Thương cậu học trò nghèo bị trường giữ học bạ, không thể chuyển cấp vì nợ 550.000 đồng tiền quỹ

Vì cuộc sống quá khó khăn, ông bà ngoại không có tiền trả nốt số nợ 550.000 đồng nên nhà trường đã giữ học bạ khiến cậu học trò nghèo không thể chuyển cấp.

Đỗ Thu Nga
09:00 24/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bao năm qua, cậu bé Y Hoan Buôn Krông (SN 2007, người Ê Đê, trú tại Buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) luôn sống trong tình yêu thương của ông bà ngoại. Y Hoan Buôn Krông chẳng nhớ rõ bố mẹ mình nữa vì họ đã bỏ rơi em từ lâu lắm rồi.

Đã không nhận được tình yêu thương của bố mẹ, giờ đây Y Hoan Buôn Krông còn phải đối mặt với chuyện sẽ không thể chuyển cấp do nhà trường giữ học bạ. Nguyên nhân xuất phát từ việc ông bà em quá nghèo, không thể trả nổi khoản nợ 550.000 đồng cho nhà trường. Nghe câu chuyện này của cậu học trò nghèo mà ai cũng xót xa.

cau-hoc-tro-ngheo-bi-truong-giu-hoc-ba-vi-no-550000-dong-4
Vì ăn uống thiếu chất dinh dưỡng mà dù đã hơn 14 tuổi nhưng Y Hoan trông chẳng khác nào đứa trẻ con 9,10 tuổi

Theo báo Dân trí, ông ngoại Y Hoan Buôn Krông tên là Y Liêng Ê Ban, năm nay 73 tuổi. Lẽ ra ban ngày ông Y Liêng phải ra bãi rác nhặt vỏ lon, bìa giấy để đem đi bán đồng nát lấy tiền trang trải chi phí cuộc sống. Nhưng vì vết thương ở chân bị nhiễm trùng, hoại tử nên gần tuần nay ông phải ngồi nhà.

Ông lão người dân tộc đã ngoài 70 tuổi nhưng chưa từng được đến lớp. Thời trẻ, vợ chồng ông Y Liêng đi làm thuê làm mướn kiếm tiền. Khi đã cao tuổi không thể đi làm thuê được thì chuyển sang nhặt rác. Công việc bắt đầu từ sáng sớm đến 23h đêm giúp ông kiếm khoảng 50.000 đồng mỗi ngày, vừa đủ nuôi 3 miệng ăn. 

cau-hoc-tro-ngheo-bi-truong-giu-hoc-ba-vi-no-550000-dong-6
Ông Y Liêng - ông ngoại của Y Hoan

Nói về Y Hoan, giọng ông Y Liêng trùng xuống: "Mẹ Y Hoan bỏ lại con, nó thiếu sữa, thiếu hơi ấm nên cứ khóc ngằn ngặt. Vợ chồng tôi nghèo đến nỗi không mua được cho cháu hộp sữa, hàng ngày phải nấu nước cơm, pha thêm ít đường để cho cháu ăn.

Ngày nó còn nhỏ, vợ chồng tôi có đói cũng phải cháu ăn cơm. Đến khi nó lớn hơn thì ông bà ăn gì, nó ăn nấy. Hồi nó 6 tuổi, vì ăn lá sẵn, củ mì nhiều quá mà bụng căng cứng, không đi ngoài được, tôi phải sang tận Đắk Lắk để đi xin nghệ về cho nó ăn. Nghệ đắng lắm, nhưng nó vẫn ăn, nên bây giờ nó mới sống được".

Để cháu không rơi vào cảnh "thất học" như mình, ông Y Liêng cố gắng cho cháu đến trường. Y Hoan học nửa buổi trên trường còn nửa buổi về nhà đi chăn bò phụ ông bà. 

cau-hoc-tro-ngheo-bi-truong-giu-hoc-ba-vi-no-550000-dong-7
Vì chân bị thương nên ông Y Liêng không thể đi nhặt ve chai kiếm tiền nuôi gia đình

Những ngày dịch bệnh bùng phát, ông bà Y Hoan không thể đi nhặt phế liệu nên thu nhập của gia đình bị đứt đoạn. Cuộc sống của 3 người ngày càng túng quẫn. Bữa ăn chỉ có cà đắng giã với muối ớt hoặc lá sắn luộc. 

Năm nay Y Hoan đã hơn 14 tuổi nhưng trông chẳng khác nào cậu bé 10 tuổi. Tất cả là do ăn uống thiếu chất. Nhiều khi đi chăn bò, cơ thể nhỏ bé của cậu bị con vật lôi đi xềnh xệch, trầy xước khắp người.

Ở cấp tiểu học, Y Hoan học tại trường tiểu học Hà Huy Tập, bạn bè thầy cô trong trường đều biết hoàn cảnh của Y Hoan khó khăn, trông cậy hết vào tiền nhặt ve chai của ông ngoại. Vì ông bà khó khăn, sức khỏe yếu nên năm học vừa rồi phải nợ trường 550.000 đồng tiền quỹ. 

cau-hoc-tro-ngheo-bi-truong-giu-hoc-ba-vi-no-550000-dong-9
Vì không có tiền nộp nốt cho nhà trường nên Y Hoan bị giữ học bạ không thể chuyển cấp được

Nhắc đến chuyện này, ông Y Liêng lại thở dài: "Tôi lên gặp thầy giáo, tôi nói không có tiền để đóng, xin thầy cho rút học bạ mà thầy không cho. Thầy bảo đi làm thì phải có tiền để dành. Nhưng thầy đâu có biết, có khi 3 ngày đi nhặt rác mới được 50.000 đồng".

Bà H'Rê Buôn Krông (bà ngoại của Y Hoan) cho biết, vì lý do này nên dù bạn bè đã vào lớp rồi mà cậu bé vẫn chưa chuyển được cấp. Y Hoan đã nghỉ học 3 tuần, từng tính đến chuyện bỏ học cho đến khi được một cô giáo giúp đỡ.

"Y Hoan khóc miết, hỏi tôi sao mà không được đi học. Tôi mới bảo, nhà mình không có tiền nên không rút được học bạ, thế là nó bỏ đi chăn bò. Cô giáo cũ của nó biết chuyện nên cho tiền trả nợ trường, rồi còn mua thêm quần áo mới cho Y Hoan để nó đi học tiếp", bà H'Rê nhắc lại câu chuyện.

cau-hoc-tro-ngheo-bi-truong-giu-hoc-ba-vi-no-550000-dong
Dịch bệnh khiến cuộc sống của gia đình Y Hoan càng khó khăn hơn, bữa ăn chỉ có cà đắng giã với muối ớt

Liên quan đến câu chuyện của Y Hoan, ông Phạm Văn Hiệp - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã nhận được đơn phản ánh sự việc trên tại trường Tiểu học Hà Huy Tập. Phòng đã về nắm bắt sự việc và phân tích để nhà trường nhận ra thiếu sót, cứng nhắc, máy móc của đơn vị.

Ở một diễn biến liên quan, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ký văn bản gửi UBND huyện Cư Jút, Quỹ khuyến học và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh xác minh thông tin học trò nghèo bị nhà trường giữ học bạ vì nợ 550.000 đồng tiền quỹ. Song hơn 1 tháng trôi qua, sự việc vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Thông tin về hoàn cảnh của Y Hoan, ông Nguyễn Sỹ Ánh - Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng cho biết: Ngoài Y Hoan, vợ chồng ông Y Liêng còn nuôi thêm một cháu trai khác, là anh cùng mẹ khác cha với Hoan. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh trai Y Hoan năm nay 16 tuổi phải nghỉ học để qua Đắk Lắk làm thuê, tự nuôi sống bản thân.

Mọi sự giúp đỡ gia đình Y Hoan xin gửi về địa chỉ:

Ông Y Liêng Ê Ban - Địa chỉ: Buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông

Hoặc chị H'Yơng Buôn Krông, bác ruột của Y Hoan

Số: 0965.561.282

Xem thêm: Người phụ nữ cô độc, mắt mờ, chân chậm mơ ước có 10 triệu để sửa chữa căn nhà dột nát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận