NLXH: Cái gì không giết chết được chúng ta thì sẽ làm chúng ta lớn mạnh hơn

“Đừng để tiếng nói quan điểm của người khác nhấn chìm tiếng nói sâu thẳm trong lòng bạn. Và điều quan trọng nhất là hãy có can đảm để đi theo tiếng gọi của trái tim và trực giác của bạn. Chúng là thứ biết rõ nhất bạn thực sự muốn trở thành một người như thế nào...".

Đỗ Thu Nga
12:00 30/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở đại học Stanford năm 2005, Steve Jobs nói: “Đừng để tiếng nói quan điểm của người khác nhấn chìm tiếng nói sâu thẳm trong lòng bạn. Và điều quan trọng nhất là hãy có can đảm để đi theo tiếng gọi của trái tim và trực giác của bạn. Chúng là thứ biết rõ rất bạn thực sự muốn trở thành một người như thế nào. Những thứ khác đều là thứ yếu”. Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

BÀI VIẾT:

uộc sống luôn luôn bất toàn, có cái thiện cũng có cái ác, có lời khen và cũng có lắm gièm pha, đặt điều. Những lời nói, suy nghĩ, quan điểm của những người xung quanh ta có thể là động lực để ta vươn lên, hướng về tương lai tươi sáng. Thế nhưng đôi lúc, chính nó cũng có thể sẽ nhấn chìm mơ ước của chúng ta khiến cuộc đời ta trở nên u ám, tẻ nhạt. Sự khác biệt giữa người này với người kia là ở chỗ có đủ can đảm để đi theo tiếng gọi của đam mê, của con tim hay là mãi mãi phụ thuộc vào những suy nghĩ, quan niệm của người khác. Đó là một điều đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở đại học Stanford năm 2005, Steve Jobs nói: “Đừng để tiếng nói quan điểm của người khác nhấn chìm tiếng nói sâu thẳm trong lòng bạn. Và điều quan trọng nhất là hãy có can đảm để đi theo tiếng gọi của trái tim và trực giác của bạn. Chúng là thứ biết rõ nhất bạn thực sự muốn trở thành một người như thế nào. Những thứ khác đều là thứ yếu.”

Ý kiến trên trong bài phát biểu của Steve Jobs gửi đến một thông điệp nhân sinh sâu sắc, nó khuyên tất cả chúng ta trong cuộc đời này đừng nên quá dựa dẫm vào người khác, đừng chịu sự chi phối từ ý kiến, quan điểm của người khác mà phải biết chủ động lựa chọn con đường đi riêng cho mình, làm theo tiếng gọi của đam mê, hành động theo những gì mình thích. Có như thế thì cuộc đời mà ta đang sống mới đích thực là cuộc đời của chính ta.

cai-gi-khong-giet-chet-duoc-chung-ta-thi-se-lam-chung-ta-lon-manh-hon-6

Thật vậy, nếu ví đam mê của bản thân mỗi con người là món canh sườn ngon ngọt bổ dưỡng thì những tác nhân từ bên ngoài, những lời nói, quan điểm từ những người xung quanh sẽ tựa như những chất phụ gia bổ sung. Lẽ dĩ nhiên nếu cho thêm các phụ gia vào, món ăn có thể sẽ ngon hơn, hấp dẫn hơn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ta lạm dụng quá nhiều chất phụ gia? Phải chăng nó sẽ lấn át, làm mất cái vị thơm, vị ngọt của sườn và từ đó món canh sườn không còn là món canh sườn nữa. Hành trình vươn lên của một đời người cũng vậy. Sẽ rất tốt nếu ta biết lắng nghe, tiếp thu những góp ý của những người xung quanh để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn cho đời mình. Tuy nhiên, đừng phụ thuộc quá nhiều hay nhất nhất làm theo những lời nói ấy. Vì rất có thể nó sẽ khiến bạn đánh mất chính mình đấy. Những suy nghĩ, đam mê của riêng mình mới là điều quan trọng nhất. Nó chính là chìa khóa quyết định thành công của mỗi người.

Tại sao can đảm đi theo tiếng gọi của đam mê, của con tim và trực giác mới là quan trọng nhất? Hành trình hướng đến tương lai của mỗi người không dễ dàng mà đầy chông gai, thử thách. Đó là con đường mà để có thể vượt qua đôi khi con người phải vượt qua biết bao nhiêu mồ hôi và nước mắt. Sẽ ra sao nếu ta đi trên đó, tiến về phía trước mà không có một động lực nào thúc đẩy? Niềm đam mê của chính bản thân sẽ là động lực giúp ta nỗ lực hết mình, lao động và sáng tạo không ngừng nghỉ để đạt được những giá trị cho bản thân. Bở lẽ chỉ khi ta yêu thích, đam mê một điều gì ta sẽ dành trọn sức lực, tâm huyết của mình để thực hiện điều đó. Hơn nữa, khi ta được sống với niềm đam mê của chính mình, được làm những điều mình thích, được bước đi theo tiếng gọi của con tim mình thì cuộc sống sẽ thoải mái, dễ chịu biết bao; ta sẽ thấy cuộc đời mình ngập tràn ý nghĩa. Giả sử bạn không được sống bằng niềm đam mê của mình mà bắt buộc phải sống theo ý người khác, đi theo con đường mà người khác chọn sẵn thì có thể với sự trợ giúp của người khác bạn vẫn thành công, giàu có nhưng liệu bạn có cảm thấy hạnh phúc không khi ngày này, qua ngày khác phải làm những việc mà mình không thích? Lúc ấy, ngọn lửa trái tim vẫn leo loét cháy nhưng không thể nào rực sáng, nụ cười trên môi sẽ gượng gạo biết chừng nào khi trong lòng không hề vui vẻ. Bởi lẽ một cuộc đời như vậy là cuộc đời của người khác chứ không phải cuộc đời của chính bạn.

Hơn thế nữa, trên con đường tiến về phía cánh cửa tươi sáng của tương lai, việc đi theo tiếng gọi của trái tim và trực giác, hành động theo niềm đam mê trong sâu thẳm tâm hồn mình sẽ khiến con người trở nên mạnh mẽ, khiến người khác tôn trọng, kính nể hơn rất nhiều những kẻ chấp nhận sống thân tầm gửi, luôn phụ thuộc, dựa dẫm vào người khác. Lấy một ví dụ nhỏ, một cậu ấm ngậm thìa vàng được dọn sẵn đường, con nối ba lên làm tổng giám đốc với một cậu học sinh nghèo khó làm lụng, chăm chỉ học hành, vì đam mê mà tay trắng làm nên sự nghiệp, giá trị của người nào sẽ cao hơn? Cuộc sống chỉ ra cho chúng ta bao nhiêu tấm gương lớn của những con người đã cương quyết không chịu hòa vào cái ồ ào, xáo động của đám đông mà lặng lẽ tìm cho mình một lối đi riêng phù hợp với sở thích, với niềm đam mê của mình để rồi làm nên những thành công vĩ đại.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ta chỉ chăm chăm làm theo ý mình mà hoàn toàn vứt sang một bên tất cả lời của những người xung quanh. Trong vô vàn những ý kiến từ đám đông, vẫn có những ý kiến hay. Ta cần phải biết lắng nghe, tham khảo. Đừng phụ thuộc hay nhắm mắt làm theo là được.

Có thể thấy, việc dũng cảm đi theo tiếng gọi của con tim mình, việc chọn cho mình một lối đi riêng theo tiếng gọi của con tim quan trọng biết chừng nào. Vì vậy mà trên hành trình của đời mình, mỗi người chúng ta ngay từ hôm nay hãy nuôi dưỡng cho mình niềm đam mê vào những điều tốt đẹp và nguyện suốt đời đi theo niềm đam mê ấy cho dù có phải nhận những lời mỉa mai, dè bỉu của những người xung quanh. Nói như Steve Jobs: “Hãy luôn khát khao, hãy cứ dại khờ”.

(Bài viết của em Nguyễn Bá Hạnh My, HS chuyên Anh trường THPT chuyên Lương Văn Chánh)

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Bàn về lối sống tích cực qua câu nói của Tagore

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận