Triệu phú Mỹ nghỉ hưu sớm ở tuổi 38: Nắm bắt thời cơ là chìa khóa làm giàu

Sau khi kiếm đủ tiền để nghỉ hưu ở tuổi 38, triệu phú Tom Savage cho biết bí quyết của anh là nắm bắt thời cơ và đầu tư thông thái.

Chi Nguyễn
14:30 02/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau khi đạt được tự do tài chính, Tom Savage đã trở thành triệu phú và nghỉ hưu sớm ở tuổi 38. Dưới đây là chia sẻ của anh đăng trên trang Medium:

"Ở tuổi 38, tôi đã kiếm đủ tiền để không phải làm việc và nghỉ hưu sớm. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là tôi sẽ ngừng làm việc, mà là tôi có thể làm những gì mình muốn mà không còn bị ám ảnh bởi thu nhập hay kết quả. Nói cách khác tôi đã trở nên tự do hơn.

trieu-phu-my-nghi-huu-som-o-tuoi-38-bat-mi-bi-quyet-lam-giau
Ở tuổi 38, tôi đã kiếm đủ tiền để không phải làm việc và nghỉ hưu sớm

Tôi đã đạt được tự do tài chính mà không cần công việc có mức lương khủng, một vận may bất ngờ hay hoàn vốn đầu từ 100 lầm. Tôi biết nhiều người đã kiếm được số tiền gấp 5 lần tôi, thế nhưng họ đã không tiết kiệm đủ để nghỉ hưu sớm. Dưới đây là những bài học để đạt được tự do tài chính mà tôi đã đúc kết sau nhiều năm:

Ta cần bao nhiều để trở nên tự do tài chính?

Tự do tài chính nghĩa là ta có số tiền tiết kiệm nhiều gấp 25 lần số tiền chi tiêu hằng năm. Điều này có ý nghĩa thiên về tự do hơn là tiền bạc. 

Tự do tài chính không đồng nghĩa với việc không làm việc, mà là ta có quyền tự do làm những công việc và thời điểm ta muốn. Ta có thể làm được điều này khi chi tiêu ít đi chứ không nhất thiết phải kiếm nhiều hơn.

Lãi kép

Theo nhà khoa học vĩ đại Albert Einstein, lãi kép là kì quan thứ 8 của thế giới. Chẳng hạn, nếu ông bà của ta đầu tư 1.000 USD vào cổ phiếu s&P 500 năm 1941, hiện tại nó sẽ trở thành khoản tiền 2.4 triệu USD.

Tôi ước mình đã đầu tư nhiều hơn vào các thị trường, và giữ chúng cho các con tôi sau này. Vì thế, nếu muốn thế hệ của mình có tiền ủy thác, hãy cân nhắc đầu tư sớm.

Đầu tư vào đâu và khi nào

trieu-phu-my-nghi-huu-som-o-tuoi-38-bat-mi-bi-quyet-lam-giau
Hãy đầu tư làm nếu đủ kiến thức và chuyên môn

Nếu ta tái đầu tư trong 80 năm qua, thị trường chứng khoán Mỹ có thể trả lãi khoảng 9%. Ta không nhất thiết phải ám ảnh bởi xu hướng thị trường, mà hãy đầu tư vào một công cụ theo dõi có chi phí thấp. Chẳng hạn, nếu ta không đủ khả năng để quản lý danh mục đầu tư, sợ rằng mình sẽ quyết định ngu ngốc thì hãy thuê chuyên gia tài chính. Còn nếu không, hãy đầu tư làm nếu đủ kiến thức và chuyên môn.

Đồng thời, hãy tìm hiểu xu hướng và lên dạnh mục đầu tư tiềm năng. Lưu ý rằng, số tiền đầu tư không bao giờ vượt quá 10% giá trị tài sản ròng của bạn.

Lối sống

Mỗi người có cách tiêu tiền khác nhau phù hợp với khả năng tài chính của họ. Tôi đã đạt được tự do tài chính mà không làm việc quá nhiều, khi biết được rằng mình chi tiêu vì mục đích gì. Các khoản chi tiêu trước đây của tôi đều nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng hay tiết kiệm thời gian như đi ăn nhà hàng, đồ ăn nhanh, cafe,...

Vì thế, hãy cân nhắc chi tiêu của mình, chỉ dành tiền cho những thứ quan trọng mà thôi. Tôi cũng hạn chế chi tiêu những thứ không cần thiết. Nếu định mua gì đó, tôi sẽ chờ trong 1 tháng và quyết định rằng mình có thực sự cần không. Nhờ đó, tôi đã cắt giảm được 80% món đồ mình định mua trước đó. Ngoài ra, tôi cũng không chi tiêu quần áo hay đồng hồ hàng hiệu. Chi phí của những món đồ này dường không tương xứng với giá trị thực sự của chúng.

Tự do tài chính chỉ là sự khởi đầu

trieu-phu-my-nghi-huu-som-o-tuoi-38-bat-mi-bi-quyet-lam-giau
Tự do tài chính chỉ là sự khởi đầu

Sau khi đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm, cuộc đời tôi như được khởi động lại. Ở tuổi 40, tôi cảm giác như đang sống một cuộc sống mới. Tự do tài chính không phải là kết thúc, đó chỉ là điểm khởi đầu. Khi không còn bị ám ảnh về tiền, hãy dành thời gian để yêu thương bản thân. Hãy bắt đầu một lối sống lành mạnh và làm những điều mình thích, đừng ngại chi tiền cho sức khỏe của mình. 

Tất nhiên, tự do có thể khiến những người đã làm việc quá lâu trở nên bối rối, không quen. Hãy dành thời gian này để gắn bó với gia đình và bạn bè. Ta sẽ có nhiều thời gian hơn để đọc những cuốn sách giải trí, ngủ trưa, học thêm các kỹ năng mới hay đi du lịch. Giữ cho bản thân bận rộn và tìm lý do để mỗi ngày của ta trôi qua có ý nghĩa".

Theo Medium

Xem thêm: Cô gái trẻ tiết kiệm 70% thu nhập trong 3 năm, có trong tay 700 triệu để nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận