9x bỏ Đại học về quê làm nông, đón "người dưng" vào ở

Đang ở cái tuổi thanh xuân phơi phới, bố mẹ lo cho ăn học Đại học, Thảo Nguyên quyết định bỏ học về quê làm nông, đón "người dưng" vào nhà ở.

Đỗ Thu Nga
12:39 11/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 17 tuổi, Đinh Lê Thảo Nguyên (sinh năm 1996) cũng như bao bạn bè khác hào hứng chuẩn bị hành trang lên thành phố học tập, theo đuổi ước mơ. Khi ấy, Thảo Nguyên chưa bao giờ nghĩ sẽ bỏ học, ngừng rong ruổi để trở về quê làm nông như cha mẹ mình đã và đang làm.

Khi Thảo Nguyên quyết định "bỏ học, bỏ phố về quê" ai cũng sửng sốt. Đã có không ít người trách Thảo Nguyên bồng bột, suy nghĩ nông cạn. Người ta muốn thoát khỏi đồng ruộng lên thành phố lập nghiệp, đây lại bỏ học về quê...

9x-bo-Dai-hoc-ve-que-lam-nong-don-nguoi-dung-vao-o

"Nhưng thật ra, tôi đã tính toán từ lâu. Cuộc sống nơi phố bị xô bồ, tấp nập khiến tôi luôn rơi vào cảm giác mệt mỏi, ngột ngạt. Tôi dần nhận ra, điều tôi yêu thích là cây cối, thiên nhiên. Tôi luôn mong nhớ về khu vườn của cha - nơi gắn bó cả tuổi thơ”, Nguyên chia sẻ. 

Quyết định rời đại học về quê của Nguyên khiến người ngoài sửng sốt nhưng gia đình cô lại không hề phản đối, thậm chí bố nhiệt tình hỗ trợ Nguyên thực hiện ước mơ.

Gia đình Thảo Nguyên chỉ có hai chị em nhưng em cô không yêu thích công việc làm vườn. Khi biết con gái muốn "nối nghiệp”, bố không ngần ngại chia sẻ với cô tất cả những cách làm vườn, tỉa cây, trồng hoa mà ông vẫn làm bấy lâu.

9x-bo-Dai-hoc-ve-que-lam-nong-don-nguoi-dung-vao-o-8

Khu vườn "khởi nghiệp" của Thảo Nguyên có diện tích 7000m2, nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Trải qua ba đời xây dựng song song với việc cải tạo, khu vườn từ việc chỉ trồng các loại cây ăn quả như mít, sầu riêng, xoài, bơ... đến bây giờ đã có thêm nhiều loại rau củ, các loài hoa nổi tiếng như: hoa hồng, atiso, hướng dương…

Để có thể trở thành một người nông dân thực thụ, Thảo Nguyên lên mạng tìm hiểu về phương pháp nông nghiệp thuận tự nhiên. 9X sử dụng hầu hết là sản phẩm phân bón hữu cơ để chăm sóc cây.

Thảo Nguyên chia sẻ, lúc này cô mới biết việc chăm sóc cây vất vả như thế nào. Người làm vườn không chỉ phải quan sát sự thay đổi hàng ngày của cái chồi, nụ rồi chờ nó đơm hoa, kết quả để vun vén cho khu vườn phát

9x-bo-Dai-hoc-ve-que-lam-nong-don-nguoi-dung-vao-o-6

Ngay từ đầu Thảo Nguyên hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Bởi mục đích của khu vườn chủ yếu là phục vụ cho gia đình và du khách tham quan. 

Việc cô gái 9x về quê “nuôi cá, trồng rau” cũng mất khá nhiều thời gian để học hỏi mọi thứ liên quan đến vườn cây. Cô nhận ra không chỉ những chuyến đi xa mới được trải nghiệm mà chính khu vườn nhà mình cũng mang đến cảm giác mới mẻ, thỏa sức trải nghiệm như các địa điểm du lịch khác. 

Việc từng đi du lịch, từng tham gia làm thiện nguyện cho dự án chăm sóc bảo tồn ở địa phương đã tạo cảm hứng để cô tiết kế nên mô hình tình nguyện viên làm vườn. Theo đó, người lạ sẽ được mời đến thăm thú vườn, chăm sóc, tận hưởng cuộc sống "về quê trồng rau, nuôi cá". Đổi lại, gia đình Thảo Nguyên sẽ không phải lo vấn đề thiếu người chăm sóc cây trái. 

Hiện tại, khu vườn của Thảo Nguyên chỉ tuyển tình nguyện viên là nữ. Du khách muốn đăng ký phải gửi các thông tin cá nhân, nhận phỏng vấn của chủ vườn. Từ đó, Thảo Nguyên sẽ gặp, lựa chọn người phù hợp nhất để mời về nhà.

9x-bo-Dai-hoc-ve-que-lam-nong-don-nguoi-dung-vao-o-4
Rất nhiều gia đình đã đưa con đến trải nghiệm ở khu vườn của Thảo Nguyên

Thời gian đầu phát triển mô hình này, Thảo Nguyên gặp không ít khó khăn. Trước là sự phản đối của gia đình. Bởi bố Nguyên không tin rằng, những bạn trẻ thiếu kinh nghiệm đó có thể làm vườn vất vả, ông cũng không yên tâm khi có người lạ xuất hiện.

Nhưng vì con gái quá kiên định nên cả nhà cũng “tặc lưỡi” cho cô thử triển khai. Không ngờ rằng, chỉ sau một thời gian, mô hình được nhiều bạn trẻ yêu thích, tìm đến để trải nghiệm cuộc sống bỏ phố về quê làm vườn. Với xu hướng muốn "bỏ phố về quê" sau đại dịch, nhiều bạn trẻ tìm tới mô hình của Nguyên để thử sức, làm quen, tìm hiểu xem bản thân có phù hợp hay không.

9x-bo-Dai-hoc-ve-que-lam-nong-don-nguoi-dung-vao-o-3

Là một người từng trải nghiệm ở vườn nhà Thảo Nguyên - bạn Anh Vũ (Hà Nội) chia sẻ: "Thật khó để tìm được một địa điểm thú vị đến vậy, ngoài việc khám phá sự độc đáo của khu vườn, mình còn được tận hưởng “chất” Đà Lạt bình yên, thơ mộng. Các công việc làm vườn không quá vất vả nhưng vẫn đem lại nhiều niềm vui; được thưởng thức thực phẩm do mình trồng ra là điều tuyệt vời nhất. Với mình thì đây là điểm lý tưởng để gác lại bộn bề của công việc, cuộc sống và chill với những năm tháng tuổi trẻ".

Nói về dự định tương lai, Thảo Nguyên cho biết: Sắp tới, bên cạnh việc phát triển khu vườn, đón khách đến chơi còn tổ chức các buổi Workshop cho bé và phụ huynh tham gia. Thông qua những hoạt động đó, giúp bé được học thêm nhiều điều bổ ích về thiên nhiên, có cơ hội được gần gũi với cha mẹ hơn.

Sau thời gian bỏ phố về quê, Thảo Nguyên hạnh phúc với lựa chọn của mình và đang trên hành trình chia sẻ hạnh phúc với "người dưng".

Xem thêm: Lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo của "thầy giáo làng" khuyết tật viết chữ bằng miệng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận