Chuyện ở lớp học đàn không bàn, không ghế và học phí 0 đồng

Đó là lớp học đàn của anh Đặng Tấn Ba (Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Hòa Nhập Đà Nẵng) được báo Vietnamnet ghi lại một cách rất chân thực.

Đỗ Thu Nga
08:00 24/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lớp học đàn không bàn, không ghế và không học phí

Anh Đặng Tấn Ba sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo huyện Núi Thành (Quảng Nam). Tuổi thơ của anh không êm đềm như bạn bè cùng trang lứa. Bởi vừa lọt lòng, đôi mắt của anh đã không thể nhìn thấy ánh sáng.

Khiếm khuyết này khiến anh Ba tự ti, mặc cảm về số phận. Năm 12 tuổi, anh Ba được tuyển vào Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Hòa Nhập Đà Nẵng. Từ đó đến nay, ngôi trường trở thành mái nhà thứ hai của anh. 

"Lúc rảnh rỗi tôi thường hay ngồi đàn cho vui, rồi tự hỏi thời gian rảnh thế này thì tại sao không hỗ trợ dạy đàn cho các em ở trung tâm? Sau đó, tôi xin trung tâm vào những buổi tối, khi xong việc sẽ hỗ trợ dạy đàn guitar giúp các em thư giãn, đỡ mặc cảm và vượt lên số phận. Cũng là người khiếm thị, tôi hiểu được khó khăn, thiệt thòi các em đang gặp phải nên tôi muốn giúp các em được học nhạc, hòa nhập với cộng đồng nhờ tiếng đàn", anh Ba tâm sự về ý tưởng mở lớp dạy đàn của mình. 

chuyen-o-lop-hoc-dan-khong-ban-khong-ghe-va-hoc-phi-0-dong-0
Anh Đặng Tấn Ba

Theo Vietnamnet, suốt 3 năm qua, bất kể nắng mưa, cứ đều đặn mỗi tối từ thứ 2 đến thứ 5, sau khi xong công việc ở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Hòa Nhập Đà Nẵng, anh Đặng Tấn Ba (SN 1980, quê Quảng Nam) lại chuẩn bị dụng cụ để dạy đàn guitar miễn phí cho các em khuyết tật tại trung tâm.

Lớp học đặc biệt này có khoảng 10 em, tất cả đều là trẻ bị khiếm thị, hạn chế khả năng giao tiếp. Điều này khiến việc dạy học trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Mỗi buổi lên lớp, anh Ba phải cầm tay từng học trò, cảm nhận bằng thính giác để giúp các em đánh được hợp âm. Gọi là lớp nhưng chẳng có bàn, chẳng có ghế. Các bạn học sinh ngồi tạm trên sân khấu của trung tâm để học đàn.

chuyen-o-lop-hoc-dan-khong-ban-khong-ghe-va-hoc-phi-0-dong-8
Lớp học đàn không bàn, không ghế và hoàn toàn miễn phí

"Khi dạy các em đòi hỏi phải rất kiên nhẫn. Với các em khiếm thị sẽ dễ hơn vì các em có thể tiếp thu nhanh hơn. Riêng với những em khuyết tật trí tuệ, mình phải bỏ nhiều thời gian, công sức. Có lúc, chỉ cách bấm nốt, gảy đàn cơ bản, mình cũng phải dạy đi dạy lại rất nhiều buổi. Có nhiều em học văn hóa khó nhưng lại thích âm nhạc. Vì vậy, tôi cũng muốn chỉ thêm cho các em một ngón nghề, biết đâu sau này, các em đam mê và có thể nuôi sống bản thân bằng nghề đàn”, anh Ba tâm sự.

Gieo mầm hạnh phúc, tiếp thêm động lực qua tiếng đàn

Những năm tháng qua, người thầy giáo đặc biệt này đã truyền cảm hứng âm nhạc, gieo những mầm hạnh phúc, tiếp thêm tinh thần lạc quan, giúp nhiều trẻ em khiếm thị vượt qua mặc cảm trong cuộc sống.

Em Lê Trần Ái Vi (14 tuổi) - 1 trong những học sinh đã theo học lớp đàn hơn 2 năm chia sẻ: Bản thân em mê đàn từ nhỏ nhưng không được ai chỉ dạy. Lúc đầu, do không nhìn thấy gì nên em chưa thể nhận biết được phím đàn. Khi ấy, thầy Ba phải nắm tay chỉ từng chút một. 

“Ngoài những buổi học, thầy Ba còn chia sẻ nhiều câu chuyện trong cuộc sống. Không những vậy, thầy còn thường xuyên tặng phần thưởng, mua đồ ăn vặt khuyến khích các em sau những buổi học tốt.

chuyen-o-lop-hoc-dan-khong-ban-khong-ghe-va-hoc-phi-0-dong-6

Trước đây, em rất tự ti vì bị khiếm thị, nhưng nhờ thầy Ba tiếp thêm động lực, giờ đây em vững tin hơn. Học đàn không chỉ giúp em cảm thấy yêu đời, hạnh phúc hơn, còn rèn luyện được sự kiên nhẫn. Em sẽ cố gắng học tốt để có cái nghề, có thể tự kiếm sống và đỡ đần cho cha mẹ", em thổ lộ.

Bà Đỗ Thị Đỗ Quyên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng chia sẻ, những lớp học đàn đều do thầy Ba tự nguyện khởi xướng và duy trì, dành thời gian ngoài giờ làm việc để giúp đỡ các trò khuyết tật. 

Thầy gắn bó với trường đã gần 30 năm, dù không đứng lớp nhưng các trò đều yêu quý và gọi là “thầy Ba”...

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Nghị lực phi thường của "ông giáo làng" nghèo khó, khuyết tật và hành trình 24 năm dạy học không thu lợi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận