Anh nông dân bỗng thành đại gia nghìn tỷ khi đất tăng giá gấp 30 lần trong 7 năm: Cứ có tiền là mua thêm, không bán ra

Cơn sốt đất đã về đến Lâm Đồng, nhiều người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn bỗng dưng trở thành đại gia nghìn tỷ, giàu lên một cách nhanh chóng nhờ "dành cả thanh xuân để tích đất".

Đỗ Thu Nga
12:05 16/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Nhịp sống kinh tế, anh K. là chủ đồi chè cách trung tâm TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) khoảng 12km. Mặc dù những khu chè, cà phê xung quanh đã được người dân phân lô bán đất nền từ vào năm nay nhưng anh K. vẫn kiên trì với quan điểm: chỉ mua thêm đất chứ tuyệt đối không phân lô bán đất nền.

Anh K. tâm sự, năm 1994, anh xách ba lô vào Lâm Đồng lập nghiệp. Khi đó anh chỉ là một công nhân trồng chè cho lâm trường, sống nhờ tiền công hàng tháng.

Nhưng vào năm 2014, nhà nước có chính sách giao đất lâm trường cho người dân canh tác. Anh K. cùng một số anh em thân thiết vay mượn thêm nhận lại đồi chè để làm nguồn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất chè. 

Anh K. từng tâm sự, bản thân chưa bao giờ nghĩ đến việc giá đất chè, cà phê có thể tăng chóng mặt như hiện nay. Từ 2 - 3 năm nay, xung quanh đồi chè của anh các hộ dân đã giăng dây, phân lô để bán đất nền gần hết. 

Bản thân anh K. tiếc cây chè nên cứ hễ có lô nào cạnh đồi chè là người ta giao bán là lại gom góp tiền bạc để mua thêm, mở rộng đất. Nhưng quyết không bán ra.

Anh-nong-dan-tro-thanh-dai-gia-nho-dat-tang-gia-30-lan-trong-7-nam-0

Theo anh K., suốt 30 năm trồng, sản xuất và kinh doanh chè được bao nhiêu tiền đều đổ dồn vào mua đất. Cứ thế, đến nay người nông dân trồng chè đã sở hữu có thể lên tới trăm tỷ nếu tính theo giá thị trường.

Thế nhưng lạ lùng là anh K. chưa bao giờ nghĩ đến việc xẻ đất bán đi lấy tiền. Bởi nhiều tiền quá tiêu cũng không hết, cũng không biết làm gì, đất một khi đã bán là mất. Chính vì thế, anh giữ lại đồi chè để giữ gìn cây, tăng giá trị cho đất.

Giống như anh K., ông Phúc - tài xế lái xe 16 chỗ chuyên tuyến Bảo Lộc - Lâm Đồng cho biết: Nhà ông có 15 sào đất cà phê. Do gia đình trồng cà phê thu nhập kém nên hơn chục năm nay ông phải kiêm nghề lái xe để có thêm thu nhập. 

Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây Bảo Lộc sốt đất, 15 sào cà phê của bác có khách trả tới 15 tỷ nhưng bác vẫn chưa bán.

"Cách đây 3 năm, nhiều nhà đầu tư đến Bảo Lộc mua đất với giá rẻ chỉ vài trăm triệu/sào. Nhiều người dân vội bán rẫy, bán đất giàu lên một cách nhanh chóng. Nhà nào càng nhiều đất thì càng bán sớm từ khi giá mới bắt đầu tăng. Như gia đình tôi có ít đất nên tôi mới giữ đến tận bây giờ", ông Phúc kể lại.

Một người có kinh nghiệm môi giới đất ở Lâm Đồng chia sẻ, đất ở đây người dân phân lô bán giá 2-3 triệu đồng/m2 thì nay sau khi có con đường và quy hoạch đất ở thì đã tăng gấp 3 lần lên 8-9 triệu đồng/m2.

Anh-nong-dan-tro-thanh-dai-gia-nho-dat-tang-gia-30-lan-trong-7-nam-6

Đi qua những đồi chè, dọc theo con đường mới giữa các đồ cà phê, nhiều lô đất đã được đóng cọc trắng để xác định mốc giới, nhiều đồi chè đã được chăng dây xung quanh các lô.

Chủ lô đất chủ yếu là các nhà đầu tư từ Sài Gòn. Họ mua đất chỉ cốt để chờ tăng giá rồi qua tay bán lấy lãi. Và cứ thế, nhà đầu tư về càng nhiều, những đồi chè, cà phê đang dần bị xẻ thịt, cả một vùng đất là thủ phủ cà phê bỗng nháo nhác trong cơn sốt đất phân lô bán nền.

Xa hơn nữa, những lô đất to hơn được nhà đầu tư Hà Nội gom lại tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý để tiếp tục làm thành từng khu phân lô hay kinh doanh Homestay, thậm chí thành những khu làng nhỏ phong cách Âu được bán theo mô hình đất kèm nhà.

Không chỉ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các nhà đầu tư cá mập cũng đang bước chân vào vùng đất Tây Nguyên này có thể kể đến như Him Lam, Đèo Cả, Hưng Thịnh, Novaland, Ecopark, Văn Phú Invest, T&T, Xây dựng Miền Trung…Có thể thấy, sau sự bình yên của những đồi chè, đồi cà phê sóng ngầm BĐS vẫn âm ỉ cho những cuộc chơi lớn dài hạn, đặc biệt khi cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương chuẩn bị được khởi công, rút ngắn thời gian đi từ Sài Gòn - Bảo Lộc chỉ còn hơn 2 giờ đồng hồ.

Xem thêm: "Yêu nữ buôn đất" Midu bật mí: "Hễ chốt cho khách miếng đất nào, ắt hẳn nơi đó sẽ sốt thời gian sau"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận