"Soi" danh mục đầu tư của Warren Buffett, hé lộ 5 mã cổ phiếu "ruột"

Tỷ phú Warren Buffett là một nhà đầu tư huyền thoại, với phương châm đầu tư giá trị và nắm giữ các mã cổ phiếu tốt lâu dài hàng chục năm.

Chi Nguyễn
13:00 17/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Warren Buffett, người ta nhớ ngay đến vị tỷ phú là nhà đầu tư huyền thoại. Kể từ khoản đầu tư đầu tiên vào năm 1965, đến nay tỷ phú Warren Buffett đã có hơn 50 tỷ USD chỉ nhờ đầu tư. Có thể nói, đến thời điểm này, vẫn chưa có nhà đầu tư chứng khoán nào vượt qua ông về khả năng sinh lời.

Trong một lần phỏng vấn, bí quyết đầu tư chứng khoán của vị tỷ phú này đã được tiết lộ. Theo đó, Warren Buffett là nhà đầu tư giá trị, và ông sẽ tìm kiếm những cổ phiếu có thị giá thấp hơn giá trị thực. Không có công thức cụ thể nào để đánh giá, mà ông sẽ nghiên cứu các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, tìm ra tiềm năng ẩn của doanh nghiệp đó.

xem-danh-muc-dau-tu-cua-warren-buffett-he-lo-5-ma-co-phieu-ruot
Có thể nói, đến thời điểm này, vẫn chưa có nhà đầu tư chứng khoán nào vượt qua Warren Buffett về khả năng sinh lời. Ảnh: Financial Times

Nhà hiền triết xứ Omaha từng nói: "Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong mười năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong mười phút". Nói cách khác, nếu muốn thành công, hãy nghĩ tới việc nắm "đi cùng năm tháng" của Warren Buffett:

American Express

Từ những năm 1960, Buffett đã nắm cổ phiếu của công ty dịch vụ tài chính American Express (AmEx). Ông mua vào cổ phiếu AmEx sau khi giá cổ phiếu công ty này giảm một nửa vì những khoản nợ xấu. Khi đó, Buffett tin rằng, người dân sẽ dùng thẻ phổ biến trong giao dịch hàng ngày và AmEx sẽ trở thành một cổ phiếu blue-chip.

xem-danh-muc-dau-tu-cua-warren-buffett-he-lo-5-ma-co-phieu-ruot

Năm 1999, tập đoàn Berkshire Hathaway nắm khoảng 50,5 triệu cổ phiếu AmEx, trị giá khoảng 6,82 tỷ USD tính theo giá thị trường. Hiện nay, công ty này đang sở hữu 151,6 triệu cổ phiếu này, ngang với mức nắm giữ vào năm 1999 nếu tính đến đợt chia nhỏ cổ phiếu vào năm 2000, trị giá khoảng 12,7 tỷ USD. Với cổ phần khoảng 14%, Berkshire hiện là cổ đông lớn nhất của AmEx.

Coca-Cola

Khi Buffett bắt đầu mua cổ phiếu Coca-Cola vào năm 1988, một số nhà phân tích cho rằng, sẽ đến lúc các công ty đồ uống khác chiếm mất thị phần của hãng này. Nhưng Coca-Cola vẫn liên tục tăng trưởng và vươn tới mọi ngóc ngách của thế giới. Và vì thế, đây chính là một trong những khoản đầu tư thành công nhất của Warren Buffett.

xem-danh-muc-dau-tu-cua-w
xem-danh-muc-dau-tu-cua-w

Vào năm 1995, Buffett nắm 100 triệu cổ phiếu Coca-Cola, trị giá khoảng 1,2 tỷ USD nếu tính theo chi phí cơ bản. Sau nhiều đợt chia nhỏ cổ phiếu, số cổ phiếu Coca-Cola do Buffett nắm giữ đã tăng lên mức 400 triệu cổ phiếu hiện nay, trị giá khoảng 15 tỷ USD tính theo giá thị trường. Với cổ phần khoảng hơn 9%, Berkshire là cổ đông lớn nhất của Coca-Cola.

M&T Bank Corp.

xem-danh-muc-dau-tu-cua-warren-buffett-he-lo-5-ma-co-phieu-ruot

Ngân hàng M&T có thể không phải là một cái tên quen thuộc với các gia đình ở Mỹ, nhưng Buffett đã nắm cổ phiếu này dài hạn. Tính đến tháng 2/2014, ông nắm 5,38 triệu cổ phiếu M&T, trị giá khoảng 600 triệu USD. Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett là cổ đông lớn thứ 5 của M&T, sở hữu cổ phần 4,1%.

Proter & Gamble (P&G)

6 cổ phiếu “ruột” của Warren Buffett“Đại gia” hàng tiêu dùng P&G đã có tên trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway từ năm 1989. Khi đó, cổ phần mà Buffett nắm giữ trong hãng dao cạo Gillette trị giá khoảng 3,2 tỷ USD. Vào năm 1989, khi P&G mua lại Gillette, Buffett mua ngay thêm một lượng cổ phiếu lớn của P&G, nâng mức nắm giữ cổ phiếu của tập đoàn này lên 96 triệu.

xem-danh-muc-dau-tu-cua-warren-buffett-he-lo-5-ma-co-phieu-ruot

Thời gian gần đây, nhà đầu tư huyền thoại đã bán một phần cổ phiếu P&G, giảm mức nắm giữ còn 52,8 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, Berkshire Hathaway vẫn là cổ đông lớn thứ tư của P&G, với cổ phần khoảng 1,95%, trị giá khoảng 4 tỷ USD, cho thấy chiến lược theo đuổi những cổ phiếu phục vụ thiết thực cho đời sống hàng ngày của Buffett.

Wells Fargo & Co.

Cổ phiếu nhà băng hàng đầu nước Mỹ Wells Fargo chính là cổ phiếu chiếm phần lớn nhất trong danh mục của Berkshire Hathaway, đồng thời là một trong những cổ phiếu được tập đoàn này yêu thích nhất.

xem-danh-muc-dau-tu-cua-warren-buffett-he-lo-5-ma-co-phieu-ruot

Năm 1999, Berkshire nắm số cổ phiếu Wells Fargo trị giá 1,466 tỷ USD nếu tính theo giá thị trường, nhưng chỉ tương đương 423,7 triệu USD nếu tính theo chi phí cơ bản. Hiện nay, mức nắm giữ đã tăng lên 643 triệu cổ phiếu, trị giá 20,6 tỷ USD nếu tính theo thị giá.

Tất nhiên, ngoài những mã này, Warren Buffett còn nắm giữ vô số cổ phiếu khác. Ngoài ra, Buffett còn sở hữu cổ phiếu của Graham Holdings - tên cũ của công ty xuất bản tờ báo nổi tiếng Washington Post. Ông bắt đầu mua cổ phiếu của công ty này từ năm 1973, đến cuối năm 2021, ông vẫn còn đang giữ khoảng 1,72 triệu cổ phiếu. Không thể không nhắc tới cổ phiếu Apple mà ông đã mua từ năm 2016 dưới tư cách của tập đoàn. Hiện tại, Berkshire đang là cổ đông lớn nhất của Apple, bên cạnh các nhà cung cấp quỹ chỉ số và giao dịch hối đoái.

Theo 24/7 Wall St.

Xem thêm: Con trai Warren Buffett trả lời câu hỏi đắt giá: Điều gì khiến "nhà hiền triết xứ Omaha" khác biệt?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận