Tỷ phú Warren Buffett lại chia sẻ bí kíp làm giàu: Đừng nghĩ mãi về việc bỏ lỡ thứ mà ta không hiểu

Trong buổi họp cổ đông mới đây, tỷ phú Warren Buffett một lần nữa chia sẻ bí kíp làm giàu và thành công.

Chi Nguyễn
17:00 06/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi năm, hàng chục nghìn nhà đầu tư đổ xô đến Omaha — và nhiều nhà đầu tư khác trên khắp thế giới — để xem Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett trả lời các câu hỏi từ các cổ đông tại cuộc họp thường niên của công ty ông. Như thường lệ, vị tỷ phú này đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình không chỉ về các nguyên tắc tài chính cơ bản mà còn về con đường dẫn đến một cuộc sống thành công.

Toàn bộ buổi họp cổ đông kéo dài hơn 4 giờ của năm nay rất đáng để xem, nghe hoặc đọc. Nhưng không đi sâu vào chi tiết, đây là hai lời khuyên quan trọng mà Buffett chia sẻ - một về tiền bạc và một về cuộc sống.

Về đầu tư thông minh: ‘Không bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ điều gì đó mà ta không hiểu’

Một cổ đông đã hỏi Buffett về một trong những quyết định cơ bản nhất mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể đưa ra: khi nào nên mua hoặc bán một khoản đầu tư. Mô tả về quy trình mà ông và cộng sự lâu năm Charlie Munger thực hiện đã mang đến cái nhìn sâu sắc sâu sắc về triết lý đầu tư của ông.

“Charlie và tôi đưa ra quyết định cực kỳ nhanh chóng, nhưng thực tế là sau nhiều năm suy nghĩ về các thông số có thể giúp chúng tôi đưa ra quyết định nhanh chóng khi nó xuất hiện,” ông nói.

Vị tỷ phú này cho biết, ông đã không đầu tư lớn vào Apple cho đến khi cảm thấy mình nắm bắt đầy đủ về hành vi của người tiêu dùng, sự hiểu biết mà ông có được sau khi sở hữu một số doanh nghiệp tiêu dùng khác, cả thành công lẫn không thành công.

ty-phu-warren-buffett-bat-mi-bi-kip-lam-giau-moi-nhat-nam-2024

Sau nhiều năm thu thập thông tin tình báo về một chủ đề cụ thể, Warren Buffett cho biết: "Có điều gì đó xuất hiện và đánh dấu rất nhiều quan sát mà bạn đã thực hiện cũng như kiến thức mà bạn có, sau đó kết tinh suy nghĩ của bạn thành hành động, hành động lớn trong trường hợp đó".

Ông cũng nói thêm rằng, bản thân không mua bất kỳ khoản đầu tư nào dựa trên cảm xúc hoặc sự thôi thúc. Chỉ sau khi xác định rằng iPhone 'có lẽ là sản phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại', vọi tỷ phú ấy mới mua cổ phiếu của hãng.

Đồng thời, ông ấy không bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ một khoản đầu tư nếu nó liên quan đến một sản phẩm hoặc công ty mà mình chưa dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Ông giải thích: "Charlie và tôi đã bỏ lỡ rất nhiều thứ… chúng tôi chưa bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ điều gì đó mà chúng tôi không hiểu".

Về cuộc sống thành công: Nghĩ về mình sẽ để lại "di sản" gì sau khi mất đi

Các cổ đông thường xuyên hỏi Buffett những suy nghĩ của ông về một cuộc sống tốt đẹp, nhưng hiếm khi chúng thẳng thắn như một câu hỏi được đặt ra trong năm nay: “Hôm nay ông muốn chia sẻ lời khuyên nào mà ông tin rằng mọi người cần nghe?” cô ấy hỏi.

Buffett lặp lại lời hướng dẫn của Munger - người bạn thân thiết mới qua đời. Ông nói: "Hãy nghĩ về cách bạn muốn đọc cáo phó của mình ra sao và bắt đầu xây dựng một cuộc sống sẽ đưa bạn đến đó".

ty-phu-warren-buffett-bat-mi-bi-kip-lam-giau-moi-nhat-nam-2024

Vị tỷ phú này lưu ý rằng những người sống ở nước Mỹ ngày nay đều có cơ hội tốt để đạt được điều này như bất kỳ ai trong lịch sử thế giới. Ông khẳng định: "Bạn đang bước vào thế giới tuyệt vời nhất từng tồn tại. Và bạn muốn tìm những người để chia sẻ nó và các hoạt động tham gia phù hợp với bạn. Và nếu bạn may mắn như Charlie và tôi, bạn sẽ tìm thấy những điều khiến bạn hứng thú khi còn trẻ. Nhưng nếu bạn không tìm thấy chúng ngay thì bạn hãy tiếp tục tìm kiếm".

Buffett thừa nhận điều đó có thể đòi hỏi một số thử nghiệm và sai sót. CEO Berkshire Hathaway chia sẻ: "Tôi luôn nói với các sinh viên rằng, hãy tìm một công việc mà các bạn muốn có nếu bạn không cần việc làm. Đôi khi bạn có thể nhận ra điều đó từ rất sớm và đôi khi bạn phải trải qua nhiều trải nghiệm khác nhau. Nhưng đừng quên những gì bạn thực sự đang cố gắng làm".

Bất kể bạn phải trải qua những khó khăn nào, hãy ghi nhớ xem bạn muốn được mọi người nhớ đến như thế nào là cách tốt nhất để giúp bạn đạt được điều đó. “Hãy lường trước một số khó khăn trên đường đi, nhưng nếu bạn nghĩ như vậy, bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được điều đó hơn".

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia tổng hợp 6 bí kíp quản lý tiền bạc của tỷ phú Warren Buffett: Giữ thói quen tiêu tiền mặt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận