Chuyện về "người bố" cưu mang gần 300 mảnh đời bất hạnh, không nơi nương tựa

Thương nhiều đứa trẻ lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn tình yêu thương, người đàn ông nhân hậu đã cưu mang gần 300 bạn nhỏ, tạo nên đại gia đình để các em được yêu thương, chăm sóc, cùng nhau trưởng thành.

Đỗ Thu Nga
08:00 14/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đó là câu chuyện của ông Nguyễn Trung Chắt (phố Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội) - người bố vô cùng đặc biệt của 299 đứa trẻ thơ.

Trên chương trình Việc tử tế, ông Chắt từng chía ẻ: "Các em không cso ai để gọi 'bố' cả, thế nên tôi cho phép cách cháu nhỏ gọi tôi là 'bố' để các cháu tập nói, để các cháu được sống trong tình yêu thương của gia đình cũng như suy nghĩ là mình có mẹ, có cha, sau này chúng lớn lên đỡ bị ám ảnh mặc cảm".

Chuyen-ve-nguoi-bo-cuu-mang-gan-300-manh-doi-bat-hanh-khong-noi-nuong-tua-8
Ông Chắt là bố của 299 đứa con thơ

Theo tìm hiểu, ông Chắt là cựu chiến binh về hưu nên khi đón các em nhỏ về mái nhà chung, ông thường áp dụng kỷ luật quân đội: Dậy từ 5h sáng, vệ sinh cá nhân, đi học đúng giờ, cùng trồng rau, chăn lợn, nuôi gà, dọn dẹp nhà cửa... 

Chuyen-ve-nguoi-bo-cuu-mang-gan-300-manh-doi-bat-hanh-khong-noi-nuong-tua-5
Dù nghiêm khắc nhưng người bố này cũng rất thấu hiểu và yêu thương "đàn con"

Đây là cách ông rèn các "con" vào nề nếp, có lối sống khoa học. Nhìn bên ngoài thì có vẻ nghiêm ngắt nhưng sâu bên trong trái tim ông Chắt là tình yêu vô bờ bến, sự cảm thông, thấu hiểu với những đứa trẻ tội nghiệp này.

"Nhiều khi tôi thấy các cháu rơm rơm rớm nước mắt khi nhắc về mẹ, tôi cũng động viên, hứa sẽ thay bố mẹ chăm sóc nuôi dạy các cháu trưởng thành được bình đẳng như các bạn đang còn bố mẹ", ông chia sẻ. 

Chuyen-ve-nguoi-bo-cuu-mang-gan-300-manh-doi-bat-hanh-khong-noi-nuong-tua-7
Ông luôn con các cháu như con cái ruột thịt của mình

Ông Chắt không phải đại gia, thế nhưng gần 20 năm qua ông đã rất cố gắng để tạo ra một mái ấm đông vui, tình nghĩa cho những đứa trẻ cơ nhỡ, không nơi nương tựa.

Mỗi đứa trẻ được ông Chắt cưu mang lại có một câu chuyện đặc biệt khác nhau. Có đứa trẻ đến với ông từ khi mới chào đời, có đứa lại được nhận nuôi từ lúc nhỏ xíu, cũng có những người được ông tìm thấy khi đang kiếm ăn ở bìa rừng. Dù là ai, ông cũng hết lòng yêu thương.

Chuyen-ve-nguoi-bo-cuu-mang-gan-300-manh-doi-bat-hanh-khong-noi-nuong-tua-2

Để chăm lo cho đàn con thơ, ông Chắt vừa bỏ tiền túi, vừa nhận sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè, các nhà hảo tâm. Mỗi tháng, các trung tâm sử dụng hết khoảng 1,4 tấn gạo và các loại thực phẩm như đậu, vừng, lạc, mỳ tôm, thịt, cá... Cứ như thế, những "thiên thần nhỏ" đã lớn lên trong vòng tay chăm sóc của ông Chắt, không ai bị thiệt thòi, thiếu thốn.

Hơn 20 năm qua, ông Chắt đã xây dựng được 3 trung tâm bảo trợ xã hội ngoài công lập, cưu mang nhưng đứa trẻ không gia đình, nuôi dạy chúng thành người có ích cho cộng đồng, xã hội.

Chuyen-ve-nguoi-bo-cuu-mang-gan-300-manh-doi-bat-hanh-khong-noi-nuong-tua-3
Nhìn các con trưởng thành, ông Chắt hạnh phúc vô cùng

Tính đến nay, ông là bố của 299 đứa trẻ kém may mắn, trong đó có 177 người đã trưởng thành, nhiều bạn còn được học cao đẳng, đại học. Thậm chí có người trở thành thạc sĩ, trở thành người trong ngành công an, nhà giáo, luật sư... Có những em đã được dựng vợ, gả chồng.

Chuyen-ve-nguoi-bo-cuu-mang-gan-300-manh-doi-bat-hanh-khong-noi-nuong-tua

Nhìn những đứa con lớn lên, thành công, ông Chắt tự hào vô cùng. Sự hi sinh của bản thân ông đã nhận được quả ngọt, đó là các con nên người. 

Giờ đây, ông Chắt chỉ mong mình có nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp đỡ được những đứa trẻ bất hạnh ngoài kia.

Xem thêm: Đón sinh nhật tuổi 18 kiểu "xưa nay hiếm" của nữ sinh Đà Nẵng: Tham gia hiến máu nhân đạo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận