Chuyện "mệ Tuyết" bán hương ở Huế: Cho khách chụp ảnh miễn phí, tiền kiếm về chỉ để đi từ thiện

Bất kể trời nắng hay mưa, "mệ Tuyết" đã ngoài 70 ở làng Thủy Xuân, Huế vẫn chăm chỉ mở hàng bán hương để có tiền đi làm từ thiện.

Chi Nguyễn
16:05 17/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây không lâu, cư dân mạng không khỏi xôn xao câu chuyện về một người phụ nữ có tấm lòng vàng ở Huế. Một chàng travel blogger nổi tiếng đã chia sẻ đoạn clip về một người phụ nữ, với câu nói ấm lòng bằng chất giọng Huế đặc trưng: "Con không mua thì mệ vẫn cho chụp". Được biết, người phụ nữ đó là bà Tôn Nữ Ánh Tuyết, thường gọi "Mệ Tuyết", người bán hương ở làng Thủy Xuân, Huế

xuc-dong-chuyen-ve-me-tuyet-ban-huong-o-hue-miet-mai-tu-thien
Đoạn clip ghi lại câu nói: "Con không mua thì mệ (mẹ) vẫn cho chụp" của mệ Tuyết gây bão MXH

Mệ Tuyết tâm sự, bản thân không nhớ mình đã bảy mấy tuổi, chỉ biết đã theo ông ngoại học làm hương trầm từ năm lên 9. Làng Thủy Xuân nơi bà ở chính là làng hương truyền thống lớn nhất xứ Huế nổi tiếng hàng trăm năm nay.

Thời gian gần đây, làng hương trở thành điểm đến du lịch quen thuộc, được nhiều người ghé thăm. Khi ấy, nhưng người làm hương như bà Tuyết có thêm công việc tay trái là bán hàng lưu niệm hay đón khách tham quan. Dù vậy, đây không phải là lý do mà mệ Tuyết được nhiều người biết đến.

xuc-dong-chuyen-ve-me-tuyet-ban-huong-o-hue-miet-mai-tu-thien
Mệ Tuyết làm nghề hương trong làng Thủy Xuân. Ảnh: Đậu Anh Văn

Hơn 7 năm qua, mệ Tuyết vẫn chăm chỉ bán hàng bất kể ngày mưa hay ngày nắng, cốt yếu để có tiền đi làm từ thiện. Phần lớn lợi nhuận từ việc bán hàng, bà đều tặng trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở Bệnh viện Trung ương Huế. Được biết, cơ duyên từ thiện đến với bà từ một lần đi viện thăm bạn thân bị ung thư. Khi ấy, bà gặp một cháu nhỏ mới 5 tuổi đã mất một bên mắt, mắt kia sưng tấy, hỏi ra thì biết em bị ung thư giác mạc. 

Bà tâm sự: "Mệ biết mình phải thương trẻ ung thư, giống như cái duyên cho mệ gặp gỡ". Kể từ đó, cứ mỗi tháng những bệnh nhi của khoa Ung Bướu lại nhận được một bì thư có 100.000 đồng và bánh kẹo do mệ Tuyết gửi. Dù biết đây chẳng là bao, nhưng bà cho rằng với gia đình của các bệnh nhi thì đó là một sự động viên lớn. 

xuc-dong-chuyen-ve-me-tuyet-ban-huong-o-hue-miet-mai-tu-thien
Phần lớn lợi nhuận từ việc bán hàng, bà đều tặng trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Đậu Anh Văn

Lần đầu đi viện tặng quà cho bệnh nhi cũng là lần mà bà nhớ nhất, bởi khi bà đã vô tình thiếu mất quà cho 7 đứa trẻ ở phòng 508. Khi ấy, nghe mấy đứa nhỏ nói "mệ ơi con chưa" có mà mệ Tuyết bật khóc. Bà hứa sẽ quay lại ngày mai nhưng lại vô cùng lo lắng vì ở nhà chẳng còn bao tiền. Nào ngờ, ngay hôm sau bà bán liền được 4 bức tranh, chưa kể hoạng sĩ còn tặng bà thêm 800.000 đồng để đi từ thiện. Từ đó đến nay, không ít lần bà được người lạ giúp đỡ như vậy, cứ như là sự màu nhiệm của cuộc sống.

2 năm qua, do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, không ít lần bà phải chấp nhận tạm nghỉ bán. Dù vậy, bà vẫn duy trì thói quen 1 tháng tới viện 1 lần, hay gửi quà nếu được. Biết chuyện của bà, không ít sinh viên, người đi làm tìm đến và đồng hành cùng bà thiện nguyện.

xuc-dong-chuyen-ve-me-tuyet-ban-huong-o-hue-miet-mai-tu-thien
Cứ 1 tháng/lần, bệnh nhi của khoa Ung Bướu lại nhận được một bì thư có 100.000 đồng và bánh kẹo do mệ chuẩn bị

Bạn Đậu Anh Văn, sinh viên trường Du lịch - Đại học Huế thường cùng các bạn đi từ thiện với mệ Tuyết. Cậu bạn kể: "Có những ngày mình xuống thăm mà thấy mệ chỉ ăn chiếc bánh mì khô cùng sữa cho xong bữa. Mệ cứ thanh minh rằng mình già rồi nên chỉ ăn uống đơn giản". Sinh viên ở các trường khi biết tin thường tìm cách giúp đỡ bà như giới thiệu du khách, bạn bè tới mua hàng. 

Chị Kim Phụng (30 tuổi) sau một lần trò chuyện với bà Tuyết ở làng hương, liền tham gia từ thiện cùng bà. Mỗi tháng, bà thường để dành 10-12 triệu đồng cho các bệnh nhi, nếu việc bán hàng không thuận lợi thì cũng để tới 5-6 triệu. Chị tâm sự: "Dù rằng chia đều ra số tiền không lớn nhưng là sự động viên tích cực với các cháu nhỏ, điều đó có thể thấy qua mỗi lần mệ đến chúng quấn mệ lắm".

Theo Lan Hương, Đức Hiếu/VnExpress, Hồ Văn Diệp

Xem thêm: Tấm lòng vàng của anh chủ tiệm cắt tóc Sài Gòn: Mình thì thuê trọ, nhường nhà cho sinh viên ở miễn phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận