NLXH 200 chữ: Chấp nhận thất bại

Đề bài: Viết đoạn văn 200 chữ nêu suy nghĩ về sự cần thiết của việc chấp nhận thất bại trong cuộc sống.

Đỗ Thu Nga
12:00 02/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

William Arthur Ward từng nói rằng: "Thất bại là sự trì hoãn, nhưng không phải thua cuộc. Đó là đoạn quanh co tạm thời, không phải ngõ cụt". Quả thật như vậy, thất bại không phải là một dấu chấm hết mà nó còn là cánh cửa với những cơ hội, những bất ngờ đang chờ đợi nếu ta có thái độ chấp nhận, tìm cách vượt qua những khó khăn ấy. Chính vì thế, chúng ta thấy được sự cần thiết của việc chấp nhận thất bại trong cuộc sống. Thất bại được hiểu là khi mọi người không đạt được điều mình mong muốn, đi ngược lại với những kỳ vọng của người thân, gia đình hoặc đánh mất những thứ tốt đẹp đang có. Thất bại quả thật đáng sợ nhưng sẽ còn đáng sợ hơn khi ta cứ sống mãi trong cái bóng của sự thất bại. Vì vậy, biết chấp nhận thất bại là việc vô cùng cần thiết. Chấp nhận thất bại, ấy chính là khi ta học cách chấp nhận con điểm thấp và cố gắng hơn, là khi chúng ta ngỡ rằng mất hết mọi thứ nhưng trái tim vẫn không ngừng nuôi dưỡng ý chí. Biết chấp nhận thất bại trước tiên giúp ta nhìn nhận lại những khuyết điểm của bản thân và từ đó ngày một hoàn thiện hơn. Đồng thời, nó cho ta một khoảng lặng để suy nghĩ về con đường mình đang đi liệu có thực sự phù hợp và tìm hướng đi mới. Chấp nhận thất bại không giúp ta quên đi những vấp ngã trước đó, càng không xóa được những sai lầm ấy nhưng nó sẽ là khởi đầu mới với sự mạnh mẽ, trưởng thành được nhân lên gấp bội đưa ta vượt qua rào cản khó khăn, đạt được ước mơ. Ngoài ra, nó còn mang tới những bài học quý giá làm trang vững chắc cho ta trên hành trình sắp tới. Nếu ai cũng học cách chấp nhận thất bại thì xã hội sẽ ngày càng phát triển, càng được điểm tô bởi thành công của những người biết đứng lên sau vấp ngã. Vẫn còn đó trong trái tim ta là J.K Rowling- người phụ nữ đầu tiên trở thành tỉ phú nhờ nghề viết sách.

nlxh-200-chu-chap-nhan-thakhach-8

Trước khi bộ truyện "Harry Potter" nhận được sự đón nhận từ nhiều độc giả, nữ nhà văn đã phải chật vật với cuộc sống khó khăn sau ly hôn, bị hàng loạt các nhà xuất bản từ chối. Và bà không hề trốn tránh hiện thực, càng nhận thức được bản thân đang đối diện với sự thất bại cũng là lúc sức mạnh của ý chí, sự kiên trì lại ngày càng mạnh mẽ giúp nữ nhà văn vượt qua sự chán nản, tìm được cơ hội để cho tác phẩm được xuất bản. Qua đó, ta thấy được sự chấp nhận thất bại cùng sự can đảm sẽ mang đến thành công cho bản thân. Dẫu biết chấp nhận thất bại là tốt nhưng nhiều người vẫn nhốt mình trong nỗi đau của quá khứ, trong bóng đêm của vấp ngã mà không tìm cách vượt qua và càng không chấp nhận mình đã thất bại. Do vậy, chúng ta cần học cách chấp nhận thất bại, học tập trau dồi và không ngừng bứt phá để thành công. Như Elbert Hubbard đã khẳng định rằng: "Niềm tin sẽ chiến thắng nỗi sợ hãi, thất bại không có nghĩa là thua cuộc, và thời gian sẽ chữa lành mọi nỗi đau".

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "...Con người mới tạo nên sự cao quý cho nghề nghiệp"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận