Triệu phú tự thân chia sẻ bí quyết làm giàu của người thành công: Đừng chỉ trông chờ vào công việc duy nhất

Nhiều người không khỏi thắc mắc rằng làm sao người giàu có thể kiếm nhiều tiền như thế? Triệu phú tự thân Thomas C. Corley cho biết, ông không chỉ làm giàu với một công việc duy nhất.

Chi Nguyễn
22:35 31/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thomas C. Corley là nhà hoạch định tài chính nổi tiếng kiêm tác giả vô số cuốn sách làm giàu bán chạy như "Thói quen thành công của những triệu phú tự thân", "Gieo suy nghĩ gặt thành công". Bản thân ông vốn là con trai của một triệu phú, và Thomas đã phải chứng kiến cảnh gia đình phá sản rồi tìm cách vực lại từ đầu. Sau này, ông đã dành ra 5 năm để quan sát, ghi lại hoạt động mỗi ngày của 233 người giàu và 128 người nghèo để đúc kết ra bài học thành công. Dưới đây là chia sẻ của ông trên CNBC:

trieu-phu-tu-than-he-lo-cach-lam-giau-dung-hai-long-voi-su-on-dinh
Thomas C. Corley là nhà hoạch định tài chính nổi tiếng kiêm tác giả vô số cuốn sách làm giàu

"Trong 5 năm qua, tôi đã nghiên cứu về cuộc sống và các thói quen về tiền bạc của 361 người, bao gồm 233 triệu phú tự thân và chia sẻ những gì tôi tìm hiểu được qua 3 quyển sách, "Rich Habits", "Change your habits, change your life" và "Effort-less wealth".

Hơn 2/3 triệu phú mà tôi nghiên cứu là triệu phú tự thân. Khoảng 30% trong số đó nói rằng mình vươn lên từ nghèo khó, và gần 50% tới từ những gia đình tầng lớp trung lưu. Bất kể gia cảnh hay ngành nghề, một điểm chung mà tất cả các triệu phú tự thân có chính là khả năng tạo ra nhiều nguồn tài chính. Tất cả những doanh nhân thành công mà tôi nghiên cứu đều bắt đầu từ 1 nguồn tài chính nhỏ, sau đó thêm từng nguồn tài chính mới theo thời gian.

Các triệu phú tự thân có bao nhiêu nguồn tài chính?

trieu-phu-tu-than-he-lo-cach-lam-giau-dung-hai-long-voi-su-on-dinh
Các triệu phú hay tỷ phú tự thân thường có ít nhất 2 nguồn thu nhập

20% triệu phú trong nghiên cứu của tôi có 3 nguồn tài chính, 16% có 4 nguồn tài chính và 29% có tới 5 nguồn tài chính khác nhau. Với mỗi nguồn tài chính mới họ lại có thêm tài nguyên để đầu tư vào một nguồn khác.

Có rất nhiều cách để các triệu phú có thêm thu nhập thụ động. Những cách này bao gồm cho thuê bất động sản, tiền quảng cáo trên các website, thu nhập từ các website trả phí, các lớp học online như Teachable, tiền hoa hồng từ việc bán sách, đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, cùng các quỹ tương hỗ mang tới cổ tức, tiền lời và lợi nhuận vốn.

Theo nghiên cứu của tôi, cần tới khoảng 32 năm tiết kiệm cùng đầu tư để một người có thể trở thành triệu phú hay tỷ phú. Phần lớn triệu phú tự thân trong nghiên cứu của tôi đạt được mốc này ở độ tuổi từ 46 đến 60. Tiền lời của những vị doanh nhân này này đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau như nấu ăn, chăm sóc thú cưng, thiết kế nhà ở, làm vườn cho tới luật sư hay bất động sản. Để trở nên giàu có cần thời gian, nhưng bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt.

Các triệu phú tự thân dành bao nhiêu thời gian cho các nguồn tài chính mới?

trieu-phu-tu-than-he-lo-cach-lam-giau-dung-hai-long-voi-su-on-dinh
Hãy dành không quá 5 tiếng mỗi tuần để bắt đầu một công việc nào đó mới

Nếu bạn có một công việc văn phòng và cần dành thời gian cho gia đình thì việc bỏ thời gian cho một công việc tay trái có vẻ mệt mỏi. Từ những gì tôi đã học được qua những buổi nói chuyện với các triệu phú trong nghiên cứu của tôi thì bạn có thể bắt đầu thói quen nhỏ trước. Hãy dành không quá 5 tiếng mỗi tuần để bắt đầu một công việc nào đó mới.

Nếu bạn không biết phải bắt đầu từ đâu thì hãy nghĩ về các kĩ năng hay hoạt động mà bạn cảm thấy hứng thú, đồng thời tìm hiểu về những cách mà bạn có thể kiếm tiền từ nó. Trong nghiên cứu của tôi, ngoại trừ việc tiết kiệm và đầu tư thường xuyên, đam mê là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà người thành công đều có.

Cách mà các triệu phú tự thân phát triển nghề tay trái

trieu-phu-tu-than-he-lo-cach-lam-giau-dung-hai-long-voi-su-on-dinh
Nhiều triệu phú tự thân cũng có những công việc tay trái mà được coi là thu nhập chủ động, tức họ dành 10 tiếng hoặc hơn mỗi tuần để phát triển công việc này trong nhiều năm

Ngoại trừ thu nhập thụ động như bất động sản cho thuê hay đầu tư bằng cổ phiếu, nhiều triệu phú tự thân cũng có những công việc tay trái mà được coi là thu nhập chủ động, tức họ dành 10 tiếng hoặc hơn mỗi tuần để phát triển công việc này trong nhiều năm. Qua thời gian, họ cứ phát triển công việc tay trái cho tới khi nguồn tiền kiếm được từ công việc này ngang bằng với tiền kiếm được từ công việc chính. Tới thời điểm đó, họ bỏ công việc văn phòng thường ngày và dành toàn bộ thời gian phát triển và quản lý nghề tay trái. Những công việc này có thể tới từ nhiều sở thích và ngành nghề khác nhau.

Một số các nghề tay trái đó là sử dụng kỹ năng đến từ các công việc toàn thời gian của họ, nhiều người đầu tư vào một công việc như đầu tư vào bất động sản. Những người khác bắt đầu một công việc đến từ đam mê của họ mà không liên quan gì tới ngành công nghiệp của bản thân. Thế nhưng, họ đều trải qua rất nhiều va đập để có thể đạt được độ cao hiện tại.

Cách mà các tỉ phú tự thân đầu tư vào bản thân

trieu-phu-tu-than-he-lo-cach-lam-giau-dung-hai-long-voi-su-on-dinh
Hãy nghĩ về các công việc tay trái hay các nguồn tài chính mới không như một lỗ đen hút tiền mà như một nguồn đầu tư vào bản thân

Hãy nghĩ về các công việc tay trái hay các nguồn tài chính mới không như một lỗ đen hút tiền mà như một nguồn đầu tư vào bản thân. Ngay khi bạn tạo ra các kế hoạch cho bản thân, hãy nghĩ về việc bạn sẽ dùng số tiền mà bạn kiếm được từ kế hoạch đó như thế nào. Bất kể là việc mua nhà, tiền để dành cho việc học của con cái hay tiết kiệm để có thể nghỉ hưu sớm, việc xác định mục tiêu từ sớm sẽ khiến bạn dễ dàng tập trung và đạt được mục tiêu trong công việc hơn.

Khi các triệu phú muốn phát triển điều gì mà họ cực kì đam mê, sự đam mê đó cũng thúc đẩy họ dành thời gian để biết nó thành hiện thực. Đừng ngại ngần thử nghiệm một điều mới hay làm một điều gì mà bạn cảm thấy hứng thú ngay từ bây giờ, bạn sẽ không thể biết được điều gì thích hợp với bản thân nếu không thử. Hãy hành động và đầu tư vào bản thân ngay từ hôm nay để tạo ra một tương lai mà bạn mong muốn".

Theo CNBC

Xem thêm: Khoảng cách giữa người thành công và kẻ tầm thường không lớn, chỉ gói gọn trong quy tắc 20 phút này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận