Quyết định bất ngờ của nữ sinh Lào Cai: Từ chối 11 học bổng đại học Mỹ và Nhật Bản, ở lại Việt Nam học

Trước đó, cư dân mạng không khỏi xôn xao khi biết một nữ sinh Lào Cai đã cùng lúc trúng 11 học bổng đại học ở Mỹ và Nhật Bản.

Chi Nguyễn
11:56 17/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài năm, cư dâng mạng vô cùng xôn xao trước thông tin một nữ sinh Lào Cai đã cùng lúc được nhận vào 11 trường đại học danh giá nước ngoài. Theo đó, có 10 trường đại học ở Mỹ và 1 trường ở Nhật Bản cấp học bổng cho nữ sinh này, cao nhất là Lebanon Valley College với số tiền 4 tỷ đồng cho 4 năm học. 10x "con nhà người ta" chính là Ninh Quỳnh Anh, học sinh trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Khi dân tình chưa hết xôn xao, Quỳnh Anh lại khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho biết mình đã từ chối 11 học bổng, quyết định ở lại Việt Nam học tập. 

Tự mày mò lên đường du học

Được biết, ngay từ khi còn nhỏ, Ninh Quỳnh Anh đã ấp ủ ước mơ du học. Bố mẹ 10x đang công tác ở trường CĐ Sư phạm Lào Cài, thường tặng con gái những món quà từ New Zealand trong quá trình đi học trao đổi. Lúc ấy, nữ sinh Lào Cai đã quyết định sẽ đi du học và bắt đầu trau dồi tiếng Anh.

nu-sinh-lao-cai-gay-sot-khi-tu-choi-11-hoc-bong-dai-hoc-nuoc-ngoai
Nữ sinh Lào Cai Ninh Quỳnh Anh

Ninh Quỳnh Anh nhớ lại: "Bố mẹ em rất cởi mở và luôn mong muốn em được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến. Vì vậy, bố mẹ rất đề cao việc học Tiếng Anh và động viên em phải cố gắng học để sau này tìm cơ hội du học cho bản thân. Đó cũng là lý do em lựa chọn thi vào chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Lào Cai".

Vào năm lớp 11, Quỳnh Anh đạt giải Ba cuộc thi HSG quốc gia môn Tiếng Anh, đồng nghĩa với việc em có chắc 1 suất tuyển thẳng đại học. Lúc này, 10x bắt đầu thực hiện ước mơ du học, làm hồ sơ, viết luận và thi các bài thi chuẩn hóa. Quỳnh Anh nhớ lại: "Việc làm hồ sơ đi du học rất tốn công sức và thời gian. Em cảm thấy bị ngợp vì quá nhiều thứ phải chuẩn bị trong khi bản thân phải tự 'mò' tất cả. Nó giống như mình bước ra ngoài chiến trường nhưng trong tay không có khiên giáo vũ khí, chỉ biết cắm đầu xông lên với tất cả ý chí, hy vọng là mình đang làm đúng, đi đúng".

Cuối cùng, mọi cố gắng của cô bạn cũng được đền đáp, khi cô liên tục nhận "tin vui" từ các trường. Trong đó, có những trường sẵn sàng cấp cho nữ sinh Lào Cai học bổng toàn phần trong 4 năm học, trị giá khoảng 4 tỷ đồng.

Lựa chọn bất ngờ của nữ sinh Lào Cai

Giành được thành tính vô cùng ấn tượng, nữ sinh 10x vẫn tỏ ra khiêm tốn và nói "thực sự không có bí quyết gì". Em cho hay: "Mình cảm thấy được các trường chấp nhận hồ sơ và trao học bổng là một sự khẳng định lớn cho bản thân, cho những cố gắng của mình khi hoàn thiện bộ hồ sơ. Lúc đợi kết quả mình cũng lo lắm, sợ không biết có trường nào đồng ý nhận không chứ chưa nói đến việc cấp học bổng. Sau tất cả, mình thấy bản thân thật quá ngu ngơ, non dại và liều lĩnh trong thời gian ấy".

nu-sinh-lao-cai-gay-sot-khi-tu-choi-11-hoc-bong-dai-hoc-nuoc-ngoai
Quỳnh Anh đã quyết định từ chối 11 trường nước ngoài và đi học ở Đại học Fulbright Việt Nam

Đáng chú ý, dù được nhận vào 11 trường học ở nước ngoài, cô gái SN 2001 vẫn khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định ở lại Việt Nam. Theo đó, Quỳnh Anh đã quyết định đi học ở Đại học Fulbright Việt Nam, nơi em nhận được học bổng 90% cho tiền học phí và chi phí ăn ở trong 4 năm học.

10x giải thích về lựa chọn của mình: "Mặc dù được các trường đại học Mỹ trao những suất học bổng khá lớn, khoản tiền còn lại mình phải chi trả ngoài tiền học phí như: ăn ở, tiền bảo hiểm,... vẫn là quá lớn với điều kiện tài chính của gia đình mình. Vì vậy, lựa chọn một trường đại học trong nước sẽ khả thi hơn.

Bên cạnh đó, mình thấy Đại học Fulbright được xây dựng dựa theo hệ thống giáo dục của Mỹ. Mình tin là học ở trường sẽ có thể phát triển bản thân trong môi trường quốc tế với các phương pháp giảng dạy, mô hình học tập tiên tiến".

Dù không thể đi du học như ước mơ năm xưa, Quỳnh Anh cảm thấy đôi phần tiếc nuối, nhưng em vẫn không hối hận. Cô bạn cho biết, bố mẹ đều rất ủng hộ quyết định của em, và em dự định sẽ hoàn thành ước mơ dang dở này khi mình có điều kiện hơn.

Sợ bị gọi là con nhà người ta

Ninh Quỳnh Anh tâm sự, bản thân cô bạn cảm thấy sợ khi bị gọi là "con nhà người ta". 10x cho biết: "Mọi người hay nghĩ 'con nhà người ta' thì chỉ biết học thôi, không có cá tính, sở thích gì và là những đứa nhàm chán. Mình thì chỉ thấy bản thân kỳ cục, chưa giỏi giang gì, cũng có nhiều sở thích khác nhau như những bạn đồng trang lứa".

nu-sinh-lao-cai-gay-sot-khi-tu-choi-11-hoc-bong-dai-hoc-nuoc-ngoai
"Đôi bạn vàng" Phan Ngọc Quỳnh (trái) và Ninh Quỳnh Anh có thành tích đáng nể và cùng dành loạt học bổng ấn tượng

Quỳnh Anh cho biết, khi có thời gian rảnh hoặc muốn xả hơi, cô bạn thường đọc sách và nghe nhạc. Với em, Kpop là chỗ dựa tinh thần, giúp em có năng lượng tích cực, thư giãn và phấn chấn. Nữ sinh Lào Cai nói thêm: "Ở bài luận chính trong hồ sơ xin học bổng, mình đã viết về đặc điểm 'fan girl' này của bản thân. Đối với mình, âm nhạc nói chung và nhóm SNSD nói riêng là chỗ dựa tinh thần cho bản thân từ khi còn nhỏ".

Với cô bạn 10x này, em luôn tâm niệm câu nói của nhà văn người Anh A. A. Milne trong cuốn Winnie-the-Pooh. Câu nói ấy là "It never hurts to keep looking for sunshine" (tạm dịch: Ta chẳng mất gì cả khi kiếm tìm những điều tốt đẹp). Vì thế, Quỳnh Anh không bao giờ ngừng hy vọng, luôn tin tưởng vào điều tốt đẹp và biết rằng một ngày nào đó, em có thể tiếp tục ước mơ du học dang dở. 10x tâm sự: "... Mong rằng các bạn luôn tin vào bản thân và cố gắng là chính mình để tìm được đam mê, theo đuổi hoài bão riêng"

11 trường đại học Ninh Quỳnh Anh trúng tuyển tại Mỹ và Nhật Bản:

- College of William & Mary (top 38 National Universities)

- Lebanon Valley College (top 24 Regional Universities North - học bổng 4 tỷ đồng/4 năm)

- Drexel University (top 102 National Universities - học bổng 3,7 tỷ đồng/4 năm)

- Concordia College (top 127 National Liberal Arts Colleges - học bổng 3,2 tỷ đồng/4 năm)

- Marist College (top 8 Regional Universities North - học bổng 3 tỷ đồng/4 năm)

- Adelphi University (top 147 National Universities - học bổng 2,5 tỷ đồng/4 năm)

- Agnes Scott College (top 51 National Liberal Arts Colleges - học bổng 2,3 tỷ đồng/4 năm)

- Marquette University (top 89 National Universities - học bổng 2,3 tỷ đồng/4 năm)

- Saint Louis University (top 100 National Universities - học bổng 2,3 tỷ đồng/4 năm)

- Cedar Crest College (top 6 Regional Colleges North - học bổng 2,2 tỷ đồng/4 năm)

- Ritsumeikan Asia Pacific University (APU) của Nhật Bản - học bổng 100% học phí (1,1 tỷ VNĐ/4 năm)

'Con nhà người ta': Cặp chị em sinh đôi đứng đầu danh sách trúng tuyển ngành "hot" của ĐH Y Dược TP.HCM

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận