4 bài học đắt giá từ sự thất bại giúp Barbara Corcoran từ cô hầu bàn trở thành "nữ hoàng bất động sản"

Những thành công của Barbara Corcoran trong vài thập kỷ qua đều liên quan đến hiểu biết về tâm lý con người. Theo bà, nắm bắt nỗi sợ và thất bại là yếu cực quan trọng để trở thành 1 doanh nhân.

Đỗ Thu Nga
17:21 02/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Barbara Corcoran là ai?

Barbara Corcoran từng là 1 trong những giám khảo quyền lực nhất của chương trình Shark Tank Mỹ. "Nữ hoàng bất động sản New York" là biệt danh mà giới kinh doanh đặt cho bà. Từ một số vốn ít ỏi ban đầu, bà đã xây dựng được công ty bất động sản tầm cỡ mang tên mình.

Barbara Corcoran sinh ngày 10/3/1949 tại Edgewater, bang New Jersey. Gia đình bà có tới 10 người con và phải chen chúc trong căn hộ hai phòng ngủ chật hẹp. Mẹ bà phải làm quần quật từ sáng để tối và bản thân bà cũng bắt đầu đi bán báo từ năm 6 tuổi. 

Cuộc sống khó khăn thời thơ ấu đã nuôi dưỡng trong tâm trí Barbara Corcoran một quyết tâm cực lớn nhằm đánh đổ tòa thành nghèo khó, xây dựng một cuộc đời mới sung túc hơn. Và trong từ điển của bàn chưa bao giờ có hai từ "an phận" và "đầu hàng".

Barbara-Corcoran-va-4-bai-hoc-dat-gia-tu-su-that-bai
Barbara Corcoran từng làm 22 công việc trước tuổi 23

Đến tuổi đi học, Barbara gặp không ít trở ngại bởi chứng bệnh khó đọc. Học đến lớp 3 nhưng bà vẫn chưa thể đánh vần được hết trang sách và thường bị giáo viên trong trường ghẻ lạnh. Với học lực trung bình, Barbara theo học trường Cao đẳng St. Thomas Aquinas và tốt nghiệp năm 1971.

Sau tốt nghiệp, bà làm giáo viên gần 1 năm tại quê nhà nhưng nhanh chóng chán công việc này. Bà muốn làm gì đó lớn hơn và quyết định nghỉ việc ở trường để tìm hướng mới. 

Barbara trải qua hơn 20 công việc lặt vặt khác nhau trước khi đến làm bồi bàn tại một nhà hàng ở New York. Nhờ công việc này, bà gặp được người bạn trai cũ và vay ông 1.000 USD để bắt đầu công việc kinh doanh riêng năm 1973.

Khi có tiền, bà thành lập doanh nghiệp tư vấn nhỏ hoạt động  trong lĩnh vực bất động sản có tên Group Corcoran. Để gây dựng thương hiệu công ty, Barbara cho xuất bản bản tin bất động sản mang tên Corcoran và được nhiều khách hàng chú ý. 

Những đánh giá về thị trường bất động sản trong bản tin được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư địa ốc cá nhân. Khách hàng tìm đến công ty bà để thực hiện các giao dịch bất động sản tăng lên mỗi ngày. 

Barbara-Corcoran-va-4-bai-hoc-dat-gia-tu-su-that-bai-0
Barbara Corcoran trong chương trình Shark Tank Mỹ

Bà là một nhân tài trong quản trị nhân sự và thúc đẩy mọi người cùng phát triển. Bà tuyển dụng một đội ngũ nhân viên kinh doanh không nhiều kinh nghiệm nhưng đầy nhiệt huyết và sắp xếp họ vào những vị trí phù hợp. Với phương châm chỉ tuyển những người có chí và siêng năng nên công ty bà luôn đạt được hiệu suất làm việc cao. 

Năm 1978, bà gặp cú sốc lớn khi bạn trai cùng khởi nghiệp đề nghị chia tay, sau đó cưới thư ký thân cận của bà. Vì buồn chán mà bà lao vào làm việc ngày đêm. Bà mở rộng các gói dịch vụ ký gửi, mua bán nhà đất và đầu tư vào các dự án bất động sản. Bà đã chứng minh được rằng, phụ nữ cũng có thể thành công ở lĩnh vực bất động sản. 

Năm 2001, ông trùm bất động sản NRT LLC đề nghị mua lại công ty Barbara Corcoran, giúp bà bỏ túi số tiền 66 triệu USD. Sau thương vụ đó, bà không chỉ nổi tiếng trong giới mà con nhanh chóng được các phương tiện truyền thông nhắc tên. 

Bà được mời làm cố vấn bất động sản trong show NBC Today của đài NBC. Sau đó, đài CNBC đề nghị được cùng bà xây dựng một kênh truyền thông với tên gọi The Millionaire Broker with Barbara Corcoran.Ngoài ra, Barbara Corcoran còn là nhà phê bình của các tạp chí The Daily Review, More Magazine, Red Book và luôn có những bài viết trên trang nhất New York Daily News về các vấn đề kinh tế.

Bà trở thành nhà đầu tư mát tay trong Shark Tank Mỹ. Bên cạnh đó, bà còn viết nhiều cuốn sách dạy cách hướng dẫn đầu tư và làm giàu. Các tác phẩm của bà luôn nằm trong top những cuốn sách bán chạy nhất cho New York Times bình chọn.

4 bài học đắt giá từ sự thất bại giúp Barbara Corcoran thành công

Khoảng năm 2018, bà đã xây dựng một lớp học trực tuyến có tên "Các nguyên tắc cơ bản của doanh nhân: Khơi sáng việc kinh doanh và chính bản thân bạn". Mục tiêu của khóa học là giúp mọi người phá vỡ những rào cản, thúc đẩy họ khởi nghiệp hay duy trì công việc mà mình đang có.

Dưới đây là những triết lý cốt lõi được nhấn mạnh trong khóa học mà các doanh nhân cần phải có nếu muốn thành công:

1. Vượt qua sợ hãi bằng cách đối mặt với nó

Corcoran tin rằng, thành công và thất bại có một sợi dây liên kết vững chắc không thể nào thay đổi. Từ việc trải qua thất bại, các doanh nhân thành đạt rút ra được những bài học quý.

Mỗi thất bại là một động lực để họ làm lại. Ở buổi diễn thuyết đầu tiên trong một khán đài lớn, Corcoran đã bị mất giọng. Trong khi nhiều người đã lảng tránh nói trước công chúng bằng mọi giá, thì Corcoran lại đăng ký một lớp giảng dạy về bất động sản vào buổi tối tại Đại học New York. Bà nhận ra rằng có hai lựa chọn trong tình huống này: tiếp tục ẩn nấp và hổ thẹn, hoặc học cách làm đúng.

Barbara-Corcoran-va-4-bai-hoc-dat-gia-tu-su-that-bai-6

"Lần đầu tiên là khách mời trong chương trình truyền hình, tôi đã phải suy ngẫm và chuẩn bị kĩ càng hơn một giờ trước khi tôi có thể lên sân khấu. Mặc dù tôi cảm thấy lúng túng vì đã gây ra sự chậm trễ, nhưng tôi vẫn quyết tâm bằng cả niềm tin của mình để chia sẻ kiến ​​thức của bản thân với thế giới", bà nói.

Vài năm sau, qua rất nhiều lần tập luyện và chấp nhận bản thân, bà đã có mặt để trao đổi trên 40 chương trình TV và radio nổi tiếng.

"Nếu tôi không chịu đựng được nỗi sợ hãi, tôi sẽ không bao giờ có thể bình tĩnh để thực hiện được một buổi trò chuyện TED với chỉ một vài tuần thông báo trước. Nắm bắt và học hỏi từ sự sợ hãi đã mở đường cho tôi để chấp nhận cơ hội và liên tục theo đuổi ước mơ của mình", nữ hoàng bất động sản chia sẻ.

2. Thúc đẩy sự lạc quan một cách mạnh mẽ

Trong kinh doanh, lạc quan thật sự quan trọng hơn cả sự thông minh. Đôi khi, hành động theo lý tính có thể dẫn đến vô số cơ hội bị bỏ lỡ. Theo kinh nghiệm của Corcoran, bắt đầu mỗi ngày bằng việc ngồi thiền sẽ giúp bạn có một tâm trí minh mẫn và tươi mới.

Bạn phải có một niềm tin vượt xa cả mọi logic nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành công. Dựa trên triết lý của Corcoran, bạn cần nhìn nhận mọi thứ như một nửa đầy đủ, ngay cả khi mọi người không thấy gì trong mắt bạn.

3. Cứ đi trước và nghĩ sau

Bạn không thể học để trở thành doanh nhân, hãy nhắm mắt làm liều và tin vào Chúa. Từ một nhân viên của một doanh nghiệp trong nước đến khi quyết định thành lập công ty, bà đã đánh liều hoàn toàn. Corcoran đã bán nhà ở Washington DC và mua cổ phần của công ty hiện tại. "Đối với tôi, đó chính là thời điểm thích hợp nhất. Và áp lực đã xảy ra vì tôi biết mình phải sống sót và tự vượt qua mọi bão tố", bà nói.

Barbara-Corcoran-va-4-bai-hoc-dat-gia-tu-su-that-bai-5

Corcoran tin rằng tạo ra áp lực là điều quan trọng. Bà cho rằng những "người ngồi trên đống lửa" thường phản ứng thông minh hơn những người chỉ đứng bên ngoài và đánh giá cẩn thận theo những giả thuyết có sẵn.

Corcoran nói: "Nếu bạn dừng lại và suy nghĩ về cách tốt nhất để làm một thứ gì đó cho vấn đề trước mắt thì rất có thể bạn có nguy cơ đứng ở đó mãi mãi. Với tôi không bao giờ có khái niệm về 'thời điểm chính xác' để làm một điều gì đó, nhất là trong kinh doanh. Cơ hội có thể trôi qua trước khi bạn quyết định làm nó".

4. "Giả là nó cho đến khi bạn thực sự là nó"

Để trở thành doanh nhân thành công, bạn cần phải quan sát và hành động như thể bạn là một doanh nhân. Khi Corcoran còn làm việc cho công ty cũ, bà đã tham dự các sự kiện và tham gia vào các tổ chức, nơi có những doanh nhân rất thành công. Bà cho rằng nếu muốn phát triển thì điều tốt nhất là bao quanh mình với những người mà mình muốn cạnh tranh.

Khi bạn làm việc theo chiến lược này và thậm chí không nhận ra nó, bạn sẽ sớm trở thành một người bạn muốn. Sự bất an không bao giờ biến mất, ngay cả ở các doanh nhân thành công. Song sự khác biệt là, đối với nữ doanh nhân, sự thiếu tự tin là động lực thúc đẩy bà phát triển.

Doanh nhân đòi hỏi phải lập kế hoạch đúng đắn và kiểm soát thành công qua những thay đổi của cảm xúc. Những người đầy cảm hứng như Barbara Corcoran cho thấy rằng chúng ta không đứng một mình trong cuộc đấu tranh kinh doanh. Hơn nữa, thất bại, áp lực và lạc quan là những điều cốt lõi để thành công không chỉ trong kinh doanh mà còn ở những lĩnh vực khác.

Xem thêm: "Nữ hoàng kiếm tiền" Amanda Frances tiết lộ 3 bí mật giúp cô đổi đời thành triệu phú ở tuổi 33

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận