NLXH 200 chữ: "...Con người mới tạo nên sự cao quý cho nghề nghiệp"

Nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người mới làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp.

Đỗ Thu Nga
12:00 13/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người mới làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp.

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

BÀI VIẾT:

Diễn viên hài nổi tiếng người Mỹ Jon Stewart đã từng trải lòng rằng: “Tôi muốn nhìn lại nghề nghiệp của mình và tự hào về công việc, và tự hào rằng tôi đã cố gắng mọi thứ”. Quả thật đúng như vậy, trong cuộc đời này, mỗi người đều mang những sứ mệnh khác nhau gắn liền với nghề nghiệp của mình. Thế nhưng tất cả đều là những sứ mệnh tốt đẹp bởi vì nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người mới làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp. Nghề nghiệp là công việc chuyên môn, làm theo sự phân công lao động của xã hội. Phân công xã hội ngày càng nhiều, càng sâu nên xã hội có nhiều ngành nghề và giữ vị trí khác nhau trong xã hội. Nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người vì mỗi nghề đều có đặc điểm, vị trí riêng trong cuộc sống xã hội. Nghề nghiệp nảy sinh từ nhu cầu xã hội, do đó mọi nghề đều cần thiết cho cuộc sống, vì thế mỗi nghề đều có vai trò không thể thiếu được trong đời sống xã hội, nghề chân chính nào cũng đều cao quý cả. Chính con người mới làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp vì con người là chủ thể của hoạt động nghề nghiệp, có tính chất quyết định đối với giá trị của hoạt động nghề nghiệp.

nlxh-200-chu-con-nguoi-moi-tao-nen-su-cao-quy-cho-nghe-nghiep

Con người có giá trị tự thân, chịu ảnh hưởng của môi trường, hoàn cảnh. Vì vậy có kẻ tốt, người xấu, điều này tạo nên giá trị của nghề nghiệp. Xã hội thường xuyên phát triển, có nghề nghiệp mới phát sinh nhưng cũng có những nghề nghiệp phải bị tàn lụi. Do đó có nghề dễ mang lại sự thành công (danh tiếng, tiền của, địa vị) nhưng cũng có nghề không được như vậy. Điều này dẫn đến sự tồn tại trong xã hội quan niệm về sự cao quý, sang hèn, tốt xấu trong nghề nghiệp. Thế nhưng, trong những ngành nghề được biểu dương đặc biệt vẫn có những "con sâu làm rầu nồi canh" và trong những ngành nghề do bị thành kiến mà bị coi thường vẫn có những con người cao quý, có cách hành xử được mọi người ngưỡng mộ, ca ngợi. "Không phải nghề nghiệp mang đến sự cao quý cho con người mà chính con người mang đến sự cao quý cho nghề nghiệp" là một ý kiến đúng đắn, nó là một lời khuyên, một lời nhắc nhở đối với mọi người nhất là đối với người trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp. Chúng ta cần có thái độ đúng đắn khi chọn nghề: chọn nghề phù hợp với năng lực, với ước mơ, hoàn cảnh của bản thân, nhu cầu và sự phát triển của xã hội.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Giấc mơ không phải là thứ bạn nhìn thấy khi ngủ..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận