Triệu phú tự thân David Bach chia sẻ bí quyết làm giàu: Số tiền nhỏ ta bỏ ra có thể tăng lên thành cả một gia tài

Nhà tư vấn tài chính, triệu phú tự thân David Bach cho rằng, muốn làm giàu trước tiên phải trả tiền cho bản thân trước.

Chi Nguyễn
10:48 07/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

David Bach là một triệu phú tự thân, nhà tư vấn tài chính kiêm tác giả nhiều cuốn sách tài chính bán chạy và là diễn giả nổi tiếng. Kể từ năm 1998, ông đã viết 12 cuốn sách, hầu hết đều là cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ. Một số cuốn sách bán chạy của ông phải kể đến "Khởi đầu muộn màng, kết thúc giàu sang", "Triệu phú bất động sản tự thân", "Phụ nữ thông minh sống trong giàu có",... 

Cuốn sách gần đây nhất của ông là "The Latte Factor: Why You Don't Have to Be Rich to Live Rich' cũng đã trở thành mọt trong những cuốn sách bán chạy nhất. Thậm chí, cuốn sách nổi tiếng đến nỗi cụm từ "Yếu tố Latte" - phép ẩn dụ của việc "số tiền nhỏ bạn bỏ ra có thể tăng lên thành cả một gia tài" đã được ông đăng ký nhãn hiệu, và xuất hiện trong từ điển Oxford.

trieu-phu-tu-than-david-bach-chia-se-bi-quyet-lam-giau-truoc-30-tuoi
Triệu phú tự thân kiêm tác giả nhiều cuốn sách dạy làm giàu David Bach

Là diễn giả có tiếng, ông thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để đưa ra các lời khuyên tài chính từ năm 1994, viết kịch bản, sản xuất và tốt chức hai chương trình truyền hình, dẫn hai chương trình radio Finish Rich with David Bach và The Finish Rich Minute.

Vị triệu phú tự thân này cho rằng, nếu người bình thường muốn làm giàu, trước hết phải biết cách trả tiền cho bản thân đã. Trong một cuốn sách của mình, David Bach đã viết rằng: "Khi bạn kiếm được 1 USD, người đầu tiên bạn trả là chính bạn". Rất nhiều người có ước mơ rằng có thể kiếm được thật nhiều tiền, nếu có thể thì nghỉ hưu sớm để tận hưởng. Thực ra, mong muốn này không hề xa vời, mà hoàn toàn có thể thực hiện được nếu ta biết cách quản lý chi tiêu.

David Bach cho rằng, nếu ta muốn nghỉ hưu "có của ăn của để" thì hãy tiết kiệm tối thiểu 15% thu nhập trước thuế mỗi tháng, thậm chí là nhiều hơn 20% nếu có thu nhập khá. Tất nhiên, không phải ai cũng làm được điều đó, dưới đây là 5 kiểu người và cách họ tiết kiệm tiền lương:

trieu-phu-tu-than-david-bach-chia-se-bi-quyet-lam-giau-truoc-30-tuoi
Muốn nghỉ hưu "có của ăn của để" thì hãy tiết kiệm tối thiểu 15% thu nhập trước thuế mỗi tháng

Người vỡ nợ: Thường chi tiêu nhiều hơn số tiền mình kiếm được, thường chi trả qua thẻ tín dụng và gần như không bao giờ có thể hoàn trả các khoản nợ.

Người nghèo: Chi tiêu hết khoản tiền kiếm được mỗi tháng, không tiết kiệm được gì. Họ lúc nào cũng ôm mộng rằng "rồi sẽ tới ngày nào đó mình trở nên giàu có"...

Người bình thường: Những người này tiết kiệm được khoảng 5-10% thu nhập cá nhân, thậm chí có thể lên tới 15% tiền lương và gửi vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Người giàu có: Tiết kiệm 15-20% khoản thu nhập mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Người có thể nghỉ hưu sớm: Thường là những người tiết kiệm khoảng 20% hoặc hơn thu nhập trước thuế mỗi tháng vào tài khoản tiết kiệm hưu trí.

David Bach nhận định, mỗi người trong chúng ta lại có một cuộc sống khác nhau, nên không có một công thức làm giàu cố định nào. Dù vậy, cách phân loại 5 kiểu người trên là một chuẩn mực giúp ta có thể tự lên kế hoạch cho bản thân. Vị triệu phú tự thân này cho rằng, thoạt đầu việc tiết kiệm 10-15% thu nhập có vẻ khó khăn. Tuy nhiên, điều này sẽ dễ thực hiện nếu các khoản tiền được tự động trừ từ thu nhập rồi chuyển vào tài khoản hưu trí thông qua việc đăng ký với ngân hàng.

trieu-phu-tu-than-david-bach-chia-se-bi-quyet-lam-giau-truoc-30-tuoi
Đừng quên trích một phần tiền lương để dành cho những ngày tháng ‘có của ăn của để’ nghỉ hưu sau này

Ông đưa ra ví dụ như sau: Chẳng hạn, mỗi năm ta kiếm được 50.000 USD, thì ta hãy tiết kiệm 10% số đó, tức là 5.000 USD. Vị triệu phú 54 tuổi này cho hay: "Bây giờ nếu bạn không đặt ra bất kỳ mục tiêu nào và tiêu hết thu nhập kiếm được thì tới cuối năm bạn sẽ làm gì để kiếm được 5.000 USD?".

David Bach khuyên rằng ta nên tự động chuyển số tiền tiết kiệm 10% ngay sau khi nhận được lương, rồi chuyển sang tài khoản hưu trí. Như thế, ta không chỉ tiết kiệm được số tiền này, mà nó cũng có thể "sinh sôi nảy nở" nhờ lãi gửi ngân hàng. Bach nhắn nhủ: "Người trẻ ở đỉnh cao sự nghiệp và kiếm được rất nhiều tiền thì cũng đừng quên trích một phần tiền lương để dành cho những ngày tháng ‘có của ăn của để’ nghỉ hưu sau này".

Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: "Mua ô tô là quyết định tài chính tồi tệ nhất mà nhiều người hay mắc phải"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận