Cô giáo huyện miền núi vận động hơn 2 tỷ đồng giúp học trò nghèo

Không chỉ tận tâm với sự nghiệp trồng người, cô giáo Nguyễn Thị Hạ Lựu còn tích cực làm thiện nguyện, kết nối các mạnh thường quân để giúp đỡ học trò nghèo.

Đỗ Thu Nga
17:00 11/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với 13 năm làm công tác từ thiện, cô giáo Nguyễn Thị Hạ Lựu đang công tác tại huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) luôn hết lòng giúp đỡ học sinh nghèo vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường. Cô trở thành tấm gương sáng trong phong trào học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gian nan gieo chữ vùng cao

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng, năm 2011, cô Nguyễn Thị Hạ Lựu, quê ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xung phong lên huyện miền núi Đông Giang dạy học. Ban đầu, cô Lựu nhận công tác tại trường Tiểu học Kà Dăng. Đây là điểm trường khó khăn, cách trung tâm huyện Đông Giang gần 35km.

Cô Lựu kể, buổi đầu đến nhận công tác cô gặp rất nhiều khó khăn vì rào cản ngôn ngữ và tâm lý học sinh không muốn đến trường. Nhiều em đi học bữa được, bữa mất, hôm thì nghỉ học vào rừng, hôm lại theo mẹ lên rẫy. Thương các em, vào những ngày cuối tuần, cô Lựu lặn lội vào từng thôn, đến từng nhà, thuyết phục gia đình đưa các em đến lớp.

co-giao-huyen-mien-nui-van-dong-hon-2-ty-dong-giup-hoc-tro-ngheo
Cô Nguyễn Thị Hạ Lựu, tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng xung phong lên huyện miền núi Đông Giang dạy học

Điện, đường, trường, trạm… cơ sở vật chất thiếu thốn, việc “gieo chữ” cho học sinh nơi đây của các thầy cô cũng vô cùng vất vả. Ngoài dạy ở trường, mỗi ngày, mỗi đêm, nhất là vào đầu các năm học, giáo viên phải đến từng nhà, vận động học sinh đến trường.

Đến năm 2012, cô Nguyễn Thị Hạ Lựu chuyển về công tác về trường Tiểu học Mà Cooih, huyện Đông Giang. Ngoài giảng dạy, cô Lựu luôn tích cực trong công tác thiện nguyện, nhiều lần bỏ tiền túi giúp đỡ học sinh nghèo, tuy giá trị vật chất không cao nhưng đã góp phần động viên tinh thần nhiều học sinh và phụ huynh.

“Nhìn thấy được sự thiếu thốn của các em học sinh ở huyện miền núi Đông Giang, xuất phát từ tình yêu thương con trẻ và bà con nơi mình đang công tác, các em đến trường bụng không đủ no, áo quần không đủ ấm.

co-giao-huyen-mien-nui-van-dong-hon-2-ty-dong-giup-hoc-tro-ngheo-0
Cô Lựu luôn tích cực trong công tác thiện nguyện, nhiều lần bỏ tiền giúp đỡ học sinh nghèo

Tuy lương giáo viên những ngày đầu mới vào nghề không đủ trang trải cuộc sống nhưng tôi vẫn trích một khoản nhất định để mua đồ dùng học tập cho học trò.

Bên cạnh đó, tôi đã gắn kết sự yêu thương của các đơn vị nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh nghèo đồng bào Cơ Tu. Rất hạnh phúc khi tôi đã kết nối được nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ các em vượt khó đến trường và có một cuộc sống tốt hơn.

Có nhiều học sinh không đến trường thường xuyên, tôi đến nhà thăm hỏi và trao quà động viên giúp các em đến trường chăm chỉ hơn. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh bỏ học trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực”, cô Lựu bộc bạch.

Tấm gương sáng về học tập và làm theo lời Bác

Chị Pơ Loong Túc, người dân tộc Cơ Tu ở xã Za Hung, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam là người được cô Lựu thường xuyên giúp đỡ. Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, chồng của Pơ Loong Túc đã mất cuối năm 2021 do bị lũ cuốn trôi. Chồng mất để lại cho chị 3 đứa con nhỏ, một cháu bị hội chứng Down nằm một chỗ.

Do đó, 4 mẹ con chị Pơ Loong Túc sống trong căn nhà tranh dột nát. Đầu năm 2023, cô Lựu vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 200 triệu đồng giúp mẹ con chị Túc xây ngôi nhà mới kiên cố.

Chị Pơ Loong Túc bày tỏ: “Cô Lựu đã tạo điều kiện cho 4 mẹ con tôi có được ngôi nhà ở, cô còn cho quần áo, gạo ăn, mắm muối, sách vở cho các cháu, gia đình tôi rất biết ơn cô Lựu và các mạnh thường quân đã hỗ trợ.

Trước đây tôi không có nhà ở và chồng đã mất, bây giờ cuộc sống đỡ vất vả hơn trước, nhà ở kiên cố không phải lo lắng mùa mưa bão”.

co-giao-huyen-mien-nui-van-dong-hon-2-ty-dong-giup-hoc-tro-ngheo-78

Được biết, vừa qua trong 3 ngày từ 15 đến 17/11, cô Nguyễn Thị Hạ Lựu đã trao gần 300 suất quà, gồm sách vở, bánh kẹo, chăn ấm, áo ấm, nồi cơm điện, xe đạp… tặng học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở tại xã Tư, huyện Đông Giang.

Tính đến nay, cô Nguyễn Thị Hạ Lựu đã kết nối và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng giúp đồng bào nghèo, học sinh vùng cao hàng nghìn chiếc áo ấm, đầu sách, chăn, mền, xoong nồi và đồ dùng học tập…

Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mà Cooih, huyện Đông Giang nhận xét: “Cô Lựu là giáo viên dạy giỏi của huyện, của tỉnh. Về hoạt động công tác xã hội cô rất năng nổ, kết nối nhiều đơn vị giúp đỡ cho nhiều em hoàn cảnh khó khăn không chỉ ở đây mà các trường khác ở huyện, tiếp bước đến trường cho các em.

Nhà trường hy vọng nhiều tấm gương giáo viên hơn nữa vận động, giúp đỡ cho nhiều học sinh khó khăn tiếp tục đến trường”.

“Cô Lựu là tấm gương sáng giúp cán bộ, giáo viên nhà trường ý thức được vai trò quan trọng của việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Điều này cũng đã tạo động lực để đội ngũ giáo viên phấn đấu, trau dồi phẩm chất đạo đức, yêu nghề, mến trẻ, hăng say, nhiệt huyết với công việc. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua của ngành về thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực hơn”, thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mà Cooih, huyện Đông Giang chia sẻ.

(Theo Tuổi trẻ thủ đô)

Xem thêm: Chân dung người đàn ông nghèo mấy chục năm làm thiện nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận