Lối sống bình dị của tỷ phú Warren Buffett: Không phải cứ giàu là tiêu xài hoang phí

Tỷ phú Warren Buffett là một trong những người giàu nhất thế giới, thế nhưng ông lại nổi tiếng là người sống rất giản dị và thanh đạm.

Chi Nguyễn
17:31 14/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett hiện đang là người giàu thứ 9 thế giới, sở hữu khối tài sản 101.5 tỷ USD. Giàu có là thế, nhưng vị tỷ phú 91 tuổi này vẫn chăm chỉ đi làm, sống một cuộc sống giản dị đến bất ngờ. Ông từng tiết lộ rằng: "Cha là nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi. Tôi học được từ ông thói quen tiết kiệm đúng đắn từ rất sớm. Đó là một bài học rất quan trọng".

Quả thực, trái với suy nghĩ của nhiều người, người giàu không phải ai cũng tiêu xài hoang phí. Warren Buffett là một ví dụ, ông luôn biết cách đưa ra những quyết định tiền bạc thông minh và chính xác. Dù giàu nứt đố đổ vách, ông lại rất tiết kiệm và thận trọng khi chi tiêu. Dưới đây là 8 thói quen tiền của của tỷ phú 91 tuổi, điều giúp ông duy trì sự giàu có trong suốt hàng chục năm qua:

Không chi quá nhiều tiền mua nhà

7-thoi-quen-tien-bac-nguoc-doi-cua-ty-phu-warren-buffett
Warren Buffett vẫn đang sống trong ngôi nhà ông mua từ năm 1958

Năm 1958, Warren Buffett mua một ngôi nhà rộng khoảng 600 m2 với giá 31.500 USD ở Omaha, Nebreaska. Đến tận bây giờ, dù thu nhập đã tăng lên cấp số nhân, ông vẫn không bao giờ đổi nhà.

Với vị tỷ phú này, ngôi nhà trên chính là kỉ niệm thân thương của ông, và điều đó khiến ông hạnh phúc. Vào năm 1971, ông từng mua thêm một căn nhà nghỉ dưỡng ở Laguna Beach, California trị giá khoảng 150.000 USD nhưng đã rao bán sau đó.

Không hút thuốc hay uống rượu bia

Tỷ phú Warren Buffett rất quan tâm đến sức khỏe của mình, nên ông không bao giờ hút thuốc hay uống rượu. Nhờ thế, dù đã hơn 90 tuổi, ông vẫn đang khỏe mạnh, vẫn có thể làm CEO Berkshire Hathaway. Hút thuốc hay uống rượu đều là các khoản chi tiêu không cần thiết, hơn nữa chẳng hề có lợi cho sức khỏe.

Ăn uống giản dị

7-thoi-quen-tien-bac-nguoc-doi-cua-ty-phu-warren-buffett
Một bữa ăn trị giá 100 USD cũng không khiến tôi cảm thấy hứng thú bằng một chiếc hamburger của McDonald's

Là một tỷ phú giàu nứt đố đổ vách, hẳn nhiều người cho rằng Buffett sẽ ăn uống sang chảnh, đầy đủ sơn hào hải vị. Thế nhưng, CEO Berkshire Hathaway lại ăn uống vô cùng giản dị, thậm chí là quá giản dị.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí People năm 2017, Warren Buffett cho biết: "Một bữa ăn trị giá 100 USD cũng không khiến tôi cảm thấy hứng thú bằng một chiếc hamburger của McDonald's". Con gái của ông cũng cho biết, ông thường chiêu đãi các cháu bữa trwanhwng không phải ở các nhà hàng 5 sao, mà thường là chuỗi cửa hàng ăn nhanh Dairy Queen thuộc sở hữu của Berkshire.

Không đánh bạc

Với nhiều người, đánh bạc không chỉ là một trò chơi giải trí, mà họ còn coi đó là cơ hội đổi đời. Nhưng có một thực tế phũ phàng về thế giới cờ bạc là "The House always wins" – Nhà cái luôn thắng. 

Warren Buffett biết rõ điều này, và ông từng nói rằng: "Cờ bạc là một loại thuế đánh vào sự thiếu hiểu biết". Thậm chí, vì muốn các con ý thức được sự nguy hiểm của các trò chơi may rủi, ông từng đặt máy đánh bạc trong nhà để dạy con. Hãy nhớ rằng, thỉnh thoảng mua vài tấm vé số để giải trí không xấu, nhưng mù quán đâm đầu vào cờ bạc là điều sai lầm.

Mua hàng giảm giá và không ngại dùng voucher

7-thoi-quen-tien-bac-nguoc-doi-cua-ty-phu-warren-buffett
Gates cho biết: "Buffet đã đề nghị trả tiền, ông đút tay vào túi và rút ra... phiếu giảm giá!"

Bill Gates từng tiết lộ rằng, Buffett từng dùng phiếu giảm giá để thanh toán ở một cửa hàng McDonald tại Hong Kong khi đi ăn cùng ông. Gates cho biết: "Buffet đã đề nghị trả tiền, ông đút tay vào túi và rút ra... phiếu giảm giá!". Bà Melinda, vợ cũ của Bill Gates đã tỏ ra rất ngạc nhiên, đã chụp ảnh lại Buffett cùng các phiếu giảm giá của ông.

Mặc dù có thể bị coi là keo kiệt, nhưng tỷ phú 91 tuổi này vẫn dùng phiếu giảm giá. Trong lá thư gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2008, ông viết rằng: "Dù chúng ta đang nói về bít tất (socks) hay cổ phiếu (stocks), thì tôi cũng muốn mua hàng chất lượng khi hạ giá".

Không nâng cấp tài sản trừ khi bắt buộc

Tỷ phú Warren Buffett từng nổi tiếng với việc sử dụng một chiếc điện thoại nắp gập Nokia trong nhiều năm. Mãi sau này, ông mới bỏ chiếc điện thoại cục gạch đó và chuyển sang dùng iPhone, nhưng chỉ khi chiếc điện thoại cũ đã quá lỗi thời và không thể sửa chữa. 

Có thể thấy, Buffett không thích chi nhiều tiền vào các công nghệ mới nhất và tuyệt vời nhất. Năm 2013, ông từng chia sẻ với MC Piers Morgan rằng: "Tôi không vứt bỏ bất cứ thứ gì cho đến khi tôi sử dụng chúng được 20 -25 năm".

Đừng lãng phí tiền cho đám cưới xa hoa

7-thoi-quen-tien-bac-nguoc-doi-cua-ty-phu-warren-buffett
Khi Warren Buffett kết hôn với người vợ thứ hai Astrid Menks vào năm 2016, ông chỉ tổ chức một buổi lễ nhỏ tại nhà của con gái

Không ít người sẵn sàng chi tới hàng ngàn USD, nếu không nói là trăm ngàn USD để tổ chức một lễ đính hôn hay đám cưới sang trọng. Thế nhưng, Warren Buffett lại không làm điều đó, mà ông vẫn đề cao sự tiết kiệm và giản dị.

Khi Warren Buffett kết hôn với người vợ thứ hai Astrid Menks vào năm 2016, ông chỉ tổ chức một buổi lễ nhỏ tại nhà của con gái. Đám cưới diễn ra trong khoảng 15 phút, rồi cả nhà đi dùng bữa ở một nhà hàng hải sản bình dân. Buffett đã nhờ con gái chọn giúp nhẫn cưới ở một cửa hàng trang sức ở Omaha thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway.

Theo Moneytalksnews

Xem thêm:Lối sống tiết kiệm của tỷ phú Warren Buffett: Càng giàu càng thấm giá trị đồng tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận