Warren Buffett: Ai cũng có thể thành công nếu họ thực hiện quy tắc đơn giản tên "Công thức Buffett"

Tỷ phú Warren Buffett từng chia sẻ rằng, bí quyết thành công được đúc kết trong một quy tắc rất đơn giản, gọi là "Công thức Buffett".

Chi Nguyễn
15:59 17/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự thật là Warren Buffett đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng nể, được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ở tuổi 91, ông vẫn đang là CEO của Berkshire Hathaway, là tỷ phú sở hữu tài sản hơn 100 tỷ USD. Điều đó khiến cho rất nhiều người tin tưởng và tìm kiếm các lời khuyên từ ông để có thể thành công đến vậy.

Trước kia, có một công thức rất nổi tiếng được cho là của Warren Buffett, mang tên "Quy tắc 25/5". Phi công của Buffett cho biết, đây là quy tắc mà Buffett đã đưa ra, gồm có 3 bước như sau:

- Viết ra danh sách 25 mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu

- Chọn 5 mục tiêu quan trọng nhất, là những mục tiêu cấp bách nhất và những ưu tiên cao nhất của ta cần tập trung vào.

- Gạch bỏ 20 mục tiêu khác mà ta đã liệt kê mà ít quan trọng hơn.

ty-phu-warren-buffett-chia-se-cong-thuc-buffett-dat-gia
Tỷ phú 91 tuổi cho rằng ai cũng có thể làm được như ông nếu họ tuân theo một quy tắc đơn giản: Công thức Buffett

Tuy nhiên, sau này tỷ phú 91 tuổi này đã phủ nhận điều đó. Warren Buffett cho biết cả ông và "cánh tay phải" Charlie Munger đều sống rất đơn giản, và họ không đủ kỷ luật để có thể đưa ra quyết định theo quy tắc đó. Ông thừa nhận trong một buổi trò chuyện với cổ đông Berkshire Hathaway rằng: "Tôi chẳng thể nhớ là mình đã lập ra một danh sách trong đời chưa".

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là quy tắc 25/5 không hữu ích, nó vẫn giúp ta xác định được mục tiêu quan trọng nhất. Thế nhưng, Warren Buffett nghĩ rằng ai cũng có thể làm được như ông nếu họ tuân theo một quy tắc đơn giản: The Buffett formula - công thức Buffett.

Công thức Buffett không hề phức tạp, thậm chí việc gọi nó là "công thức" cũng chưa hẳn chính xác. Theo nhà tiên tri xứ Omaha, chìa khóa để đạt được thành công chính là: Mỗi ngày trở nên thông minh hơn một chút.

Đó là một lời khuyên cơ bản, nhưng giống như một khoản đầu tư tốt, nó có sức mạnh của lãi kép. Làm theo lời khuyên này trong một khoảng thời gian đủ dài, ta sẽ thấy được kết quả mất ngờ.

Đưa công thức vào thực tiễn

ty-phu-warren-buffett-chia-se-cong-thuc-buffett-dat-gia
Ý nghĩa của công thức Buffett là hãy tiến bộ mỗi ngày nếu ta có thể

Vậy làm thế nào để thực hành công thức Buffett? Với việc internet và máy tính tồn tại ở gần như mọi nhà, có vô tận tài nguyên trên mạng để ta "thông minh hơn" mỗi ngày.

Điều tuyệt vời nhất đó là nhiều thứ trong số đó hoàn toàn miễn phí. Ví dụ như Codeacademy, nơi dạy ta học lập trình miễn phí, hay Khan Academy, nơi ta có thể học gần như mọi thứ mà không phải trả một đồng nào. Kể cả Youtube cũng có nhiều thông tin bổ ích về nhiều thể loại mà có thể sẽ khiến ta đổi đời.

Mặc dù vậy, ngay cả khi bị vây quanh bởi công nghệ, một trong những cách tốt nhất để hấp thu kiến thức - và là cách mà Warren Buffett làm nhiệt tình nhất - chính là đọc sách. Buffett là một người vô cùng mê đọc sách khi ông dành 80% thời gian của một ngày cho việc đọc. Vị tỷ phú này cũng khuyên rằng ai mà muốn đạt được thành công tương tự như ông cần đọc ít nhất 500 trang một ngày.

Bất kể bạn có thời gian để đọc nhiều như vậy hay không không quan trọng, ý nghĩa của công thức Buffett là hãy tiến bộ mỗi ngày nếu ta có thể.

Tiến bộ là sức mạnh

ty-phu-warren-buffett-chia-se-cong-thuc-buffett-dat-gia
Công thức Buffett là cách giúp tri thức tăng trưởng, giống như lãi kép

Hãy cố gắng để ta trở nên tốt hơn mỗi ngày, kể cả khi sự tiến bộ đó quá nhỏ để ta nhận ra trong thời gian ngắn. Điều quan trọng là ta nhớ rằng thời gian ở cùng phe với mình.

Khi ta nhìn lại trong 6 tháng, 1 năm, hay 10 năm thì ta sẽ thấy mình có được những kết quả mà tachưa bao giờ nghĩ tới. Buffett chỉ ra những điểm tương đồng của việc này với việc đầu tư, nói rằng "đó là cách mà tri thức tăng trưởng, giống như lãi kép."

Ngoài ra, khi thực hiện công thức này, ta cần lưu ý một điều quan trọng. Đừng để bị dọa sợ bởi con số 500 to lớn. Rất ít người trong chúng ta có thể đọc được khoảng đó trong một ngày, nhưng tất cả chúng ta đều có thể dành ra thời gian để đọc 15 trang sách. Nếu ta đọc 15 trang sách một ngày, ta sẽ đọc được 5,500 trang trong một năm và nhận được một lượng lớn tri thức từ đó. Rất ít người sẽ làm theo công thức Buffett một cách triệt để, nhưng điều tuyệt vời của nó là ai cũng có thể thực hiện.

Xem thêm: Lối sống bình dị của tỷ phú Warren Buffett: Không phải cứ giàu là tiêu xài hoang phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận