Người tốt việc hay: Hai người đàn ông khá giả đạp xe nhặt ve chai, mục đích phía sau gây bất ngờ

Nhiều người cũng thắc mắc, vì sao kinh tế gia đình khá giả mà anh Nam, anh Bảy vẫn miệt mài đạp xe đi nhặt phế liệu...

Đỗ Thu Nga
09:05 28/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông chủ "gàn" đi nhặt ve chai

Người dân vùng biển Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) tò mò khi mỗi chiều thấy anh Nguyễn Văn Nam (34 tuổi) và anh Vũ Văn Bảy (37 tuổi), ở thôn Thành Lập, rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ đi nhặt ve chai, phế liệu.

Nếu nói về kinh tế, gia đình 2 người đàn ông này thuộc loại khá giả ở địa phương. Anh Nam là chủ cửa hàng tranh đá quý, còn anh Bảy là một ngư dân có nguồn thu nhập ổn định từ nghề vươn khơi.

 17h, anh Nam đóng cửa hàng tranh để cùng anh Bảy đi nhặt ve chai. "Hai anh em đi chung. Hôm nay có người dân ở xã Minh Lộc hẹn cho phế liệu, khả năng có đến 3 bao tải", anh Bảy khoe.

bat-ngo-muc-dich-phia-sau-hanh-dong-nhat-ve-chai-cua-2-nguoi-dan-ong-0
Anh Nam và anh Bảy đạp xe đi khắp 5 xã ven biển nhặt phế liệu, bán lấy tiền giúp đỡ người nghèo

Anh Nam dắt chiếc xe đạp mini, phía sau trang bị thêm thùng xốp có dán giấy ghi dòng chữ: "Xin tặng cho mình lon, chai vỏ nhựa để tặng những hoàn cảnh khó khăn. Mình xin chân thành cảm ơn ạ!".

Từ thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc, đôi bạn bắt đầu hành trình bằng xe đạp, chốc chốc lại dừng bên lề đường, cặm cụi nhặt từng lon bia, chai nhựa cho vào bao tải, thùng xốp.

"Tôi may mắn được gia đình hiểu, ủng hộ cho công việc này, song nhiều người vẫn nói tôi bị gàn dở, tham, bán tranh có thu nhập cao rồi còn đi nhặt phế liệu, ve chai, tiền để đâu cho hết…", anh Nam cười xòa kể.

Theo anh Nam, ngày nào anh cũng đạp xe quanh 5 xã ven biển của huyện Hậu Lộc như Hòa Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Ngư Lộc. Việc đạp xe vừa để tập thể dục, vừa tiện lượm nhặt phế liệu, trước là bảo vệ môi trường, sau đó bán gom tiền, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

bat-ngo-muc-dich-phia-sau-hanh-dong-nhat-ve-chai-cua-2-nguoi-dan-ong-8

Biết hai anh em nhặt, bán ve chai dồn tiền làm từ thiện, bà con trong vùng dần thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá. Nhiều bạn trẻ thường xuyên tặng lon chai, có nhà gửi tặng cả quần áo mới. Thậm chí có gia đình đã gom giúp, dồn hàng, lấy số điện thoại để hẹn lịch đến lấy.

Thấy anh Nam đạp xe qua, anh Đặng Văn Xuân, ở xã Ngư Lộc gọi: "Em vào đây lấy vỏ chai, cũng được một thùng đấy".

Biết anh Nam và anh Bảy đạp xe đi nhặt phế liệu bán lấy tiền giúp đỡ người nghèo, anh Xuân rất trân quý, gia đình có phế liệu đều gom lại gửi tặng hai anh em.

bat-ngo-muc-dich-phia-sau-hanh-dong-nhat-ve-chai-cua-2-nguoi-dan-ong-7

"Việc làm của hai em khiến tôi nghĩ, không phải chỉ những người có điều kiện mới đi làm từ thiện, mà từ thiện xuất phát từ trái tim, tấm lòng. Thứ cho đi có thể là vật chất, tinh thần, hay từ chính những hành động thiết thực mà ý nghĩa", anh Xuân chia sẻ.

Lan tỏa yêu thương từ ve chai, phế liệu

Theo anh Nam, lâu nay anh vẫn làm từ thiện bằng nhiều cách. 5 năm qua, tại cửa hàng tranh lúc nào cũng đặt một bình nước và đổi nước uống miễn phí dành cho những người khó khăn đi qua.

Nối dài những hoạt động thiện nguyện, giữa năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội.

"Khi ấy, lao động tự do tại quê không có việc làm, không thu nhập, cuộc sống muôn vàn khó khăn. Tôi quyết định đem số tiền dành dụm mua đồ, nhu yếu phẩm cần thiết chia cho mọi người. Còn việc đi nhặt ve chai được thực hiện cùng anh Bảy cách đây 2 tháng", anh Nam chia sẻ.

bat-ngo-muc-dich-phia-sau-hanh-dong-nhat-ve-chai-cua-2-nguoi-dan-ong-5

Theo anh Nam, thời gian đầu, các anh chủ yếu giúp đỡ những người nghèo khó trong làng, xã. Tuy nhiên đến nay, nhiều hoàn cảnh khó khăn khác trong huyện cũng đã tiếp cận được nguồn hỗ trợ này. Thường thấy người nghèo thiếu gì, các anh sẽ giúp thứ đó, ví dụ có nhà giúp gạo, nước mắm, sữa, gia đình có người bị tai nạn, ốm đau thì gửi tặng tiền.

Gia đình chị Hoàng Thị Thanh, thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc có hoàn cảnh éo le. Chị Thanh phải nuôi chồng tâm thần, con gái mắc bệnh tim, lại thêm trách nhiệm chăm sóc cha mẹ chồng già yếu. Thu nhập của cả nhà chỉ có vài chục nghìn đồng mỗi ngày từ công việc bện dây cói thuê.

Gia đình chị Thanh thường xuyên được anh Nam và anh Bảy thăm nom, giúp đỡ.

bat-ngo-muc-dich-phia-sau-hanh-dong-nhat-ve-chai-cua-2-nguoi-dan-ong-4

"Hai em nhiều lần giúp đỡ gia đình tôi. Có đợt thì gửi tiền mặt, lần khác tặng nhu yếu phẩm. Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ trong lúc khó khăn, tôi vô cùng cảm kích", chị Thanh xúc động nói.

Anh Nam và anh Bảy đang lên kế hoạch, ngoài tiền bán ve chai hàng tháng sẽ trích một phần lợi nhuận của cửa tiệm, thu nhập từ những chuyến đi biển để dành mua gạo ủng hộ đồng bào vùng cao lúc giáp hạt hoặc góp tiền xây dựng nhà, trường học cho trẻ em. Mục đích của hai anh chỉ mong lan tỏa sự yêu thương, đùm bọc, "đánh thức" sự tử tế trong mỗi con người.

Ông Trần Văn Sỹ, Trưởng thôn Thành Lập, cho biết, mỗi chiều anh Nam và anh Bảy đạp xe đi nhặt phế liệu, bán lấy tiền giúp những hoàn cảnh khó khăn trong thôn, xã. Anh Nam còn hỗ trợ đổi nước sạch cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

bat-ngo-muc-dich-phia-sau-hanh-dong-nhat-ve-chai-cua-2-nguoi-dan-ong-1

"Số tiền bán phế liệu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tuy không nhiều nhưng đó là cả tấm lòng của hai anh. Việc làm ý nghĩa đó là nghĩa cử cao đẹp minh chứng cho tinh thần "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách" của người Việt", ông Sỹ chia sẻ.

Bí thư Đoàn xã Ngư Lộc Hoàng Ngọc Dương xác nhận, không quản ngại khó khăn, anh Bảy, anh Nam đã đạp xe đi lượm ve chai, phế liệu bán giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh.

"Việc làm của hai anh xuất phát từ trái tim, tấm lòng. Hành động ý nghĩa đó là câu chuyện của sự tử tế, lan tỏa tình yêu thương giữa con người và con người", Bí thư Đoàn xã nhận xét.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Lá rách đùm lá rách hơn: Người đàn ông nghèo miệt mài nhặt ve chai bán lấy tiền làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận