những dịp cuối tuần. Đó là động lực để những người trẻ tiếp tục những ý tưởng táo bạo nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng làng sinh thái - nơi nghỉ dưỡng cho du khách. Sẽ còn phải đương đầu với nhiều vất vả, khó khăn và thử thách nhưng niềm đam mê, có tình yêu với đất, với thiên nhiên luôn cho Ngà niềm tin để vẽ nên một cuộc sống đầy sắc màu.

gen-z-va-viec-tu-te-nguyen-thi-nga-va-khu-vuon-tu-te-2

Một mùa xuân mới lại về trong những sinh chuyển của hoa trái trong “khu vườn tử tế”. Mùa xuân với khí hậu ấm áp cũng sẽ ươm ủ trong khát vọng, trong quyết tâm của cô kỹ sư trẻ những nụ mầm mới, để mai này, những dự định của Ngà lại tiếp tục đâm chồi nảy lộc giữa vùng núi đồi mênh mông.

(Theo Báo Hà Tĩnh)

Xem thêm: Chuyện Gen Z làm "bác sĩ" cho sách cũ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận