Chân dung 10 nhân vật Sống đẹp, truyền cảm hứng năm 2022

Năm 2022 là một năm đầy biến động về kinh tế - xã hội, tuy nhiên, ở đâu đó, chúng ta vẫn được truyền cảm hứng sống, cảm hứng làm việc, cảm hứng yêu đời với câu chuyện của những nhân vật truyền cảm hứng. 

Đỗ Thu Nga
08:00 29/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Top 10 nhân vật truyền cảm hứng 2022 được chúng tôi tổng hợp dựa theo bình chọn từ của bạn đọc báo điện tử Vietnamnet:

1. Chuyện của người phụ nữ xây khách sạn nuôi trăm trẻ mồ côi

Người phụ nữ "U50" - Giáp Thị Sông Hương (SN 1974, quận 12, TP Hồ Chí Minh) được nhiều người gọi bằng cái tên "mẹ Hương". Bởi chị chính là "bà tiên" nhận nuôi trẻ mồ côi, bị bỏ rơi.

Theo Vietnamnet, sau lần vô tình nhặt được đứa bé bị bỏ rơi cách đây hơn 30 năm, chị Sông Hương đã liên tục nhận nuôi trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi. 

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-8

Sau lần đầu tiên nhặt trẻ bị bỏ rơi, chị dành toàn tâm toàn ý chăm sóc con rồi cũng quên luôn chuyện lập gia đình. Chị dành phần lớn tài sản gồm nhà hàng, khách sạn, showroom ô tô… làm kinh phí nuôi trẻ mồ côi, bị bỏ rơi.

Hiện nay, chị đã chuyển khách sạn đang kinh doanh thành mái ấm Hoa Hồng để nuôi dưỡng, chăm sóc gần 100 trẻ mồ côi, bị bỏ rơi từ sơ sinh đến 13-14 tuổi. Chị tạo điều kiện cho các bé đủ tuổi đi học đến trường. Song song với việc này, chị cũng cưu mang, hỗ trợ phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, chăm sóc, nuôi dưỡng người vô gia cư, người già neo đơn, không nơi nương tựa.

2. Ba Chiến sĩ PCCC hy sinh trong khi thực thi nhiệm vụ cứu hỏa

Trong trận chiến với “giặc lửa” tại quán karaoke trên phố Quan Hoa (Cầu Giấy) ngày 1/8/2022, 3 cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC đã anh dũng hy sinh khi tham gia ứng cứu người dân.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-7

Đó là Thượng tá Đặng Anh Quân (SN 1977), Đội trưởng; Thượng úy Đỗ Đức Việt (SN 1998) và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc (SN 2003, chiến sĩ nghĩa vụ), đều thuộc Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Cầu Giấy.

Hành động quên mình của 3 liệt sĩ được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Thủ tướng cấp bằng “Tổ quốc ghi công”, Bộ trưởng Bộ Công an truy thăng cấp bậc hàm...

3. Thanh niên hơn 12 năm miệt mài mang ánh điện, rạp chiếu phim đến trẻ miền núi

Anh Hồ Hoàng Liêm (SN 1989, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - Chủ nhiệm nhóm thiện nguyện Nụ cười hồng Đà Nẵng chính là nhân vật truyền cảm hứng thứ 3 được độc giả Vietnamnet bình chọn. Anh có hơn 12 năm miệt mài cùng các thành viên trong nhóm mang niềm vui đến cho những phận đời bất hạnh, học sinh nghèo vùng núi ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Gia Lai, Kon Tum.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-e

Ngoài ra, anh Liêm còn cùng các thành viên trong nhóm, các mạnh thường quân tổ chức các chương trình áo ấm mùa đông mỗi đợt gần 10.000 áo cho trẻ vùng cao; giúp bà con vùng bão lũ; tổ chức phiên chợ 0 đồng; phẫu thuật cho các em nhỏ bị sứt môi, hở hàm ếch...

4. Vi Văn Tuyền - Trưởng bản cứu dân trong lũ quét

Còn nhớ vào hồi tháng 10, trận lũ kinh hoàng quét qua huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) khiến nhiều người không kịp trở tay, di chuyển đồ đạc... Lũ về san phẳng, vùi lấp hàng trăm ngôi làng, trụ sở các cơ quan hành chính ở vùng quê nghèo...

Trận "đại hồng thủy" đã đi vào lịch sử hàng chục năm qua của huyện Kỳ Sơn. Trong cơn lũ kinh hoàng đó, tình người, tinh thần tương thân tương ái gắn kết hơn bao giờ hết. Trưởng bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ) Vi Văn Truyền cùng một số thanh niên khác đã giúp 10 người thoát nạn khi đang mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-a

Ngay khi vượt qua dòng thác lũ, anh Truyền và nhiều người khác đã bất chấp hiểm nguy, leo lên bờ tường rào, nhảy qua bể nước. Sau đó, hai tay ôm 2 đứa trẻ và di chuyển khéo léo vượt lũ, dần đưa mọi người đến nơi an toàn. Trước tấm gương cứu người mắc kẹt trong lũ dữ của anh Vi Văn Truyền mà VietNamNet phản ánh, anh đã được Chủ tịch huyện, Chủ tịch tỉnh và Chủ tịch nước tặng giấy khen, bằng khen, thư khen ngợi.

5. Người lính cứu hỏa dũng cảm lao xuống biển cứu 4 người đuối nước

Trung úy Thái Ngô Hiếu (SN 1989, cán bộ Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực Trảng Bom, Công an tỉnh Đồng Nai) là người chiến sĩ dũng cảm không nghĩ đến an toàn của bản thân, sẵn sàng lao xuống biển cứu người đuối nước. 

Cụ thể, ngày 10/4, trong lúc tắm biển tại bãi tắm khu Resort Zenna thuộc xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung úy Thái Ngô Hiếu nghe có người dân kêu cứu và phát hiện một nhóm thanh niên xảy ra đuối nước tập thể tại khu vực nước rất sâu, chảy xiết và sóng biển lớn. Với tinh thần dũng cảm ngay lập tức, anh Hiếu đã nhanh chóng bơi ra khu vực bị nạn, anh dũng chiến đấu với cơn sóng lớn để cứu người, trực tiếp đưa được 4 người vào bờ. Bằng kỹ năng nghiệp vụ, trung úy Hiếu đã thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống 4 nạn nhân, sau đó tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng và nhân dân sở tại tổ chức tìm kiếm được thi thể 1 nạn nhân còn lại.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-s

Tại đơn vị công tác, Trung úy Hiếu đã tham gia 39 lượt cứu nạn, cứu hộ và đã cứu sống được 11 người, tìm kiếm được 37 thi thể nạn nhân, tham gia di chuyển hơn 50 hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn…

Hành động dũng cảm của người lính cứu hỏa được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng thưởng Huân chương Dũng cảm; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an thăng hàm vượt cấp.

6. Chàng trai 11 năm "cõng sách", "xây" 600 thư viện cho trẻ em vùng cao

Nguyễn Tú Anh (SN 1985, ở TP.Thủ Đức, TP.HCM)  sinh ra và lớn lên ở tỉnh Yên Bái, sau đó vào làm việc và định cư trong Sài Gòn. Anh có tuổi thơ đầy khó khăn, gia đình thu nhập bấp bênh nhưng bố mẹ luôn cố gắng dành dụm từng đồng để nuôi các con ăn học. 

Năm 2007, anh đỗ ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. năm 2011, tốt nghiệp Đại học, anh có dịp lên thăm các bạn nhỏ vùng cao. Chứng kiến cuộc sống khó khăn của, nỗi "đói cơm", thiếu sách của các em nhỏ, anh quyết định phải làm điều gì đó để nâng cao tri thức, giúp các em thoát nghèo.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-o

Sau một thời gian ấp ủ, anh đã tổ chức quyên góp, thành lập nhóm "Chủ nhật yêu thương" để thực hiện dự án 1001 thư viện bản xa cho trẻ em tại vùng sâu, vùng xa, cao nguyên, hải đảo. Tính đến nay, anh và nhóm Chủ Nhật yêu thương đã thành lập 700 thư viện miễn phí tại những địa phương khó khăn thuộc nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Anh Tú Anh chưa từng tính đến việc khi nào mình sẽ dừng lại, chỉ cần còn sức, anh vẫn tiếp tục làm, tiếp tục "cõng" sách lên vùng cao. Anh tâm sự: "Nếu tới một thời điểm nào đó thấy các bé đủ đầy rồi, không còn khó khăn nữa, các bạn vùng cao có đủ sách để đọc, không còn bị thiếu thốn về sách nữa thì mình sẽ dừng lại. Lúc đấy điều mình mong muốn nhất là chỉ đi rong chơi với tụi nhỏ, không phải mang theo bất cứ cái gì cả, nếu còn phải mang theo cái gì thì chứng tỏ các em vẫn còn thiếu thốn, vẫn còn khó khăn".

7. Người đầu tiên đưa điện toán đám mây trở thành trào lưu công nghệ thành công ở VN

Anh Lê Quang Hiếu (Giám đốc Trung tâm vận hành khai thác toàn cầu - Tổng công ty Mạng lưới Viettel) là 1 trong 3 người sáng lập Cộng đồng Điện toán đám mây OpenStack Việt Nam, được OpenStack thế giới Foundation lựa chọn trở thành đại diện ở Việt Nam và là chủ nhiệm giải pháp điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam vCloud.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-o

Sau thời gian làm việc cho Fujitsu Việt Nam Hiếu không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy trên bản đồ điện toán đám mây thế giới vắng bóng Việt Nam. Điều này đã thôi thúc Hiếu phải làm gì đó để điện toán đám mây của nước mình có tên tuổi trên bản đồ thế giới. Vì vậy, năm 2018, Hiếu trở về Viettel để góp sức xây dựng tập đoàn ngày càng lớn mạnh. Là người đi đầu trong việc đưa điện toán đám mây trở thành trào lưu công nghệ thành công tại Việt Nam.

8. Cô gái biến làng heo hút thành làng du lịch 

Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều (30 tuổi, ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), làm việc trong một công ty về du lịch cộng đồng. 

Chị Kiều đã cùng người dân bắt tay vào xây dựng một ngôi làng hẻo lánh, trở thành điểm du lịch tại phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ).

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-o

Ngôi làng du lịch được hình thành với các dịch vụ homestay, ăn uống, đi thuyền, hướng dẫn viên tại điểm và 4 dịch vụ trải nghiệm: nấu ăn, làm nông dân, trò chơi dân gian, đan lưới. Mỗi nhà, mỗi người tham gia hợp tác xã có một công việc và có từng quy chế khác nhau.

Trước đây, người dân chủ yếu đánh bắt cá, bữa có bữa không nhưng đến bây giờ, mọi thứ dần ổn định khi mỗi chuyến thuyền 30 phút, người làm dịch vụ đã có 300.000 đồng.

9. Người đàn ông chi 400 lượng vàng xây nhà nuôi hàng trăm cụ già

Nhà dưỡng lão Đức Thọ có diện tích khoảng 1,5 ha, nằm tại phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng gồm: Khu nhà cụ ông, nhà ở cho cụ bà, nhà bếp, khu y tế chăm sóc và khu nhà mát dùng làm nơi sinh hoạt tập thể cho các cụ. Đây là ngôi nhà chung của hàng trăm cụ già neo đơn, bệnh tật, nghèo khó. 

Người chi hơn 400 lượng vàng ra xây dựng nhà dưỡng lão này là ông Ngô Đoan Thanh (phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). Nhà dưỡng lão này được xây dựng trên khu đất của ông Thanh.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-o

Sau hai năm xây dựng, mái ấm Đức Thọ chính thức hoạt động. Một năm sau, ông Ngô Đoan Thanh qua đời, để lại di nguyện cho người con trai tiếp tục kế thừa, duy trì việc thiện nguyện mà ông dành cả đời để xây dựng lên giúp người. 

Con của ông Thanh sau đó đã thực hiện di nguyện của cha, cùng người dân địa phương chung tấm lòng thiện nguyện duy trì nhà dưỡng lão Đức Thọ cho đến nay.

10. 9x rong ruổi cùng hàng nghìn chuyến xe chở bệnh nhân nghèo về Hà Giang miễn phí

Người dân nghèo Hà Giang đã quá quen với hình ảnh anh Đặng Xuân Hiếu (SN 1998) với nụ cười rạng rỡ lái chiếc xe cứu thương rong ruổi khắp các ngõ ngách để chở những bệnh nhân nặng chuyển tuyến hay những bệnh nhân bị bệnh viện trả về vì không còn khả năng cứu chữa. Điểm chung của những bệnh nhân được Hiếu giúp đỡ đều là những người nghèo ở tỉnh Hà Giang và những vùng lân cận.

Một ngày làm việc của Xuân Hiếu thường bắt đầu lúc nửa đêm có khi là từ 1h hoặc 2h sáng, vì những giờ đó các ca bệnh thường chuyển biến nặng. Công việc chính của chàng trai trẻ này là trực xe cứu thương tại Am Vô Vi (xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, Hà Giang), 24/24 trực cố định, tiếp nhận thông tin từ bệnh viện đưa bệnh nhân nghèo về quê hoặc chuyển lên tuyến trung ương điều trị.

chan-dung-10-nhan-vat-song-dep-truyen-cam-hung-nam-2022-b

Năm 2018, được sự trợ duyên của các quý thầy trên chùa, hệ thống xe cứu thương 0 đồng đã được mở, địa điểm chính đặt tại Am Vô Vi (Hà Giang). 3 chiếc xe tiếp theo được đặt tại xã Tân Thành (huyện Bắc Quang, Hà Giang) xe chuyển tuyến các bệnh nhân nghèo, dân tộc thiểu số từ tuyến tỉnh về các bệnh viện trung ương tại Hà Nội điều trị, đưa các bệnh nhân không qua khỏi về quê nhà, phục vụ cấp cứu 24/24 trong phạm vi địa bàn.

Trải qua hành trình cầm lái trên những chuyến xe thiện nguyện 0 đồng, Hiếu cảm thấy cuộc sống có niềm vui khi được cống hiến và làm những việc có ý nghĩa.

Xem thêm: 10 nhân vật Sống Đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng năm 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận