Triệu phú tự thân thừa nhận 3 sai lầm lớn nhất khi nghỉ hưu sớm: Mua nhà, mua xe và chi quá nhiều cho thực phẩm

Triệu phú tự thân 43 tuổi thừa nhận anh đã mắc phải nhiều sai lầm khi nghỉ hưu sớm, trong đó có việc chi tiêu quá nhiều tiền để mua nhà.

Chi Nguyễn
10:56 21/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào năm 2018, sau khi sở hữu khối tài sản hơn 1 triệu USD, Jim White quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 43. Tuy nhiên, vị triệu phú tự thân này thừa nhận, anh đã mắc phải 3 sai lầm lớn khi thực hiện phong trào FIRE (Financial Independence Retire Early), làm ảnh hưởng tới tự do tài chính của gia đình. Dưới đây là 3 khoản mà White thừa nhận đáng lẽ ra anh nên chi tiêu ít đi trong hành trình của mình:

Mua nhà

Dù đã lên kế hoạch chuẩn bị cho việc nghỉ hưu sớm, Jim và Lisa - vợ anh vẫn quyết định mua một ngôi nhà ở khu vực Cleveland. Thế nhưng, cặp vợ chồng nhanh chóng nhận ra rằng, họ đã mua một căn nhà có vẻ khá thừa thãi so với nhu cầu của gia đình. White chia sẻ: "Đó là một căn nhà đẹp trong một khu phố tuyệt vời. Nó rộng hơn 200 mét vuông và có một tầng hầm. Có những phòng chúng tôi rất ít khi sử dụng trong khi chúng tôi phải trả khoản tiền thế chấp không hề nhỏ cũng như chi phí bảo trì, sửa chữa liên quan".

trieu-phu-tu-than-he-lo-3-sai-lam-nguoi-ngheo-de-mac-trong-tai-chinh
Mua nhà một trong những khoản mua sắm đắt đỏ nhất, và ta có thể chi tiêu quá tay so với nhu cầu thực sự

Mua nhà một trong những khoản mua sắm đắt đỏ nhất, và nếu không có nhiều kinh nghiệm, ta có thể chi tiêu quá tay so với nhu cầu thực sự. Điều này khiến ta khó tiết kiệm, đầu tư hay thực hiện các mục tiêu tài chính khác. Vì thế, White đã quyết định chuyển tới Panama, và thuê nhà thay vì mua nhà.

White nhận định: "Dù không sở hữu ngôi nhà nào bây giờ nhưng có thể trong tương lai, nếu mua nhà, chúng tôi sẽ chọn một căn nhà kiểu trang trại và không lớn như căn trước đó. Như vậy, chúng tôi sẽ không tốn quá nhiều chi phí." Tất nhiên, Jim White vẫn có thể đạt được tự do tài chính như anh mong muốn, nhưng việc mua nhà quá lớn so với nhu cầu đã khiến gia đình anh chật vật một thời gian. Anh khẳng định, mình sẽ không tái phạm sai lầm này lần nào nữa.

Mua xe mới

trieu-phu-tu-than-he-lo-3-sai-lam-nguoi-ngheo-de-mac-trong-tai-chinh
Mua ô tô đồng nghĩa với việc ta chi tiêu một khoản tiền lớn, và không hề biết rằng chiếc xe sẽ nhanh chóng bị mất giá

Vị triệu phú tự thân này thừa nhân, một sai lầm lớn khác của anh là mua xe mới trong khi đang tiết kiệm để đạt tự do tài chính. Mua ô tô đồng nghĩa với việc ta chi tiêu một khoản tiền lớn, và không hề biết rằng chiếc xe sẽ nhanh chóng bị mất giá. Một nghiên cứu của công ty khảo sát cho biết, ô tô mới sẽ mất khoảng 20% giá trị chỉ trong năm đầu tiên. Đó là lý do mà tỷ phú Warren Buffett rất hiếm khi mua xe mới, ông chỉ mua xe ô tô cũ và cứ đi chúng cho đến khi con gái nhắc ông thay xe.

Jim White cho biết, việc mua xe ô tô mới là quyết định sai lầm ảnh hưởng tới mục tiêu tự do tài chính của mình. Sau khi trở lại Mỹ, anh sẽ mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt để làm phương tiện đi lại.

Chi quá nhiều cho đồ tạp hóa

trieu-phu-tu-than-he-lo-3-sai-lam-nguoi-ngheo-de-mac-trong-tai-chinh
Tực phẩm và tạp hóa là đồ thiết yếu, nhưng White cho hay đây là khoản mà gia đình anh đã chi tiêu quá trớn

Mặc dù thực phẩm và tạp hóa là những thứ đồ thiết yếu, nhưng White cho hay đây là khoản mà gia đình anh đã chi tiêu quá trớn. Họ mua nhiều hơn số họ cần dùng, và thường để quên chúng trong tủ lạnh đến khi hết hạn. Để cắt giảm mà không ảnh hưởng tới cuộc sống, họ sẽ chuyển sang mua hàng tại chuỗi cửa hàng tạp hóa giảm giá Aldi và Walmart cũng như chăm "săn" khuyến mại hơn.

White cho hay, hiện hóa đơn hàng tạp hóa của gia đình anh đã giảm đi gần 50% so với trước đây, giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ mỗi tháng để đạt tự do tài chính. Tất nhiên, mỗi gia đình đều có thu nhập và mục tiêu tài chính khác nhau nhưng theo anh, điều quan trọng là ta tìm ra những thứ có thể cắt giảm nhiều mà không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Anh chia sẻ: "Nếu muốn tiết kiệm cho những mục tiêu tài chính lớn lao hơn trong tương lai, đôi khi bạn sẽ phải hi sinh một chút ở hiện tại".

(Theo Business Insider)

Chuyên gia tài chính tiết lộ 6 lời nói dối kinh điển về nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận