Cụ bà mắc nhiều bệnh hiểm nghèo dùng 40 năm may quần áo cho trẻ em nghèo: “Tâm thiện sẽ đầy đủ phước báu”

Mặc dù mắc bệnh ung thư, nhiễm COVID-19 và mắc vài chứng bệnh mãn tính khác nhưng cụ Nguyễn Thị Nga (83 tuổi) vẫn miệt mài ngồi ghép từng mảnh vải nhỏ may quần áo cho trẻ em nghèo. Công việc này đã được cụ duy trì suốt 40 năm qua.

Đỗ Thu Nga
11:16 08/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cái tâm thiện, nghĩ đến việc thiện thì trí sẽ sáng

Cụ bà Nguyễn Thị Nga (còn gọi là má Ba “cô đơn”, 83 tuổi, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) ngày nào cũng trong đèn may quần áo. Công việc này đã được cụ bà duy trì trong suốt 40 năm qua. Những sản phẩm cụ bà làm ra chủ yếu là quần áo trẻ em, chăn màn... Thành phẩm, cụ gói cẩn thận đem tặng cho trẻ em, người nghèo.

Sau làn nhiễm COVID-19, đôi bàn tay của cụ Nga thêm gầy guộc. Sức may quần áo, chăn màn cũng vì thế mà giảm đi phần nào. Thế nhưng, cụ vẫn quyết không nghỉ ngơi, vẫn lấy việc giúp đỡ người làm niềm vui trong cuộc sống.

40-nam-lam-viec-thien-cua-cu-ba-83-tuoi-mac-nhieu-benh-hiem-ngheo-0
Chiếc quần trẻ em cụ Nga may từ vải vụn xin được tại các nhà may (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Vietnamnetnet, việc làm ý nghĩa của cụ Nga xuất phát từ câu chuyện hơn 40 năm về trước. Trong dịp đến một địa phương thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh Gia Lai, cụ Nga giật mình, xót xa khi thấy trẻ em không có quần áo mặc. Thương các bé, cụ quyết định về may quần áo, chăn màn tặng lũ trẻ.

Không có kinh phí mua vải, cụ xin vải vụn ở các tiệm may đem về cắt xén, chắp nối tỉ mỉ rồi ngồi may bằng tay. Chưa từng học may vá, không biết đo, cắt vải, những chiếc quần áo ban đầu có chỗ méo mó, nhăn nhúm, xấu xí vô cùng.

40-nam-lam-viec-thien-cua-cu-ba-83-tuoi-mac-nhieu-benh-hiem-ngheo
Cụ Nga duy trì công việc may vá thiện nguyện được 40 năm (Ảnh: Vietnamnet)

Nhưng cụ Nga không nản chí, cái nào xấu, nhăn nhúm, cụ lại tháo ra may lại. Cuối cùng cũng tìm ra được "công thức" may quần áo, chăn màn từ vải vụn của riêng mình. Sau nhiều năm, tay nghề của cụ giờ đã rất "xịn xò", những sản phẩm làm ra rất cầu kỳ, trở thành món quà vô cùng ý nghĩa cho trẻ em các vùng quê nghèo.

“Được tự tay mặc những bộ quần áo do mình may cho bọn trẻ và nhìn chúng cười vui là khoảnh khắc hạnh phúc nhất đời tôi. Niềm vui ấy khiến mọi mệt mỏi, buồn phiền, bệnh tật trong tôi tan biến. Thế là tôi tiếp tục may cho đến tận bây giờ”, cụ Nga kể.

Sau này, khi thấy cụ đã lớn tuổi mà vẫn cặm cụi xâu chỉ, luồn kim, một người tốt bụng đã mang đến tặng một chiếc máy may cũ. Dù chưa biết sử dụng nhưng đây là món quà rất ý nghĩa, cụ Nga rất vui. Chiếc máy khâu này giúp cụ may được nhiều quần áo hơn cho trẻ em nghèo.

40-nam-lam-viec-thien-cua-cu-ba-83-tuoi-mac-nhieu-benh-hiem-ngheo-8
Tuy tuổi đã cao nhưng cụ Nga chưa bao giờ từ bỏ việc may quần áo, chăn màn tặng trẻ em, người nghèo (Ảnh: Vietnamnet)

Những ngày đầu, cụ cũng tự mày mò đạp, mua dụng cụ, đồ nghề về nhà để tự sửa chữa mỗi khi máy hỏng. Bây giờ, cụ có hẳn một tủ đồ nghề với đủ mọi loại dụng cụ như một thợ may chuyên nghiệp.

Cụ Nga nói, có chí là làm được thôi. Cụ sống một mình nên cái gì cũng tự học và học hoài. Học mãi sẽ được miễn là mình đừng nản chí. Hơn thế, cái tâm thiện, nghĩ đến việc thiện trí sẽ sáng và làm được mọi việc.

40-nam-lam-viec-thien-cua-cu-ba-83-tuoi-mac-nhieu-benh-hiem-ngheo-6
(Ảnh: Vietnamnet)

Từ ngày sử dụng thành thạo máy khâu, tốc độ "sản xuất" quần áo, chăn màn của cụ Nga tăng đáng kể. Mỗi ngày, sau giờ ăn sáng, tập thể dục, cụ lại vào bàn may làm việc. May xong thì lại đi giặt giũ, xếp, gấp gọn gàng, bỏ chúng vào bao nilon đợi các nhóm từ thiện đến lấy, chở đi tặng người nghèo.

Sống lạc quan, cống hiến hết mình cho việc thiện

Cụ Nga đã bước vào tuổi 83, mang trong mình nhiều bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn kiên trì ngồi lựa chọn hàng trăm miếng vải vụn để ghép lại may ra những bộ quần áo trẻ em xinh xắn. 

Nói đến bệnh tình của cụ Nga, tớ Vietnamnet chia sẻ,  năm 1986, cụ Nga phát hiện bị ung thư tử cung. Khi điều trị căn bệnh này chưa ổn định thì năm 2000 lại phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Tính đến nay, cụ đeo mang trên người 4 - 5 bệnh ung thư cùng nhiều chứng bệnh mãn tính khác.

Mắc nhiều bệnh hiểm nghèo thế nhưng cụ Nga chưa bao giờ buồn hay để bệnh tật quật ngã mình. Cụ luôn kể về bệnh tật của mình một cách đầy lạc quan, dí dỏm. Cụ lúc nào cũng tâm niệm, trên đời còn nhiều cái chết đáng sợ hơn chết vì ung thư. 

"Chết vì bệnh hiểm nghèo là cái chết được báo trước. Chúng ta có thời gian, điều kiện chuẩn bị và có quyền chọn lựa cách sống cho phần đời còn lại của mình. Mình cứ sống cho tốt, lạc quan, cống hiến hết mình cho việc thiện", cụ Nga nói.

40-nam-lam-viec-thien-cua-cu-ba-83-tuoi-mac-nhieu-benh-hiem-ngheo-5
Khi điều trị COVID-19, cụ Nga vẫn tranh thủ hỗ trợ các y bác sĩ, động viên người bệnh

Cụ Nga nói thêm: “Sống như thế, tự nhiên sẽ không sợ bệnh, sợ chết nữa. Tôi mắc nhiều chứng ung thư, thậm chí, năm 80 tuổi bị tai biến và mới đây cũng mắc Covid-19 nhưng đến giờ sức khỏe vẫn rất tốt. Tất cả là nhờ tôi vui sống và nghĩ đến việc thiện. Bởi, tâm thiện sẽ đầy đủ phước báu”.

Cụ Nga còn đem tư tưởng lạc quan của mình lan tỏa đến các bệnh nhân đang điều trị những căn bệnh hiểm nghèo. Khi có thời gian, cụ thường đến thăm, động viên tinh thần những người mắc bệnh ung thư.

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cụ Nga mắc bệnh và phải vào bệnh viện điều trị. Ở đây, cụ tiếp tục hỗ trợ y bác sĩ ổn định, vực dậy tinh thần của các bệnh nhân trở nặng. Dù tuổi cao nhưng mắt cụ Nga vẫn sáng. Ngày nào cụ cũng dậy sớm tập thể dục, dọn vệ sinh phòng bệnh. 

Thậm chí, cụ còn tình nguyện sửa chữa, thiết kế các vật dụng lặt vặt nhưng cần thiết cho bệnh nhân sử dụng, như: sào phơi đồ, kệ đựng dung dịch sát khuẩn… Má hô hào bệnh nhân cố gắng vận động, hít thở để cải thiện sức khỏe, chống lại bệnh tật.

40-nam-lam-viec-thien-cua-cu-ba-83-tuoi-mac-nhieu-benh-hiem-ngheo-4
Cụ Nga còn nuôi heo đất để làm thiện nguyện (Ảnh: Vietnamnet)

Sau khi bình phục, cụ Nga vội vã trở lại cuộc sống thường nhật, khởi động lại các hoạt động thiện nguyện của mình. Ngoài may quần áo, chăn màn cho trẻ em, người nghèo, cụ còn “nuôi" 2 con heo đất. Một con dành mua 2 tấn gạo, một con mua 200 thùng mì để phát tặng người khó khăn.

Kinh phí nuôi heo đất đến từ tiền cháu chắt cho tiêu vặt, tiền cụ nhặt ve chai bán. Cụ dùng số tiền được người thân của chủ căn nhà cụ đang sinh sống gửi tặng hàng tháng vào việc "vỗ béo" 2 ống heo. Cụ kể: "Tôi đang ở trong căn nhà của cô trưởng nhóm thiện nguyện ngày xưa. Trước khi qua đời vì tai nạn giao thông, cô ấy dặn các con để tôi sống trong nhà cho đến chết”.

“Cô ấy dặn thêm rằng, mỗi tháng, các con của cô cho tôi một số tiền nhỏ. Tôi rất biết ơn, nguyện dùng số tiền này làm từ thiện như một cách cảm ơn cô ấy và các con của mình”, má Ba tâm sự.

(Theo Nguyễn Sơn/Vietnamnet)

Xem thêm: Xúc động với tấm lòng nhân ái của cụ ông 90 tuổi: Ủng hộ 100 triệu tiền lương hưu để phòng chống dịch COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận