NLXH 200 chữ: Bạn đang "sống" hay đang "tồn tại"?

Bạn đang “sống” hay đang “tồn tại”? Hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu hỏi trên.

Đỗ Thu Nga
10:00 07/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Oscar Wilde đã từng nói rằng: "Được sống là điều hiếm hoi nhất trên thế giới. Hầu hết mọi người đều tồn tại, đó là tất cả." Mỗi người chỉ có một cuộc sống ngắn ngủi. Vậy bạn đang sống hay tồn tại? Tồn tại là chúng ta chỉ làm những gì cần thiết để tồn tại: thở, ăn ngủ, làm việc. Sống là khi bạn cảm nhận được những trải nghiệm của hành trình cuộc đời mình, luôn sẵn sàng đối mặt với những cạm bẫy khó khăn để vượt qua chúng. Nói cách khác, sống là khi bạn thấy cuộc sống này có ý nghĩa. Sống có nghĩa là bạn tận hưởng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc. Khi bạn sống cuộc sống của bạn, bạn có một mục đích hoặc mục tiêu trong cuộc sống. Con người xuất hiện trên thế gian này đều có mục đích riêng của mình. Vì mục đích đó mà họ cố gắng sống vì mục tiêu đó mà không thấy hối hận với lựa chọn của họ. Giá trị và ý nghĩa sự sống mỗi người không đo bằng số năm ta sống mà đo bằng chất lượng sống mỗi ngày đúng như ý kiến của Benjamin Franklin: “Có những người chết ở tuổi 25 và đến khi 75 tuổi mới được chôn cất”.

nlxh-200-chu-ban-dang-song-hay-dang-ton-tai-9

Cuộc sống tuy ngắn ngủi nhưng nếu đã sống đẹp, có ích, sống tận độ, tận hiến, sống trọn vẹn tuổi trẻ, tuổi đời cho những giá trị tốt đẹp của loài người thì luôn là một đời sống ý nghĩa - chết mà vẫn sống! Kito Aya, người đã truyền cho tôi cảm hứng sống mãnh liệt. Trước những đớn đau mà căn bệnh thoái dây sống tiểu não mang lại, Kito Aya tìm về nơi sâu nhất trong tâm hồn và nhận ra: “Mình có thể cảm nhận được trái tim mình đang đập. Trái tim mình đang hoạt động. Mình hài lòng với điều đó. Mình vẫn còn sống”. Ấy thế mà, có những người lại thấy mình chỉ là đang tồn tại như những đồ vật vô tri vô giác, chẳng có một ý nghĩa gì cả. Cảm giác như là mình trong mắt người khác như là vô hình, không có gì để đáng để quý trọng. Đối diện với cuộc đời hữu hạn và đầy hiểm nguy, chúng ta hãy như những con chim ẩn mình chờ chết trong lời kể của Colleen McCullough, hãy cất lên tiếng hót hay nhất, ý nghĩa nhất cho cuộc đời bằng sự nỗ lực trau dồi bản thân, khám phá chính mình. Hãy sống rực rỡ và lộng lẫy, tốt đẹp và ý nghĩa cho từng phút giây hiện tại như trong hai câu thơ của Xuân Diệu:

“Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối

Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Nếu không bỏ cuộc, bạn sẽ vẫn có cơ hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận