Liên tục bị kìm hãm phát ngôn trên Twitter, tỷ phú "ngông" Elon Musk muốn lập mạng xã hội riêng

Tương tự như ông Donald Trump, tỷ phú Elon Musk cũng là người thường xuyên bị Twitter cảnh cáo vì loạt phát ngôn "vô tội vạ".

Chi Nguyễn
09:42 31/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Elon Musk hiện đang là tỷ phú giàu nhất thế giới, CEO của hãng xe điện đình đám Tesla và hãng tên lửa SpaceX, chưa kể còn vô số công ty khác. Ông được mệnh danh là tỷ phú "ngông" bởi những phát ngôn có phần thẳng tính, hay "đâm chọc" và không mấy khi kiêng nể ai. Có lẽ cũng vì lý do này mà Elon Musk thường xuyên bị mạng xã hội Twitter thường xuyên cảnh cáo.

Trước tình hình đó, vào ngày 25/3 Elon Musk đã thực hiện một cuộc thăm dò người dùng trên Twitter, rằng họ có tin rằng Twitter tuân thủ nguyên tắc tự do ngôn luận hay không. Ông viết thêm: "Kết quả cuộc khảo sát rất quan trọng. Hãy bỏ phiếu thật cẩn thận". Trong đó, có tới hơn 70% người tham gia bỏ phiếu "không". 

ty-phu-elon-musk-muon-lap-mang-xa-hoi-rieng-vi-bi-twitter-han-che
Elon Musk cho biết ông đang cân nhắc xây dựng một nền tảng mạng xã hội mới. Ảnh: Fortune

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới còn tweet thêm rằng: "Twitter đóng vai trò là quảng trường công cộng thành phố. Việc không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận về cơ bản làm suy yếu nền dân chủ. Nên thực hiện những gì?". Sau đó, Elon Musk cho biết ông đang cân nhắc xây dựng một nền tảng mạng xã hội mới với thuật toán nguồn mở, nền tảng ưu tiên ngôn luận tự do và nơi tuyên truyền là tối thiểu.

Được biết, những phát ngôn này của Elon Musk xảy ra liên quan đến mâu thuẫn của ông và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Hồi tháng 7/8/2018, SEC tuyên bố CEO Tesla đang lừa dối các nhà đầu tư. Khi đó, Musk đăng tweet khẳng định ông đã "đảm bảo nguồn vốn" để tư nhân hóa Tesla, trong khi giao dịch này chưa hoàn tất. Vì vậy, Tesla buộc phải nộp phạt 20 triệu USD cho SEC, và Elon Musk rời ghế chủ tịch và không được đảm nhận vị trí này trong 3 năm.

Kể từ đó, CEO Tesla thường xuyên cáo buộc SEC "quấy rối" ông bằng các cuộc điều tra triền miên. Phía SEC thì cho rằng hó có thẩm quyền và "mục đích hợp pháp" để điều tra cả Elon Musk lần Tesla. Đại diện SEC cho hay: "Elon Musk phàn nàn về số lượng các cuộc điều tra của SEC và cho rằng đó là hành vi quấy rối. Tuy nhiên, xét trên những vi phạm mà Musk và Tesla đã thực hiện, những yêu cầu SEC đưa ra đều hoàn toàn chính đáng".

ty-phu-elon-musk-muon-lap-mang-xa-hoi-rieng-vi-bi-twitter-han-che
Elon Musk lại tiếp tục cáo buộc SEC "làm sai" trong các cuộc điều tra nhắm vào ông

Gần đây, vị tỷ phú này đã gửi kiến nghị lên Tòa án liên bang Manhattan với mục đích hủy bỏ thỏa thuận năm 2018, cho rằng việc kiểm soát nội dung đăng tải trên Twitter không hiệu quả và cản trở tự do ngôn luận của ông. SEC đã bác bỏ yêu cầu trên, và các bài viết trên Twitter của Musk vẫn tiếp tục bị theo dõi và phải được phê duyệt trước khi đăng. 

Mới đây, vào ngày 30/3, Elon Musk lại tiếp tục cáo buộc SEC "làm sai" trong các cuộc điều tra nhắm vào ông. Musk muốn chặn trát đòi hầu tòa của SEC để tìm kiếm thông tin về các biện pháp kiểm soát tiết lộ công khai của Tesla, đồng thời muốn hủy bỏ một loạt lệnh từ phía tòa mà ông và công ty của mình đã đồng ý trước đó. 

Luật sư của Elon Musk giải thích: "SEC lập luận rằng họ không có đủ thẩm quyền để trát đòi bất cứ điều gì họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn, miễn là họ có được lệnh chính thức. Nhưng quyền lực điều tra của SEC có giới hạn, đặc biệt là một lần, như ở đây, nó đang tận dụng một lệnh ràng buộc do Tòa án này đặc biệt nhập và bổ sung".

Theo Bloomberg, Reuters

Xem thêm: Lời khuyên của Elon Musk dành cho người trẻ: Muốn thành công đừng "cố sống cố chết" làm lãnh đạo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận