Từng tiêu xài hoang phí đến rỗng túi, tôi đã tiết kiệm bộn tiền sau khi ngộ ra mẹo này

Từng tiêu xài hoang phí đến mức không xu rỗng túi, nhưng nhờ ngộ ra sai lầm và áp dụng mẹo này, tôi đã tiết kiệm được bộn tiền.

Chi Nguyễn
09:00 29/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiêu xài hoang phí là vấn đề mà chúng ta gặp phải thường xuyên nhưng hiếm khi dám thú nhận. Tất cả chúng ta đều từng trải qua cảm giác tội lỗi và căng thẳng sau khi nhấn nút "mua" thứ gì đó mà chúng ta không cần. Nó khiến tài khoản ngân hàng của chúng ta cạn kiệt và khiến chúng ta mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn về tài chính.

Tôi biết vì tôi đã từng trải qua. Trong nhiều năm, tôi đã vật lộn với thói quen chi tiêu quá mức ngăn cản tôi tiến lên. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi tôi nhận ra một điều đơn giản nhưng mạnh mẽ: Tôi cần thay đổi tư duy về tiền bạc và chi tiêu.

Khi cuối cùng tôi có thể thay đổi cách suy nghĩ về tài chính của mình, thói quen chi tiêu của tôi cũng thay đổi. Tôi không còn cảm thấy thôi thúc mua mọi thứ nhỏ nhặt mà mình muốn nữa? Tôi đã trở nên có chủ đích và có mục đích với việc chi tiêu tiền của mình. Và rồi, tôi đã bớt tiêu xài hoang phí nhờ ngộ ra điều này.

Tư duy gây hại đằng sau tình trạng chi tiêu quá mức

Đối với hầu hết những người chi tiêu quá mức, gốc rễ của vấn đề là tâm lý, không chỉ là hành vi. Không nhận ra điều đó, chúng ta phát triển một số niềm tin và nhận thức nhất định về tiền bạc thúc đẩy thói quen chi tiêu kém.

tung-tieu-xai-hoang-phi-den-rong-tui-toi-tiet-kiem-duoc-nho-meo-nay

Về bản thân mình, tôi có tư duy rằng vì tôi đã làm việc chăm chỉ, tôi xứng đáng được mua bất cứ thứ gì tôi muốn, bất kể giá cả. Tôi coi việc chi tiêu tiền bạc giống như việc tự thưởng cho bản thân, ngay cả khi tôi không đủ khả năng chi trả. Tôi coi mong muốn và nhu cầu là một. Những tư duy tiền bạc nguy hiểm này khiến tôi gặp rắc rối về tài chính.

Tôi cũng sử dụng việc chi tiêu như một chỗ dựa tinh thần. Có một ngày tồi tệ? Một số hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ khiến tôi cảm thấy tốt hơn. Căng thẳng? Việc tự thưởng cho mình một ngày spa sẽ giúp tôi thư giãn. Tôi đã chi tiêu nhiều hơn khi phải đối mặt với những cảm xúc khó khăn.

Hơn nữa, tôi không có bất kỳ kế hoạch tài chính nào. Không có ngân sách, không có mục tiêu tiết kiệm, không có tầm nhìn toàn cảnh về những gì tôi muốn. Thật dễ dàng để mọi khoản tiền lương biến mất vào những lần mua sắm ngẫu nhiên, không quan trọng khi tôi không chủ động phân bổ tiền của mình.

Sự thay đổi tư duy giúp tôi tiết kiệm nhiều hơn

Điểm ngoặt xảy ra sau một lần chi tiêu quá mức khủng khiếp. Tôi còn 200 đô la nữa là đến ngày trả lương, nhưng tôi vẫn mua sắm trực tuyến và tiêu hết 300 đô la. Khoảnh khắc tôi thấy số dư tài khoản của mình giảm xuống mức âm là khoảnh khắc tồi tệ nhất.

Tôi nhận ra rằng mình sẽ không bao giờ tiến lên được nếu không thay đổi tư duy về việc chi tiêu. Ngay lúc đó, tôi quyết định triển khai hệ thống "nhu cầu so với mong muốn". Tôi sẽ chỉ chi tiêu cho những nhu cầu thực tế cho đến khi kiểm soát được tình trạng chi tiêu quá mức của mình. Muốn thì phải đợi.

tung-tieu-xai-hoang-phi-den-rong-tui-toi-tiet-kiem-duoc-nho-meo-nay

Sự thay đổi tư duy này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó tạo ra tác động rất lớn. Trước đây, tôi thấy ít sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn. Mọi thứ đều có vẻ hợp lý trong tâm trí tôi. Cuối cùng, việc phân biệt nhu cầu với mong muốn đã làm rõ những gì cần mua và những gì tôi đang khuất phục trước cám dỗ.Tôi cũng bắt đầu phân bổ tiền vào mục tiết kiệm trước thay vì số tiền còn lại. Bằng cách dành tiền cho các mục tiêu trong tương lai, tôi trở nên chú ý hơn đến cách mình chi tiêu số tiền còn lại. Tôi không còn coi đó là tiền "thừa" nữa vì nó có mục đích.

Cuối cùng, tôi đã áp dụng tư duy rằng chỉ vì tôi muốn một thứ gì đó không có nghĩa là tôi nên mua nó. Và tôi đã học được cách tìm thấy sự viên mãn trong các hoạt động miễn phí hoặc chi phí thấp không liên quan đến việc chi tiêu vô nghĩa.

Như bạn thấy đấy, chi tiêu quá mức hiếm khi chỉ là vấn đề tiền bạc. Đó là kết quả của nhận thức, niềm tin và thái độ mà chúng ta có về việc chi tiêu. Nhưng bằng cách thay đổi có chủ đích trong tư duy, bạn cũng có thể kiểm soát được tài chính của mình.

Xem xét quan điểm của bạn về chi tiêu. Bạn có được lợi ích gì khi thiết lập lại tư duy tiền bạc của mình không? Những thay đổi cụ thể nào có thể giúp chấm dứt thói quen chi tiêu quá mức? Hãy biến hôm nay thành ngày bạn bắt đầu một con đường tài chính mới. Bạn có thể thay đổi tư duy tiền bạc của mình và ngừng phá hoại mục tiêu của mình. Phát triển hệ thống nhu cầu so với mong muốn, lập kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm trước và chi tiêu ít hơn. Bạn đã làm được rồi! Đây là tự do tài chính.

Xem thêm: Phong trào sống chậm: Tuyệt chiêu "thần sầu" giúp bạn tiết kiệm tiền và đạt tự do tài chính

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận