Chuyện vị đại gia bán bánh dạo, tích tiền xây cầu, tặng nhà cho người khốn khó

Từng có hoàn cảnh sống khó khăn, phải ăn bắp thay cơm, khi giờ đây trở nên khấm khá hơn, vị đại gia này đã tích tiền để giúp người khốn khó.

Chi Nguyễn
08:30 23/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Ngô Đức Đối (SN 1980, quận Bình Thạnh, TP.HCM) kà trưởng nhóm của một nhóm từ thiện có uy tín tại TP.HCM. Thế nhưng ít ai biết, anh Đối từng trải qua đoạn đời cơ cực. Sinh ra trong gia đình đông anh em nhưng thiếu đất sản xuất ở tỉnh Quảng Ngãi, Đối sớm theo anh chị vào tỉnh Đồng Nai làm rẫy thuê với tiền lương 600.000 đồng/tháng.

Sau 2 năm dành dụm, anh mua được đất canh tác. Tuy nhiên, sau khi đổ vốn vào làm nông nghiệp, anh thất bại rồi lại trắng tay. Không muốn tiếp tục làm rẫy thuê, Đối quyết định lên TP.HCM tìm việc làm.

Lần đầu đặt chân đến vùng đất mới, Đối choáng ngợp trước sự náo nhiệt, xô bồ của phố thị. Anh lang thang rồi xin vào làm việc tại một quán phở với hy vọng có được tiền lương cao.

vi-dai-gia-tich-tien-xay-cau-tang-nha-cho-nguoi-khon-kho

Tuy vậy, Đối sớm thất vọng. Tiền lương ở đây không bằng một nửa số tiền anh được nhận từ công việc làm rẫy thuê. Sau 3 ngày làm việc, Đối xin nghỉ để đi bán vé số dạo.

Anh Đối kể: “Lúc đó, trong túi tôi chỉ có hơn 100.000 đồng. Sau khi đóng tiền thuê trọ, tôi không còn đủ tiền để lấy vé số đi bán. Không còn cách nào khác, tôi năn nỉ chủ đại lý cho tôi cầm cố đôi dép nhựa đang mang để đổi lấy vé số. Thấy tôi thật thà, chủ đại lý vé số tin tưởng, đồng ý cho tôi cầm cố đôi dép để lấy 50 tờ vé số đi bán dạo”.

Siêng năng, có khiếu buôn bán, anh Đối nhanh chóng tích góp được vốn để lãnh thêm nhiều vé số đi bán hơn. Đặc biệt, anh có duyên bán vé số trúng thưởng.

Chỉ sau ít tháng bán vé số dạo, nhiều khách hàng của anh trúng giải. Thậm chí có người trúng giải độc đắc. Thương Đối chịu khó, lại mang đến may mắn cho mình, những người trúng giải thường xuyên thưởng tiền cho anh.

vi-dai-gia-tich-tien-xay-cau-tang-nha-cho-nguoi-khon-kho

Năm 2001, số tiền được khách trúng giải tặng đủ để anh mua một căn nhà tại quận Bình Thạnh. Tuy vậy, anh quyết định dùng số tiền này về Đồng Nai mua 6 lô đất để phát triển nông nghiệp, trồng cây ăn trái. Anh Đối giao đất, vườn cho anh trai chăm sóc, quản lý để trở lại TP.HCM bán vé số dạo. Sau đó, anh bén duyên với nghề làm bánh flan, rau câu.

Sau nhiều thời gian mày mò, tích lũy kinh nghiệm, anh tìm ra bí quyết làm bánh flan có hương vị vượt trội so với các sản phẩm cùng loại. Ngoài đi bán dạo, anh còn bỏ mối bánh flan của mình cho nhiều nhà hàng, tiệc cưới, tiệc sinh nhật… Cũng nhờ đó, anh có thu nhập ổn định, liền nghĩ tới chuyện làm từ thiện.

Hàng năm, anh mua quà, tặng cho bà con nghèo, hỗ trợ những gia đình khó khăn, người già neo đơn. Anh chia sẻ: “Ngày xưa tôi nghèo lắm. Những năm làm rẫy thuê, tôi phải ăn bắp thay cơm. Nhiều lúc, tôi thèm cơm trắng đến rơi nước mắt. Những lúc như thế, tôi tự hứa với lòng mình rằng, nếu có một ngày tôi đủ ăn, chỉ cần đủ ăn thôi, tôi sẽ chia sẻ với người khó khăn hơn mình. Bởi, nếu đợi đến lúc giàu mới đi làm từ thiện thì biết đợi đến bao giờ”.

Nhận thấy làm một mình thì không thể giúp nhiều người, anh quyết định thành lập nhóm từ thiện Tâm Đức. Thành viên của nhóm có nhiều Đảng viên, doanh nhân, cán bộ Nhà nước đương chức hoặc đã về hưu…

vi-dai-gia-tich-tien-xay-cau-tang-nha-cho-nguoi-khon-kho

Sau khi thành lập, anh Đối và các thành viên Tâm Đức quyết định thực hiện công tác thiện nguyện của mình theo hướng bài bản, bền vững. Thay vì tặng quà, nhóm chú trọng việc giúp người nghèo ổn định cuộc sống bằng cách xây cầu, tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương…

Anh nói: “Tặng quà chỉ giải quyết được cái khó khăn trong chốc lát chứ không mang tính lâu dài. Nếu xây cho người dân cây cầu, con đường… không chỉ giải quyết vấn đề đi lại mà còn giúp hàng hóa, nông sản của người dân lưu thông, luân chuyển dễ dàng hơn.

Bằng cách này, cuộc sống của người dân sẽ được cải thiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng xây tặng nhà cho các gia đình nghèo, có con nhỏ… Mục đích của việc này là để giúp họ an cư. Bởi, có an cư mới lạc nghiệp. Nhóm cũng tặng con giống, tạo điều kiện cho những hộ nghèo phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo…”.

Sau 12 năm thực hiện, anh Đối và nhóm thiện nguyện của mình đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình thương, cầu bê tông kiên cố cho người dân nghèo tại các tỉnh: Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Trà Vinh, Đồng Tháp….

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Nhóm thiện nguyện đều đặn phát cơm chay miễn phí cho người bệnh nghèo suốt 10 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận