Chuyện về Phó giáo sư trẻ nhất của Quân đội - Trịnh Lê Hùng: 30 tuổi đã là tiến sĩ, 4 năm sau là phó giáo sư

Vào thời điểm năm 2016, thiếu tá Trịnh Lê Hùng là Phó giáo sư trẻ nhất quân đội, từng được cử đi Nga học tập

Chi Nguyễn
09:41 21/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Học sinh xuất sắc được cử đi học ở Nga

Anh Trịnh Lê Hùng cho biết, cha anh là giảng viên ở Đại học Lục quân Đà Lạt, ông là thương binh 3/4. Từ nhỏ anh và em trai đã sống xa bố, chỉ khoảng 1-2 năm mới được gặp bố một lần. Hai anh em luôn ấn tượng hình ảnh bố mặc quân phục rất đẹp, khi ấy đã nuôi ước mơ sau này được đi bộ đội.

Năm 1990, bố anh Hùng về hưu khi chỉ mới 38 tuổi, còn mẹ anh chỉ làm ruộng. Hoàn cảnh gia đình khá vất vả, sáng ăn cơm, chiều phải ăn khoai. Lúc ấy, anh Hùng tự nhủ: "Tôi luôn nghĩ mình không thể thay đổi được hoàn cảnh mình sinh ra thì phải cố gắng vượt qua trong bất cứ hoàn cảnh nào".

Năm 2000, anh Trịnh Lê Hùng cùng lúc thi đậu hai trường đại học, một điều không hề dễ dàng lúc bấy giờ. Muốn nối nghiệp cha, lại mơ ước được vào quân đội từ nhỏ, anh đã lựa chọn Học viện Kỹ thuật Quân sự.

trinh-le-hung-pho-giao-su-tre-nhat-quan-doi-o-tuoi-34
Trung sĩ Trịnh Lê Hùng (phải) trong thời gian học ở Nga. Ảnh: NVCC

Sau 1 năm học ở học viện, với thành tích xuất sắc, anh Hùng trở thành 1 trong 14 học viên được chọn đi học ở Nga. Vị thiếu tá ấy nhớ lại: "Bình thường các đợt sang Nga trước có một năm để học tiếng, nhưng đợt của mình chỉ học 3 tháng. Vì vậy thời gian đầu học các môn khoa học xã hội rất khó khăn".

Khi ấy, sĩ số lớp gần 40 người nhưng chỉ có 2 sinh viên người Việt. Trong năm học đầu tiên, anh Trịnh Lê Hùng - khi đó đang là trung sĩ phải thức tới 1-2h sáng để học bài. Không nghe kịp bài giảng, anh thường mượn bài vở của các bạn về chép để nhớ lâu hơn. Với sự chăm chỉ và nỗ lực, chỉ 1 năm sau, anh đã được chọn là 1 trong 4 sinh viên đại diện trường đi thi Olympic Toán quốc tế cho sinh viên khối không chuyên.

Thời điểm đó, sinh hoạt phí chỉ rơi vào 150 USD/tháng, vừa đủ để sinh hoạt tối thiếu. Do đó, đến năm thứ hai việc học "dễ thở" hơi đôi chút, anh tranh thủ làm gia sư cho các gia đình người Việt vào cuối tuần hay chiều trong tuần được nghỉ. Anh nói: "Một tuần dạy khoảng 2-3 buổi thôi, quan trọng nhất vẫn là học. Chỉ cần lơ là 1-2 tháng là không đuổi kịp chương trình. Cứ sau một học kỳ phải báo cáo kết quả học tập về nước".

Gần 60 môn học trong tiến trình, hầu hết anh Trịnh Lê Hùng đều đạt điểm tuyệt đối 5/5, chỉ có duy nhất 1 môn được 4 điểm. Suốt 6 năm học ở Nga, anh đều được trường và Đại sứ quán Việt Nam ở Liên bang Nga tặng giấy khen. Đến năm thứ 3 đi học ở Nga, anh đã được kết nạp vào Đảng. 

trinh-le-hung-pho-giao-su-tre-nhat-quan-doi-o-tuoi-34
Thời điểm mới đi Nga học, anh chỉ là trung sĩ, đến khi về thì được thăng quân hàm thượng úy

Tháng 6/2008, sau nhiều năm học hành vất vả, anh tốt nghiệp xuất sắc ngành viễn thám (nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên bằng phương pháp hàng không vũ trụ). 1 tháng sau đó, anh về nước và nhanh chóng nhận nhiệm vụ ở khoa Công trình quân sự, bây giờ là Viện Kỹ thuật công trình đặc biệt của Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tháng 8/2008, chàng sĩ quan trẻ vinh dự được gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nhận khen thưởng vì thành tích học tập xuất sắc. Thời điểm mới đi Nga học, anh chỉ là trung sĩ, đến khi về thì được thăng quân hàm thượng úy. 4 tháng sau khi về nước, thượng úy Trịnh Lê Hùng lại được trường ở Nga cấp học bổng, rồi bay sang đó để làm nghiên cứu sinh.

Người thầy tâm huyết với sinh viên

Năm 2012, ở tuổi 30, anh Trịnh Lê Hùng bảo vệ thành công luận án tiến sĩ đề tài sử dụng ảnh vệ tinh đa phổ nghiên cứu biến động lớp phủ thực vật. Sau khi về nước, anh được giữ lại làm giảng viên môn Trắc địa Bản đồ, Viện Kỹ thuật Công trình đặc biệt (KTCTĐB). Hiện tại, anh đang là Phó chủ nhiệm bộ môn này, ngoài ra còn là tác giả của 2 giáo trình đại học về viễn thám.

Thiếu tá Trịnh Lê Hùng chia sẻ: "Khi dạy, tôi đặt bản thân mình là sinh viên để biết cần dạy gì. Người thầy phải luôn cập nhật kiến thức. Sinh viên bây giờ nhiều bạn giỏi lắm. Đôi lúc câu hỏi của sinh viên là gợi ý cho thầy nghiên cứu... Tâm huyết của người thầy tạo động lực cho sinh viên, quyết định chất lượng sinh viên. Hàng tuần, tôi đều dành buổi sáng thứ Bảy vào trường để sinh viên có điều kiện gặp trao đổi". Với trăn trở đó, trong suốt 4 năm qua, anh đã hướng dẫn gần 15 đề tài nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên.

trinh-le-hung-pho-giao-su-tre-nhat-quan-doi-o-tuoi-34
Thiếu tá Trịnh Lê Hùng và vợ trong ngày được phong phó giáo sư. Ảnh: NVCC

Năm 2016, ở tuổi 34, thiếu tá Trịnh Lê Hùng được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư ngành khoa học trái đất. Anh đã bảo vệ thành công 2 đề tài cấp cơ sở mà anh là chủ nhiệm, tham gia 3 đề tài cấp bộ và 1 đề tài cấp Nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, anh vẫn đang là phó giáo sư trẻ nhất ở Học viện Kỹ thuật Quân sự suốt 50 năm qua.

Được biết, PGS.TS. quân đội này đặc biệt tâm huyết đề tài ứng dụng viễn thám hồng ngoại nhiệt trong nghiên cứu trái đất. Ngoài ra, Trịnh Lê Hùng cũng có hơn 50 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, có năm anh anh viết tới 16-17 bài chất lượng.

Thiếu tá, PGS.TS. Trịnh Lê Hùng tâm sự: "Khi được phong phó giáo sư, tôi vui nhưng cũng áp lực không ít,vì trong Học viện rất nhiều thầy cô giỏi hơn mình. 34 tuổi được công nhận phó giáo sư không nói lên gì nhiều, quan trọng là mình làm được gì". Ngoài việc giảng dạy trên Học viện, vị thiếu tá này cũng tích cực tham gia hợp tác nghiên cứu khoa học với các đơn vị trong và ngoài quân đội như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ĐH Mỏ-Địa chất, ĐH Sư phạm Hà Nội,...

Xem thêm: Quyết định bất ngờ của nữ sinh Lào Cai: Từ chối 11 học bổng đại học Mỹ và Nhật Bản, ở lại Việt Nam học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận