Cô gái dân tộc Tày không chịu hàng số phận, tự làm thú bằng len bán lấy tiền chữa bệnh

Căn bệnh dính khớp háng, khớp gối khiến Lâm Thị Thái rơi vào cảnh nằm liệt giường, giấc mơ làm giáo viên tan biến. Nhưng vượt lên số phận, Thái lên mạng tự học cách làm thú len bán kiếm tiền chữa bệnh.

Đỗ Thu Nga
08:00 28/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lâm Thị Thái (26 tuổi, thôn Phja Khao, xã Cư Lễ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) - người dân tộc Tày, sinh ra trong một gia đình thuần nông. Thanh xuân của Thái trôi đi lặng lẽ trong sư vô vọng vì căn bệnh dính khớp háng, khớp gối quái ác.

Trong những ngày nằm liệt giường, Thái không chịu đầu hàng số phận. Em tự lên Youtube học móc len và tạo thành những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu để bán kiếm tiền. Thái mong muốn có ngày chính những con vật này sẽ góp phần đưa em đến bệnh viện chữa bệnh.

Biết được hoàn cảnh và khâm phục ý chí, đôi tay khéo léo của Thái, rất nhiều người đã mua ủng hộ thông qua mạng xã hội facebook. Số tiền kiếm được từ việc móc len không quá lớn nhưng nó trở thành động lực giúp Thái nuôi hy vọng về tương lai tốt đẹp.  

co-gai-dan-toc-tay-bi-benh-dinh-khop-hang-khong-chiu-dau-hang-so-phan-8
Sản phẩm thú bông móc len do Thái tự tay làm trong những ngày nằm liệt giường

Theo Dân trí, Thái vốn là một cô gái bình thường, khỏe mạnh, đang theo học trường THPT nội trú huyện, thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Thái mong ước, sau khi tốt nghiệp THPT sẽ làm hồ sơ thi vào trường sư phạm để trở thành cô giáo về dạy các em ở quê hương. 

Nhưng số phận thật trớ trêu, ước mơ chưa kịp thực hiện thì tai ương ập đến. Vào năm 2010 (khi đang học lớp 10), Thái cảm thấy đau khớp gối phải nhưng cứ nghĩ đây chỉ là căn bệnh thường gặp ở tuổi mới lớn. Khi tình trạng đau xuất hiện nhiều hơn, Thái được bố mẹ đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện  Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Tại đây, cả gia đình bàng hoàng khi nghe tin, Thái bị bị bệnh khớp thấp tim. Sau 2 lần điều trị vẫn không thấy đỡ nên gia đình nhờ thầy bốc thuốc nam để sau mỗi ngày đi học về sẽ đắp tại nhà.

Dù chân đau nhưng ngày nào Thái cũng tự đạp xe cùng bạn bè đến trường. Vào hè năm 2011, bố mẹ đưa Thái xuống khám ở Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bị tim đập nhanh xoang, kèm theo đơn thuốc uống. Thế nhưng, uống thuốc xong vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm mà đau sưng khớp gối trái, chân biểu hiện teo dần, đau cả thắt lưng.

co-gai-dan-toc-tay-bi-benh-dinh-khop-hang-khong-chiu-dau-hang-so-phan-6
Căn nhà nhỏ nơi gia đình Thái sinh sống

"Ngày đó bệnh ngày càng nặng, những cơn đau tưởng chừng như không có điểm dừng, sau đó em không thể tự đạp xe đến trường được nữa. Hàng ngày được đến trường, em luôn nhờ các bạn đến đón bằng xe đạp bất kể ngày mưa hay nắng. Thời gian đó, quãng đường từ nhà gửi xe đến lớp luôn là nỗi ám ảnh của em, từng bước chân nặng nề, ánh nhìn ái ngại của các bạn, những cơn đau khủng khiếp và dai dẳng", Thái bật khóc kể lại.

Vượt qua đau đớn của bệnh tật, Thái cố gắng học tập, hoàn thành chương trình THPT và uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ với hy vọng bệnh tình sẽ thuyên giảm. Nhưng uống hết thuốc tây lại đến đông y mà bệnh tình không đỡ, các cơn đau ngày càng dày đặc, nhiều đến mức khó cử động ở cả 2 khớp háng và 2 khớp gối.

Đến năm 2014, hai khớp háng và gối của Thái sưng to, đau dữ dội. Sau đó Thái không thể đi lại được, chân bắt đầu cứng khớp, rồi liệt. Vậy là từ thiếu nữ khỏe mạnh, Thái trở thành một người tật nguyền, gắn cuộc đời mình trên giường bệnh, bao ước tan thành mây khói.

Từ khi Thái bị bệnh, bố mẹ là ông Lâm Văn Thanh và bà Nông Thị Quế gầy sọp đi, tóc đã có nhiều sợi bạc. Cặp vợ chồng nghèo lăn lộn khắp nơi, tích cóp tiền để mong có ngày cho con đi chữa bệnh. Ở tuổi cái tuổi xế chiều, vợ chồng ông THanh vẫn đi cùng những xe chở gỗ để vác những cây gỗ nặng hơn cả trọng lượng cơ thể mình bất kể nắng mưa để kiếm tiền.

co-gai-dan-toc-tay-bi-benh-dinh-khop-hang-khong-chiu-dau-hang-so-phan-9
Bố mẹ phải vay mượn khắp nơi mới đủ tiền cho Thái đi phẫu thuật

Ông Thanh từng kể, vợ chồng cố gắng rất nhiều chỉ để có tiền đưa con gái xuống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám. Tại đây bác sĩ chẩn đoán Thái bị dính khớp háng và khớp gối hai bên tư thế không chức năng do viêm cột sống dính khớp. "Nếu phẫu thuật thay toàn bộ hai khớp háng và hai khớp gối thì con gái tôi có thể đi lại được, nhưng toàn bộ chi phí cho việc thay mỗi khớp là 95 triệu đồng, chưa kể các chi phí phát sinh khác".

Sau khi bác sĩ có chỉ định mổ, ông Thanh tất tả quay về quê gom tiền, vay mượn anh em bạn bè để mang xuống Hà Nội đóng viện phí và chi phí phẫu thuật cho con. Vào ngày 17/5 vừa qua, Thái được phẫu thuật thành công. 

Sau ca phẫu thuật, Thái được về nhà để phục hồi sức khỏe. Nếu ổn định thì 5 tháng sau có thể tiến hành mổ tiếp hai khớp gối. Tuy vậy, để Thái được lên bàn phẫu thuật, gia đình cần tiếp tục chuẩn bị các khoản tiền lớn. Nhưng với gia đình ông Thanh, việc đó nằm ngoài khả năng của họ. Chỗ có thể vay mượn được thì đều đã "gõ cửa" nhờ cậy hết rồi, giờ gia đình chẳng biết trông vào ai nữa.

co-gai-dan-toc-tay-bi-benh-dinh-khop-hang-khong-chiu-dau-hang-so-phan
Nhưng những lần phẫu thuật tiếp theo thì gia đình không có khả năng chi trả nữa

"Thật sự để nói lên điều khao khát trong lòng mình với người mà mình không quen biết và mong muốn được họ giúp đỡ, đó là một điều viển vông. Nhưng tôi không biết làm thế nào nữa, tôi không biết làm gì để cứu lấy tương lai mịt mờ của tôi nữa. Tôi chẳng biết trông cậy vào ai, nhưng tôi không muốn buông xuôi, mỗi người chỉ được sống một lần. Tôi không muốn cuộc sống của tôi chỉ gắn với cái giường bệnh và đợi chết. Hôm nay viết ra những dòng tâm thư này cầu mong mọi người hãy giúp tôi", Thái khẩn cầu được giúp đỡ.

Theo chính quyền địa phương, gia đình ông Thanh thuộc diện kinh tế khó khăn, quanh năm làm ruộng, thỉnh thoảng đi vác gỗ thuê lấy tiền chữa bệnh cho con. Biết hoàn cảnh gia đình ông Thanh rất khó khăn nhưng địa phương còn nhiều khó khăn nên chỉ giúp được chút ít, rất mong các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ gia đình ông Thanh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Em Lâm Thị Thái 

Địa chỉ: Thôn Phja Khao, xã Cư Lễ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn

Số điện thoại: 034.700.3217, số điện thoại ông Thanh; Số điện thoại của Thái: 0965.955.549.

Xem thêm: Lâm vào bước đường cùng, người cha ốm yếu tính chuyện bán thận, bán máu cứu con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận