Cách trả ơn cuộc đời của bà Út "cô đơn": Đặt thùng từ thiện trong quán nước, bỏ đầy tiền để giúp người nghèo

Hơn 1 thập kỷ qua, bà Út "cô đơn" tự bỏ tiền vào thùng từ thiện đặt ngay trong quán nước nhỏ của mình để có kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Đỗ Thu Nga
10:53 05/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những người khách quen cho biết, "thùng từ thiện ngã ba Quê Mỹ Thạnh" được bà Đoàn Thị Út (còn gọi Út “cô đơn”, SN 1962, ngụ xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đặt trong quán nước nhỏ của mình từ hơn 10 năm trước. Số tiền từ thùng từ thiện đã chia sẻ phần nào khó khăn với những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống. 

Mặc dù thùng từ thiện đã cũ nhưng ngày nào bà Út cũng ra lau chùi, bỏ tiền từ thiện vào trong đó. Số tiền từ góp từ thiện của bà mỗi ngày không nhiều nhưng tích tiểu thành đại cùng với lòng nhân ái của khánh hàng vào quán, lâu dần cũng được một món kha khá để giúp đỡ người khó khăn.

Ngồi trước quán nước nhỏ, kể về thùng từ thiện của mình, bà Út nói: "Đây là cách tôi trả ơn cuộc đời, trả ơn những người đã đùm bọc tôi lúc tôi cơ hàn, túng bấn. Những năm tháng ấy, nếu không có sự giúp đỡ của những người xa lạ, có lẽ tôi đã không thể vượt qua nỗi đau quá lớn".

cach-tra-on-cuoc-doi-cua-nguoi-phu-nu-tung-kho-so-vi-hon-nhan-do-vo
Nhờ có sự giúp đỡ của bà con dân làng mà bà Út có cuộc sống tốt như hôm nay

Bà Út kể, từ nhỏ đã có cuộc sống sung sướng, được cha mẹ yêu thương, không phải làm lụng vất vả. Khi trưởng thành thì được một vị đại gia theo đuổi rồi về làm dâu gia đình nổi tiếng giàu có. Song hôn nhân không hạnh phúc, chưa lấy nhau được bao lâu thì bà phát hiện chồng có vợ bé. 

Quá đau đơn, bà Út quyết định ly hôn, ra đi với hai bàn tay trắng. Không tiền bạc, không nghề nghiệp, bà ra mảnh đất ở ngã ba Quê Mỹ Thạnh dựng chòi lá bán nước giải khát mưu sinh. 

Thương người phụ nữ lỡ bước, người dân ấp 5 (xã Quê Mỹ Thạnh) thay nhau đến hỏi han, giúp đỡ bà. Lúc bà Út khó khăn, người dân cho gạo, cho rau, mắm, muối... Ai cũng tạo điều kiện để bà buôn bán, làm ăn.  Dần dần, quán nước ven đường của bà đông khách, không còn sợ đói nữa. 

Khi quán có lượng khách ổn định, bà Út nghĩ ngay đến việc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. "“Tôi đóng một cái thùng từ thiện để trong quán cho riêng mình. Mỗi ngày, tôi sẽ bỏ vào đó một số tiền nhất định để có chút tiền chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh”, bà Út kể.

cach-tra-on-cuoc-doi-cua-nguoi-phu-nu-tung-kho-so-vi-hon-nhan-do-vo-8
Để "trả ơn cuộc đời", bà Út đóng thùng từ thiện tự bỏ tiền vào để lấy kinh phí mua gạo giúp đỡ người nghèo

Vì nhà chật nên bà Út đặt thùng từ thiện ở ngay trong quán nước. Ngày nào bà cũng bỏ tiền vào thùng, có nhiều khách vào uống nước  thấy vậy thắc mắc thì bà nói: "Để dành tiền giúp người khó khăn”.

“Ban đầu, tôi làm thùng từ thiện để có tiền gửi cho các hoàn cảnh trong chương trình Vượt qua hiểm nghèo của Đài PT-TH Long An. Mỗi tháng, tôi đều khui thùng từ thiện này, lấy tiền, nhờ người đem đến Hội chữ thập đỏ tỉnh Long An. Tôi nhờ hội trao số tiền đó cho những người mang bệnh hiểm nghèo mà tôi xem được trên truyền hình. Từ năm 2012-2017, tôi đã đóng góp cho chương trình này khoảng 30-40 triệu đồng. Đây đều là tiền tôi lấy ra từ thùng từ thiện", bà Út kể thêm.

Nhận thấy việc làm của bà có ý nghĩa, nhiều người hàng xóm cũng như khách đến uống nước cũng tình nguyện bỏ tiền vào thùng, góp sức hỗ trợ người nghèo. Câu chuyện tử tế của bà Út được người này truyền người kia, lan rộng khắp xã khắp huyện.

cach-tra-on-cuoc-doi-cua-nguoi-phu-nu-tung-kho-so-vi-hon-nhan-do-vo-0

Bà  Út từng chia sẻ với Vietnamnet, bản thân chưa bao giờ tuyên truyền việc làm của mình hay xin bất kỳ đồng tiền từ thiện nào. Những ngày đầu xuất hiện thùng từ thiện nhiều người dè bỉu, họ không tin số tiền đó đến tay người nghèo và nghi ngờ "rơi vào túi ai". Có người còn ngăn cản những người khác đóng góp, bỏ tiền vào thùng.

Những lúc như thế bà Út buồn lắm nhưng không thanh minh. Bà lặng lẽ bỏ tiền vào thùng, đến khi nó được một món ra trò thì lấy ra mua gạo cho bà con. Bà nói, sau khi hội chữ thập đỏ tỉnh chuyển trụ sở, bà không gửi tiền đến hội nữa mà dùng tiền ấy đi mua gạo, phát cho bà con khó khăn.

Tính đến thời điểm hiện tại, bà Út duy trì phát 25 phần gạo. Nếu số tiền trong thùng từ thiện không đủ để mua số gạo trên, bà lại bỏ tiền túi ra mua cho đủ sống lượng. Bên cạnh đó, bà Út đang nuôi dưỡng 10 người cao tuổi không nơi nương tựa và nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. 

“Tôi luôn tin vào câu nói cho đi là còn mãi. Bây giờ, tôi cố gắng giúp đỡ mọi người, tôi cũng nhận lại rất nhiều. Mỗi ngày, tôi đều được những người xung quanh cho lại quà bánh, hoa trái và tình yêu thương. Đối với tôi, như thế là hạnh phúc”, bà Út nói.

Bóng hồng xanh miền biên ải trở thành "mẹ" hiền của những đứa trẻ tộc người ngủ ngồi Đan Lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận