Thương học trò nghèo mồ côi mẹ không có tiền phẫu thuật, cô giáo vùng cao "gõ cửa" khắp nơi xin trợ giúp

Thương học trò bị vẹo xương sống không có tiền chữa bệnh và bản thân cũng không đủ điều kiện, cô giáo vùng cao đã "gõ cửa" khắp nơi hy vọng các mạnh thường quân, tổ chức từ thiện chung tay giúp đỡ.

Đỗ Thu Nga
16:02 23/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Cậu bé này là học trò trường em, thương lắm nhưng sức em có hạn không làm sao giúp được. Em đăng lên đây, hy vọng mỗi người có thể góp thêm một tay giúp em ấy có đủ tiền để được phẫu thuật” - đây là dòng chia sẻ của cô giáo Bùi Minh Khuyên về cậu học trò Vàng Nhù Xa (9 tuổi, học sinh lớp 3, Trường tiểu học Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) trên nhiều diễn đàn mạng. 

Không chỉ vậy, vào buổi tối rảnh rỗi, cô Khuyên còn nhắn tìm các đầu mối với hy vọng kết nối được các mạnh thường quân, các tổ chức từ thiện giúp học trò của mình có tiền phẫu thuật và có một tương lai tốt đẹp hơn.

Cô Khuyên chia sẻ với báo Thanh Niên rằng: "Ngửa tay đi xin tiền thì ngại và khó khăn lắm, nhưng nhìn Xa mình không cầm lòng được. Cũng theo cô Khuyên, Xa là học sinh ở trường cô đang giảng dạy. Nhà cậu bé ở bản Chà Kế cách trường 8km. 

Xa học nội trú nên chỉ cuối tuần mới về nhà. Thường thì cứ tới cuối tuần là cậu bé cùng các bạn lại đi bộ về nhà, mất chừng 2 tiếng đồng hồ. Đến chiều chủ nhật, Xa lại cùng bạn bè đi bộ đến trường. 

Thời gian gần đây cô Khuyên thấy học trò đi lại khó khăn, người xiêu vẹo.  Trong có giờ học thường xuyên nằm ườn ra bàn. Khi thầy giáo hỏi thì cậu bé nói: "Em đau lưng quá". 

co-giao-vung-cao-go-cua-khap-noi-tien-phau-thuat-cho-hoc-tro-ngheo-0
Vùng xương sống lưng bị vẹo sau lần bị ngã khi đi hái măng của Xa

"Khi vén áo lên thì chúng tôi không khỏi xót xa, lưng của Xa bị lệch, cong vẹo, nhiều chỗ đốt xương sống trồi ra. Hỏi mãi cậu mới cho biết, hè năm trước trong lúc đi hái măng bị té ngã, dù rất đau nhưng sau đó sợ bố la nên âm thầm chịu đựng cho tới nay. Lúc đau quá, Xa lại nằm ườn ra bàn, mím chặt môi, nhìn mà xót xa lắm", cô Khuyên kể.

Sau đó sự việc được các thầy cô trong trường báo cáo cho ban giám hiệu. Nhà trường đã nhiều lần mời phụ huynh lên nói chuyện, chia sẻ về tình trạng của Xa nhưng không được. Cô Khuyên cùng đồng nghiệp đành vào tận nhà nói chuyện, khuyên bảo nhằm kêu gọi gia đình đưa Xa xuống bệnh viện điều trị nhưng cũng không hiệu quả.

Theo cô Khuyên, gia đình Xa cũng khó khăn lắm. Căn nhà bố con Xa ở gọi là nhà nhưng thực chất giống cái chòi trạnh nằm cheo leo tách biệt trên núi, được dựng tạm bằng mấy tấm tranh, hở đầu hở đuôi trên nền đất nhỏ khoảng 12m2. Ngày nắng thì nắng vào tận trong nhà, ngày mưa thì không có chỗ nào khô. 

"Nhà cũng chẳng có vật dụng gì đáng giá. Bố Xa thì không hiểu về bệnh tình của con nên khi chúng tôi nói chuyện, khó khăn lắm mới giải thích được cho ông ấy hiểu. Việc để ông ấy đưa Xa đi chữa bệnh là điều không tưởng, nên chúng tôi đành ngậm ngùi về trường, tìm cách giúp đỡ cậu bé. Học trò miền cao thiệt thòi vậy”, cô Khuyên cho biết.

Ngoài ra, theo cô Khuyên, mẹ của Xa đã mất cách đây 3 năm. Nhà chỉ còn hai bố con sống nương tựa vào nhau. 

Ngày trước, Xa đi từ nhà đến trường mất khoảng 2 tiếng đồng hồ. Thế nhưng, từ ngày bị ngã vẹo xương sống, quãng đường ấy dài hơn, mất đến 4 tiếng đồng hồ. Nhìn cậu học trò bé bỏng bị cơn đau dày vò, đang đi đường phải dừng lại tạt vào vệ đường ngồi nghỉ mà thầy cô không cầm lòng được. Vì thế, vào cuối tuần các thầy cô thường chia nhau đưa Xa về nhà. 

Ban giám hiệu Trường tiểu học Pa Ủ biết tường tận hoàn cảnh của Xa. Thương em mắc bệnh mà bố lại không hiểu về tình của con nên nhà trường quyết định tự đưa em xuống bệnh viện huyện thăm khám. 

Kết quả chụp X-quang cho thấy, cậu bé được chẩn đoán tổn thương đốt sống số 4 - 5. Bác sĩ đề nghị cần phẫu thuật chỉnh lại ngay, nếu để lâu sẽ bị lệch và tổn thương rất nặng và gây đau đớn cho Xa. 

"Nghe bác sĩ nói vậy, nhưng khi nghe tới việc phải lên Hà Nội thăm khám, phẫu thuật, chi phí cũng ngót nghét gần cả 100 triệu đồng nên chúng tôi đành lặng lẽ đưa em về trường”, cô Khuyên tâm sự.

Thấy gia đình Xa không có điều kiện mà cứ để em chịu đau đớn như vậy cô Khuyên không đành lòng. Sau cùng cô quyết định đưa thông tin về tình trạng của của cậu học trò lên mạng xã hội facebook nhờ bạn bè, người quen chung tay giúp đỡ. 

Cũng từ hôm đó, cô Khuyên có thêm một việc ngoài giảng dạy là tìm hiểu các tổ chức, cá nhân hay làm từ hiện. Đồng thời đăng tải thông tin lên các diễn đàn với hy vọng một ngày không xa sẽ kết nối, tìm nguồn hỗ trợ cho học trò được xuống Hà Nội phẫu thuật

Từ khi cô Khuyên làm việc này cũng có người nói rằng cô lo chuyện bao đồng. Nhưng với nhìn cậu học trò bé bỏng bị cơn đau xương sống dày vò mà cô không kìm được. Bằng mọi giá, cô Khuyên phải kết nối được với các mạnh thường quân, tổ chức từ thiện để mở ra một con đường chữa trị cho cậu học trò nghèo. 

Đến thời điểm hiện tại không chỉ cô Khuyên mà các thầy cô ở trường Pa Ủ đều mong mỏi, hy vọng sẽ có những vòng tay nhân ái giúp đỡ Xa để em được xuống Hà Nội phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Tiếng khóc xé lòng của 3 đứa trẻ thơ cầu xin sự sống cho người cha bị vỡ hộp sọ sau tai nạn giao thông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận