NLXH 200 chữ: Bàn về lối sống tích cực qua câu nói của Tagore

“Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông”.

Đỗ Thu Nga
15:00 11/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói của Tagore: “Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông”.

Suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên?

BÀI VIẾT:

Có ai đó đã nói rằng: “Sinh ra trên đời là một việc hết sức đơn giản nhưng sống trên đời lại là một việc rất khó”. Quả thực, mỗi con người đều chọn cho mình một cách sống riêng. Tuy nhiên sống như thế nào để cuộc sống này thực sự có ý nghĩa? Đó là câu hỏi không phải ai cũng trả lời thấu đáo. Nhà thơ Ấn Độ Tagore đã từng khẳng định: “Thà làm một bông hoa sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy, còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông”. “Bông sen nở khi thấy mặt trời” là ẩn dụ về lối sống hết mình cho những mục tiêu, những đam mê để khẳng định giá trị của bản thân, mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc đời. “Làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy” bàn về lối sống tích cực, nhiệt huyết để tạo nên những thành quả, ý nghĩa sống rồi chấp nhận lụi tàn cũng không cam chịu cuộc sống nhạt nhòa, vô vị không ý nghĩa. Trong khi đó, “giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông” là lối sống cố thủ hòng mang đến an toàn cho bản thân trước những tác động của cuộc sống. Câu nói “Thà làm một bông sen nở khi thấy mặt trời rồi mất hết tinh nhụy còn hơn giữ nguyên hình nụ búp trong sương lạnh vĩnh cửu của mùa đông” của Tagore đã thể hiện quan niệm sống tích cực: sống hết mình cho những đam mê, lí tưởng sống rồi lụi tàn còn hơn sống mờ nhạt như búp nụ kia dù đẹp nhưng chẳng thể mang đến một ý nghĩa thiết thực. Cuộc sống rất quý giá nhưng lại ngắn ngủi, và chỉ đến duy nhất một lần.

nlxh-200-chu-ban-ve-loi-song-tich-cuc-qua-cau-noi-cua-tagore-8

Tuổi xuân của mỗi người là hữu hạn, bởi vậy ta phải sống thế nào cho xứng đáng, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những tháng năm đã sống hoài, sống phí. Ta cần có một trái tim đầy nhiệt huyết để sống hết mình, để cảm nhận từng hơi thở trong khoảnh khắc của đời mình. Khi ta chọn làm “bông hoa sen nở trong ánh mặt trời” đó là lúc ta sống hết mình và cống hiến hết mình. Ta sẽ có cơ hội được toả sáng, được khẳng định, lưu lại dấu chân trên con đường đã đi và tận hưởng những điều tuyệt diệu mà cuộc sống mang lại. Đó cũng chính là cách khiến cuộc sống của ta thêm ý nghĩa và trở nên có ích. Đó mới là cuộc sống đích thực của con người. Nếu chỉ biết sống ích kỉ, sợ những tổn thương, va chạm chúng ta sẽ mãi là những nụ búp nguyên hình không bao giờ nở. Đứng trước những khó khăn nếu ta run sợ trước nó để rồi bỏ cuộc, từ bỏ những mục tiêu ban đầu cũng là lúc ta đặt dấu chấm hết cho những mục tiêu, lí tưởng. Không những thế, lối sống cố thủ, ích kỉ sợ hãi cuộc sống còn giam hãm con người trong vỏ bọc hèn nhát, sự sống của con người vì vậy trở nên nhạt nhòa, thừa thãi và không một ai biết đến. Đúng như trong bài thơ “Giục giã”, nhà thơ Xuân Diệu viết: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối/ Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”, cuộc sống của mỗi người được quyết định bởi sự tự nhận thức, bản lĩnh và nghị lực vươn lên không ngừng. Cuộc sống quá ngắn ngủi, hãy cứ cháy hết mình đến tận cùng của khát vọng, ước mơ. 

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Bạn đang "sống" hay đang "tồn tại"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận