Tư duy thần sầu của người Do Thái giúp họ đổi vận nhanh chóng: Hào phóng đúng chỗ quả thực lợi không ngờ

Nhờ áp dụng tư duy này, người Do Thái biết khi nào nên hào phóng không nề hà, và cũng nhờ đó mà đổi vận ngoạn mục.

Chi Nguyễn
16:00 22/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù chỉ sở hữu số lượng dân ít ỏi, khoảng 0,2% dân số thế giới, nhưng người Do Thái lại sở hữu tới 1/3 của cải toàn cầu. Hơn nữa, người Do Thái cũng chiếm đến 1/2 số lượng doanh nhân giàu nhất thế giới. Những “ông hoàng”, “ông vua không ngai” đi ra từ dân tộc này nổi tiếng phải kể đến như: Tỷ phú giàu nhất mọi thời đại, ông vua dầu mỏ Rockefeller, Ông trùm tài chính - George Soros, ông trùm tài chính phố Wall - J.P. Morgan,...

Người Do Thái cực kỳ thông minh và giỏi giang. Trong lịch sử dù phải trải qua nhiều áp bức nhưng họ vẫn vươn lên, đạt được nhiều thành công vang dội.

Họ để lại kho tàng tri thức lớn cho nhân loại, với nhiều cuốn sách triết lý sâu sắc chia sẻ về sở thích con người, cuộc sống xung quanh, quan điểm nuôi dạy con, cách kiếm tiền, trí tuệ trong kinh doanh,…

Dưới đây bài học về cuộc sống, người Do Thái chỉ bạn 3 thứ cần hào phóng để nâng cấp bản thân, tương lai “đếm tiền không xuể”, ngồi không cũng trở nên giàu có.

1.  Luôn sẵn sàng hào phóng về lợi ích

Trong cuốn sách tinh hoa trí tuệ Do Thái Talmud có viết: “Tạm thời từ bỏ lợi ích và sẵn sàng cho đi là cách khôn ngoan để đạt được nhiều lợi ích hơn”.

Trí tuệ khôn ngoan của người Do Thái khuyên chúng ta nên rộng lượng hơn với mọi người. Bởi ta càng tỏ ra keo kiệt, tự cho mình là đúng, nghĩ mình đang đạt được nhiều lợi ích hơn người khác thì ta sẽ càng nghèo, mãi luẩn quẩn và không kiếm được nhiều tiền. Chúng ta phải hào phóng về lợi ích đúng lúc, đúng chỗ. Bởi đây là cách giúp phản trực giác, tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống của bạn.

tu-duy-than-sau-cua-nguoi-do-thai-giup-ho-doi-van-nhanh-chong

Ví dụ chúng ta có thể tư duy ngược một giải pháp chủ quan để tìm ra những giải pháp tốt hơn. Trong kinh doanh, đầu tư kiếm tiền chúng ta cần mở rộng tầm nhìn, suy tính đến sự phát triển lâu dài chứ không chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt. Và đôi khi, chúng ta cũng cần chấp nhận tạm thời từ bỏ một số lợi ích để đạt được càng nhiều lợi ích hơn trong tương lai.

Điều này, đòi hỏi ta phải có sự nhìn xa trong rộng, nắm được sâu sắc bản chất của mọi vấn đề, cũng như giành thời gian quan sát và định hướng cho sự phát triển dài hạn. Có thể nói, hào phóng về lợi ích không chỉ giúp bạn kiếm tiền nhanh, tích lũy được nhiều của cải hơn mà nó còn giúp bạn tạo nên tảng để phát triển bền vững trong tương lai.

2. Hào phóng đặt câu hỏi khi gặp khó

“Kiên trì và tự tin sẽ giúp tăng hiệu quả cuộc đời bạn lên gấp 10 lần” theo Talmud.

Trong giáo dục, người Do Thái luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự tin đặt câu hỏi. Và họ tin rằng, đây chính là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề dễ dàng và đơn giản nhất.

Dù trong học tập hay cuộc sống, chúng ta cần có thái độ cầu tiến, chủ động đặt câu hỏi khi không hiểu, và tìm tòi, nghiên cứu vấn đề một cách kỹ càng, tránh tâm lý hời hợt.

Chỉ khi bạn biết nỗ lực, không ngừng khám phá và đặt câu hỏi, bạn sẽ rèn được tư duy logic, nâng tầm hiểu biết của mình lên cao nhanh chóng, từ đó sẽ giải quyết mọi vấn đề dễ dàng hơn.

Ngược lại, nếu bạn lười đặt câu hỏi, lười khám phá thì sẽ mất đi rất nhiều cơ hội để mở rộng trí tuệ cũng như kinh doanh và kiếm tiền trong tương lai.

3. Hào phóng tích lũy trí thức

tu-duy-than-sau-cua-nguoi-do-thai-giup-ho-doi-van-nhanh-chong

Trong kho tàng tục ngữ của người Do Thái có cách: “Cách duy nhất và nhanh nhất để kiếm tiền chính là học tập, tích lũy tri thức”.

Người Do Thái cực kỳ chú trọng giáo dục và phát triển tri thức. Trong văn hóa, họ đề cao tầm quan trọng của việc đọc sách và học hỏi.

Hơn nữa, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, đọc sách dường như đã thành thói quen của nhiều người để giúp mở rộng tư duy, nâng cao nhận thức và trí tuệ.

Thông qua việc đọc sách mỗi ngày, chúng ta không chỉ mở mang được tầm hiểu biết, thay đổi nhận thức mà còn hỗ trợ rèn luyện tư duy và cách diễn đạt.

Bên cạnh đó, sự phát triển Internet cũng được xem là nguồn cung cấp tri thức chất lượng cao. Tại đây, chúng ta không chỉ đọc sách mà còn nghe các bài giảng, tham gia các khóa học trực tuyến để rèn luyện các kỹ năng phát triển bản thân.

Hào phóng trong việc đọc sách, tiếp thu tri thức sẽ giúp tương lai mở rộng, nâng cao khả năng cạnh tranh và sáng tạo trong mọi vấn đề.

Và đọc sách cũng giúp chúng ta cải thiện trí tuệ cảm xúc, nâng cao năng lực tư duy và lãnh đạo để từ đó biết cách duy trì các mối quan hệ cá nhân tốt nhất.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: 5 điều người Do Thái hạn chế làm để có sự nghiệp thăng tiến và giàu có: Bớt chia sẻ đi, không phải chuyện gì cũng có thể nói!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận